svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดแฟ้มครม.วันนี้ จับตาการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง แทนผู้เกษียณ

15 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดแฟ้มครม.วันนี้ การแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง ที่จะเกษียณอายุราชการในปี 2566 โดยเฉพาะปลัดกระทรวง หลัง "วิษณุ" ชี้ช่องทำได้

15 สิงหาคม 2566 การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้(15 ส.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน โดยมีวาระที่ต้องติดตามว่า หน่วยงานต่างๆ ที่มีข้าราชการระดับสูงเกษียณอายุในปีงบประมาณ 2566 โดยเฉพาะตำแหน่งปลัดกระทรวง จะมีการเสนอรายชื่อคนใหม่เข้ามาหรือไม่

หลังจาก นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แจ้งแนวทางการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง ในช่วงที่ยังเป็นรัฐบาลรักษาการ และยังไม่มี ครม.ชุดใหม่ว่า สามารถดำเนินการได้ โดยรัฐมนตรีเจ้าสังกัดเสนอแต่งตั้งเข้ามาให้ครม.พิจารณา

หากรายชื่อปลัดกระทรวงผ่านการเห็นชอบจากครม.แล้ว ขั้นตอนต่อไปจะส่งต่อไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) พิจารณา ให้เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 169 (2) ต่อไป

โดยก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ โถงกลาง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล นายโกสินทร์ สืบประสิทธิ์วงศ์ นายกสมาคมวงโยธวาทิตแห่งประเทศไทย นำคณะวงโยธวาทิตตัวแทนประเทศไทย ที่เข้าร่วมการแสดงในเทศกาลวงโยธวาทิต ระดับนานาชาติ ณ กรุงมอสโก สหพันธรัฐรัสเซีย เข้าพบนายกรัฐมนตรี

สำหรับวาระครม.

กระทรวงคมนาคม เสนอขอผ่อนผันการใช้พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 เอ เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

กระทรวงการคลัง เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 60 ปีมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ พ.ศ. ....

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอร่างกฎกระทรวง การตกทอดทางมรดกและการโอนสิทธิในที่ดินที่บุคคลได้รับสิทธิโดยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. .... และขอขยายระยะเวลาดำเนินการจัดทำกฎ ตามพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. 2518

กระทรวงกลาโหม เสนอร่างกฎกระทรวง การอนุญาตเกี่ยวกับยานพาหนะ ซึ่งเป็นยุทธภัณฑ์ที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์หรือสิ่งอื่นใดในลักษณะเดียวกัน พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมเกี่ยวกับยุทธภัณฑ์ พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ

กระทรวงมหาดไทย

  • เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์สำหรับการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไปเป็นกองทรัสต์ เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่าย เกี่ยวกับอาคารชุดสำหรับการแปลงสภาพกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไปเป็นกองทรัสต์ เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ
  • เสนอร่างกฎกระทรวง ฉบับที่.. (พ.ศ. ..... ออกตามความในพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ฉบับที่ 39 พ.ศ. 2537)
  • เสนอร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดอุบลราชธานี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ... (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดอุบลราชธานี พ.ศ.2558)

สำนักงาน ก.พ. เสนอ ร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดประเภทตำแหน่งและระดับตำแหน่ง พ.ศ. .... และร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับเงินประจำตำแหน่ง พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ

logoline