svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศึกล้างตา "เลือกตั้งซ่อมระยอง" ตอกย้ำความนิยมหรือตอกฝาโลงความพ่ายแพ้

16 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เลือกตั้งซ่อม เขต 3 ระยอง" ถือเป็นการชี้วัดกระแสความนิยม "พรรคก้าวไกล" หลังกระเด็นพ้นการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และยังเป็นศึกล้างตาของพรรคการเมือง ซึ่งเคยเป็นอดีตแชมป์เก่าอีกครั้ง

"การเลือกตั้งซ่อม เขต 3 (อ.แกลง อ.เขาชะเมา) จ.ระยอง " ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 10 กันยายน 2566  ถือเป็นการเลือกตั้งซ่อมจังหวัดแรก นับตั้งแต่มีการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา 

ผลการเลือกตั้งพื้นที่เขต 3 ระยอง ที่ผ่านมา ไอซ์ ระยอง  "นครชัย ขุนณรงค์ " จากพรรคก้าวไกล  ได้รับโอกาสตัดชุดสส.เข้าสภาได้แค่สองเดือน นับตั้งแต่ "กกต." ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งสส.เขต 400 คน เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2566  ต่อมามีการตรวจสอบ พบว่า "นครชัย" เคยต้องคดีลักทรัพย์ ต้องโทษจำคุก 3 ปี ทำให้ขาดคุณสมบัติสมัครสส. จึงต้องประกาศลาออกสส.

"นครชัย ขุนณรงค์ " จากพรรคก้าวไกล  ได้รับโอกาสตัดชุดสส.เข้าสภาได้แค่สองเดือน ต้องขอลาออก

คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จึงต้องจัดให้มีการเลือกตั้งซ่อม เปิดรับสมัครเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 15 -19 สิงหาคม และกำหนดวัน"เลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 10 กันยายนนี้"  

 

ทันทีที่ปี่กลองเลือกตั้งซ่อมโหมประโคม "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกลไม่รอช้า นำทัพย่อยลงพื้นที่เป็นกำลังใจให้ "พงศธร ศรเพชรนรินทร์" หรือ "โย พงศธร" ลงสมัครตั้งแต่วันแรก แถมคว้า หมายเลข 1 ไปติดป้ายหาเสียงเป็นที่เรียบร้อย เรียกได้ว่า ก้าวไกลชิงพื้นที่สื่อรายงานความพร้อมเลือกตั้งซ่อมก่อนใครเพื่อน

"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ลงพื้นที่เป็นกำลังใจให้ "พงศธร ศรเพชรนรินทร์" หรือ "โย พงศธร"ลงสมัครตั้งซ่อม เขต 3 ระยอง

การเลือกตั้งซ่อมรอบนี้แม้ "ก้าวไกล" ต้องการรักษาพื้นที่เดิมไว้ให้ได้ เนื่องจากการเลือกตั้ง 2566 "ก้าวไกล" สามารถชนะได้ทั้ง 5 เขต เรียกได้ว่า"ชนะยกจังหวัด" แต่อย่าลืมว่า คู่แข่งทางการเมืองก็หวังล้างตา ไม่ได้หวั่นไหวต่อชัยชนะ"พรรคก้าวไกล"เช่นกัน 

โดยพรรคประชาธิปัตย์( ปชป.) มีมติส่ง "นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์" อดีต สส.ระยอง 3 สมัย ซึ่งเป็นอดีตผู้สมัครเดิม ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม 

"นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์" อดีต สส.ระยอง 3 สมัย ซึ่งเป็นอดีตผู้สมัครเดิม ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม

เช่นเดียวกับ "พรรคพลังประชารัฐ" (พปชร.) ส่ง "พายัพ ผ่องใส" อดีตผู้สมัครสส.ของพรรคลงสมัครเลือกตั้งซ่อมอีกครั้ง โดย "พายัพ" จะไปสมัครรับเลือกตั้งในช่วงเช้าของวันที่ 17 สิงหาคมนี้  

 

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2566  "นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์" อดีต สส.ระยอง 3 สมัย ซึ่งเป็นอดีตผู้สมัครเดิม เดินทางลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ท่ามกลางแฟนคลับให้การต้อนรับ

ย้อนดูผลการเลือกตั้ง เขต 3 ระยอง เมื่อ 14 พฤษภาคม 2566  ที่ผ่านมา

อันดับ 1 "นายนครชัย ขุนณรงค์" จากก้าวไกล ชนะเลือกตั้งด้วย คะแนน 29,034 คะแนน   

อันดับ 2 "นายพายัพ ผ่องใส" จากพรรคพปชร. ได้ 21,726 คะแนน ห่างจากนครชัย จากก้าวไกล 7 พันคะแนน 

