svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา" จ้อสื่อขอใจเย็นเรื่อง "โผครม." ย้ำ ต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล

23 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เศรษฐา จ้อสื่อหลังรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ขอใจเย็นเรื่องโผครม. ย้ำ ต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล

23 สิงหาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า มีความพร้อมที่จะบริหารพัฒนาประเทศ และขับเคลื่อนนโยบายอย่างเต็มที่ แต่ต้องอย่าลืมว่าตอนนี้เป็นรัฐบาลผสม มีหลายพรรคการเมืองต้องพูดคุยกันเรื่องของนโยบาย ต้องให้เกียรติกัน ซึ่งเราจะเป็นฝ่ายเรียกมาพูดคุยกัน รวมถึงการฟอร์มคณะรัฐมนตรีด้วย โดยขณะนี้ยังไม่เสร็จสิ้นอยู่ระหว่างการเจรจาและพูดคุยกันปัจจุบันมีความตืบหน้าไปในทิศทางที่ดี

ส่วนที่มีภาพนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้เข้าไปสวมกอดแสดงความยินดีได้มีการพูดคุยอะไรกันหรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า มีการคุยกัน รู้จักกับนายอนุทินมานาน เรื่องการเลือกตั้งก็ผ่านมาแล้ว ได้มีการขอโทษขอโพยกัน และขอบคุณกัน โดยนายอนุทินได้มีการโทรมาบอกตนก่อนหน้านี้แล้วว่า 71 เสียงของพรรคภูมิใจไทยจะโหวตให้ทุกคน ตนก็ไปกราบขอบคุณท่าน มีความรู้สึกที่ดีต่อกัน และพร้อมที่จะเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศในทุกมิติไปด้วยกัน

เมื่อถามว่าเป็นนายกรัฐมนตรีแล้วอยากทำอะไรให้ประชาชนเป็นสิ่งแรก นายเศราฐา ระบุว่า มีหลายอย่างเหลือเกิน ส่วนเรื่องนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลถือเป็นนโยบายหลัก ก็มีการพูดคุยกัน ตอนนี้เป็นช่วงการรวบรวมข้อมูล หากมีการจัดตั้งครม.เรียบร้อย แล้วก็จะเริ่มดำเนินการทันที ยืนยันว่า ยังไม่ได้มีการทำแอพพลิเคชั่นดิจิทัลวอลเล็ตออกมา

ส่วนการจัดตั้งครม.จะเสร็จสิ้นในสัปดาห์นี้เลยหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า คิดว่ายัง ขอเวลาอีกนิด ให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายเจรจา พร้อมย้ำว่ามีความคืบหน้าไปได้ด้วยดี

ส่วนจะเป็นผู้คัดเลือกรัฐมนตรีด้วยตัวเองหรือไม่นั้น นายเศรษฐา ระบุว่า ไม่ครับ เราทำงานเป็นทีม มีอะไรก็ต้องให้เกียรติพรรคร่วม

ส่วนวันนี้มีครอบครัวร่วมพิธีพร้อมหน้ามีการให้กำลังใจรายการหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า วันนี้วุ่นวาย มีราชพิธีสำคัญ เลยยังไม่ได้พูดอะไรกัน ตนเองก็ไม่ค่อยคุ้นชิน ยอมรับว่ามีความประหม่า อยากทำให้ดีที่สุด อยากให้การรับสนองพระบรมราชโองการเป็นไปด้วยดี

เมื่อถามว่าตอนนี้คุ้นเคยกับคำว่านายกรัฐมนตรีแล้วหรือยัง นายเศรษฐา ระบุว่า ยังไม่คุ้นชินครับ ก่อนย้ำว่า ยังครับ ก่อนจะกล่าวขอบคุณสื่อมวลชน พร้อมบอกว่า วันพรุ่งนี้จะมีภารกิจ

เมื่อถามว่าพร้อมเข้าทำเนียบรัฐบาลเมื่อไหร่ นายเศรษฐา ระบุว่า ไม่ทราบเลยครับเรื่องนี้ต้องให้เกียรติพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ด้วย เพราะยังไม่ได้มีการถวายสัตย์ปฏิญาณ ขอให้ใจเย็น ๆ เป็นช่วงที่เราเก็บข้อมูล ยืนยันไม่ได้นิ่งนอนใจ คณะทำงานก็ยังทำอย่างเต็มที่

ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่าตัวเองจะนั่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังด้วยนั้น นายเศรษฐา ได้นำมือมาปิดปากคล้ายรูดซิปปากแทนคำตอบ ขอให้อดทนรอซักหน่อย เพราะต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล

ช่วงหนึ่งนายเศรษฐาได้ตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษที่ถามว่ารัฐบาลนี้มีความเปราะบางมากจะทำอย่างไรเพื่อลบข้อครหานี้ นายเศรษฐา ระบุว่า ขอให้เข้าไปทำงานก่อน แล้วค่อยมาตัดสินว่ารัฐบาลชุดนี้เปราะบางจริงหรือไม่ จากนั้นได้ทำท่าส่งจูบให้กับสื่อมวลชนก่อนเดินออกจากห้องสื่อมวลชน

ส่วนคืนนี้หลับสบายหรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า แน่นอน หลับสบายอยู่แล้ว ก่อนที่จะขึ้นลิฟต์ไปทันที

logoline