svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พม. แจงปรับเกณฑ์จ่ายเบี้ยผู้สูงอายุ เหตุตีความนิยามใน รธน.-พ.ร.บ.ต่างกัน

15 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัดพม. แจงปรับเกณฑ์จ่ายเบี้ยผู้สูงอายุ เหตุตีความนิยามใน รธน.-พ.ร.บ.ต่างกัน ยืนยันไม่กระทบผู้รับเบี้ยปัจจุบัน ให้รอคณะกรรมการรัฐบาลใหม่เคาะ ยอมรับฐานข้อมูลกลุ่มเปราะบางไม่ชัดเจน ทำประชาชนกังวลเรื่องพิสูจน์สิทธิ์

15 สิงหาคม 2566 นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) ชี้แจงถึงประเด็นการจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุตามหลักเกณฑ์ใหม่ ว่า ย้อนไป 2 ปี ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยเดิม ถูกทักท้วงและกรมบัญชีกลางเรียกเงินคืน ซึ่งเชื่อมโยงมาจากนิยามในรัฐธรรมนูญ กับ นิยามใน พ.ร.บ.ผู้สูงอายุ ที่มีความเข้าใจแตกต่างกัน จึงเป็นที่มาให้กระทรวงมหาดไทยปรับแนวทาง

พร้อมยืนยันว่า สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ส่งผลกระทบต่อผู้รับเบี้ยผู้สูงอายุอยู่ในขณะนี้แน่นอน โดยต้องรอการคำนวณหลักเกณฑ์จากคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ ซึ่งจะต้องพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจ จำนวนเงินที่มีความเหมาะสมกับการดูแลผู้สูงอายุ ตลอดจนสถานะการคลังของประเทศ หรือหลักเกณฑ์อื่น ๆ ที่ต้องสอดคล้องกับบริบท โดยต้องมีผู้ทรงคุณวุฒิเข้ามาร่วมวิเคราะห์

ทั้งนี้ อยู่ระหว่างการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล จึงต้องรอดูว่าจะมีนโยบายเกี่ยวกับสวัสดิการผู้สูงอายุอย่างไร เพื่อนำไปออกแบบ เกณฑ์การดูแลผู้สูงอายุต่อไป เพราะเนื่องจากเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ใช้กลไกของคณะกรรมการ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งอาจจะเป็นหลักเกณฑ์เดิมหรือหลักเกณฑ์ที่เข้มข้นขึ้น

ส่วนกรณีที่หลายคนกังวลว่าการออกระเบียบดังกล่าวเป็นการ ถอยหลังกลับไปในอดีตนั้น นายอนุกูล ยอมรับว่า อาจเป็นเพราะการจัดเก็บข้อมูลในประเทศ โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง มีข้อมูลคนไทยที่เป็นผู้ควรได้รับการช่วยเหลือไม่ชัดเจน ซึ่งทำให้สังคมเกิดความกังวล ว่าจะได้รับผลกระทบหรือเสียสิทธิ์หรือไม่ จากการพิสูจน์สิทธิ์ในอดีต

แต่ขณะนี้ประเทศมีความก้าวหน้าอย่าง ในปัจจุบันในสหรัฐอเมริกาหรือยุโรปมีการใช้ฐานข้อมูลที่มีประสิทธิภาพในการดูแล จึงไม่น่าจะกระทบสิทธิ์ ซึ่งจะต้องนำทุกเรื่องที่ยังมีข้อกังวลเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติต่อไป

logoline