อันดับ 3 แชมป์เก่าเมื่อปี 2562 คือ นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ จากพรรค ปชป.ได้ 14,668 คะแนน  

อันดับ 4 "ชัยณรงค์ สันทัสนะโชค" เพื่อไทย(พท.) 11,647 คะแนน ซึ่งการเลือกตั้งซ่อมคราวนี้ไม่ได้ลงสมัคร 

"พายัพ ผ่องใส" อดีตผู้สมัครสส.ของพรรคพลังประชารัฐ  ลงสมัครเลือกตั้งซ่อมอีกครั้ง

ขณะที่ การเลือกตั้งเมื่อปี 2562  ระยอง เขต 2 (แกลง/เขาชะเมา/วังจันทน์) "บัญญัติ เจตนจันทร์" ปชป.ได้คะแนนถึง 35,436 คะแนน  "ธัชญา จวงสันทัด" อนาคตใหม่(อนค.)  24,602 คะแนน  "ภีม กฤษณะราช" เพื่อไทย(พท.) 20,542 คะแนน 

ทำให้เห็นว่า การเลือกตั้งแต่ละสมัย ที่เคยมีเจ้าถิ่นครองพื้นที่ แต่เมื่อถึงการเลือกตั้งปี 66 สถานการณ์ในพื้นที่ก็มีการเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง โดยพรรคก้าวไกลกลับมาชนะยกจังหวัด แต่ขณะเดียวกัน การเปลี่ยนตัวผู้สมัคร เพื่อมาประชันกับ คนบ้านใหญ่ดั้งเดิมอีกครั้งก็อาจไม่ง่ายสำหรับพรรคก้าวไกลจะกลับมารักษาพื้นที่นี้ 

เพราะลักษณะทางกายภาพและจำนวนประชากร เขต 3 ระยอง (อ.แกลงและอ.เขาชะเมา) เป็นพื้นที่ขนาดใหญ่  ตัด อ.วังจันทร์ ( ปี 62 ) ออก ผู้มีสิทธิ 1.6 แสนคน มาเลือกปี 2566 กว่า 1.2 แสนคน 

ฐานเสียง"พรรคก้าวไกล" จะเป็นกลุ่มปากน้ำกระแส /แหลมสน/แหลมแม่พิมพ์ ตลาด 100 ปีแกลง สถาบันการศึกษา อ.แกลง 

ผลการเลือกตั้ง 14 พ.ค. 2566 พรรคก้าวไกลชนะเลือกตั้งจังหวัดระยองยกจังหวัด

ถ้านับเฉพาะแค่คะแนน "จัดตั้ง" พปชร. (เจ้าของพื้นที่ อบจ.เขตเขาชะเมา น่าจะนอนมา ) โดยที่ "นพ.บัญญัติ" จากประชาธิปัตย์ จะฮึดคว้าคะแนนได้มากน้อยแค่ไหน  ส่วน "โย พงศธร"  จากก้าวไกลแม้มารับไม้แทน "ไอซ์ ระยอง" แต่ถือเป็นคนทำงานในพื้นที่มาก่อน ต้องลุ้นกระแสอยู่พอสมควร

"ผมมั่นใจมากที่ชนะการเลือกตั้ง  ไม่มีปัจจัยอะไรที่จะทำให้แพ้"   

"พงศธร ศรเพชรนรินทร์" ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม จ.ระยอง พรรคก้าวไกล กล่าว 

ศึกล้างตา "เลือกตั้งซ่อมระยอง" ตอกย้ำความนิยมหรือตอกฝาโลงความพ่ายแพ้

"ก้าวไกล" ยังต้องการใช้สนามเลือกตั้งซ่อมหนนี้ พิสูจน์ความนิยมของพรรคอีกครั้งว่าจะเพิ่มขึ้นหรือลดลง หลังจากที่ชนะเลือกตั้งมาเป็นพรรคอันดับหนึ่ง แต่กลับต้องเผชิญเกมการเมืองเขี่ยพ้นการร่วมจัดตั้งรัฐบาล

การเลือกตั้งซ่อมหนนี้ จะเป็นการสะท้อนเสียงของประชาชนที่จะส่งเสียงถึงทุกคนในประเทศว่า ประชาชนคือผู้ทรงอำนาจสูงสุดในประเทศนี้ 

จึงไม่แปลกที่ "พิธา" และ เหล่าขุนพลก้าวไกล หวังไว้มาก ถึงกับ ประกาศจะลงมาช่วยหาเสียงกันอีกรอบในช่วงสุดสัปดาห์นี้ 

 


 

logoline