svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์" ลั่น สบายใจได้ คกก.ผู้สูงอายุฯ ไม่มีนโยบายลดจำนวนเบี้ยและคน

17 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์" ลั่น สบายใจได้ ในฐานะประธานคกก.ผู้สูงอายุแห่งชาติ ไม่มีนโยบายลดจำนวนเบี้ยและปริมาณผู้สูงอายุลง

17 สิงหาคม 2566 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเปิดงานแสดงสินค้าโลจิสติกส์ (TILOG-LogistiX 2023) ต่อกรณีการปรับเกณฑ์รับเบี้ยผู้สูงอายุว่า เรื่องดังกล่าวหน่วยงานกำหนดนโยบายคือ คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ซึ่งตนเป็นประธาน ถือว่าเป็นหน่วยกำหนดนโยบาย ส่วนกระทรวงมหาดไทยหรือหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่น เป็นหน่วยปฏิบัติ หรือหน่วยที่จะจ่ายเงินตามนโยบายที่คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติเป็นผู้กำหนด

จนถึงขณะนี้ "คณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ" ยังไม่เคยมีนโยบายที่จะไปลดเบี้ยยังชีพให้น้อยลง หรือไปลดจำนวนผู้สูงอายุที่จะได้รับเบี้ยยังชีพให้น้อยลงหรือเลือกจ่ายเฉพาะใครคนใดคนหนึ่ง หรือกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งแต่อย่างใดทั้งสิ้น นโยบายยังคงเดิม คือจ่ายตามระบบ 600, 700, 800 และ 1,000 บาท ตามขั้นอายุ ซึ่งเป็นที่ทราบกันอยู่แล้ว

“ในฐานะประธานคณะกรรมการเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ยังไม่เคยมีนโยบายให้ไปเปลี่ยนแปลงใดๆ ทั้งสิ้น มีแต่สั่งการให้ศึกษาแนวทางต่าง ๆ ว่าจะเพิ่มเบี้ยยังชีพให้สูงขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน เพื่อสอดคล้องกับภาวะค่าของชีพ ภาวะเศรษฐกิจ หรือกำลังเงินงบประมาณของแผ่นดินให้มากขึ้นได้อย่างไร

ส่วนที่กระทรวงมหาดไทยไปออกระเบียบนั้น เป็นเรื่องของหน่วยปฏิบัติที่ไปออกระเบียบ แต่หน่วยนโยบาย ตนขอยืนยันตรงนี้เลยว่า ไม่มีนโยบายที่จะไปปรับลดเบี้ยยังชีพแต่อย่างใดทั้งสิ้น เพราะฉะนั้นถัดจากนี้ไปผู้สูงอายุก็ยังคงได้รับเบี้ยยังชีพเช่นเดิมทุกประการ และแม้แต่ปี 2567 งบประมาณหน้า ก็ตั้งงบประมาณไว้แล้ว ถ้าจำตัวเลขไม่ติดก็ประมาณ 90,000 กว่าล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามระบบการจ่ายเบี้ยยังชีพเดิมทุกประการ

ดังนั้น ขอให้มั่นใจว่าอย่างน้อย หน่วยนโยบายที่ตนเป็นประธาน ไม่มีนโยบายในการที่จะไปลด ทั้งคน ทั้งเงิน เมื่อหน่วยงานไม่มีนโยบาย หน่วยปฏิบัติก็ต้องปฏิบัติตามนโยบายเท่านั้น นโยบายก็คือ ไม่มีนโยบายเปลี่ยนแปลง ทั้งจำนวนเบี้ยยังชีพ และจำนวนผู้สูงอายุที่ได้รับเบี้ยยังชีพให้ต่างไปจากปัจจุบัน มีแต่นโยบายให้ไปศึกษา จะเพิ่มเบี้ยยังชีพได้โดยวิธีไหนอย่างไร ให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจ และกำลังงบประมาณแผ่นดินต่อไปในอนาคต มีเท่านี้ เพราะฉะนั้นอย่างน้อยถ้าผมเป็นประธานนโยบายอยู่ ผมยืนยันไม่มี จะได้สบายใจ

logoline