svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ภูมิธรรม" ย้ำ "เพื่อไทย" เสนอ "เศรษฐา" ชิงนายกฯ ไม่เปลี่ยนแปลง

14 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปัดข่าวเปลี่ยนชื่อ "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร แทน "เศรษฐา ทวีสิน" ให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาโหวต ยอมรับไม่ปิดตาย "พลังประชารัฐ-รวมไทยสร้างชาติ" ร่วมรัฐบาล

14 สิงหาคม 2566  "นายภูมิธรรม  เวชยชัย" รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ชี้แจงกระแสข่าวที่บางพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เสนอให้พรรคเพื่อไทย เปลี่ยนตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจาก"นายเศรษฐา  ทวีสิน" เป็น"นางสาวแพทองธาร  ชินวัตร" ว่า ยังไม่ได้ยินเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นทางการ แต่ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทย จะเสนอชื่อ"นายเศรษฐา"ไม่เปลี่ยนแปลง เพราะ"นายเศรษฐา" ก็ไม่ได้มีปัญหาในเรื่องคุณสมบัติ โดยมีการฟ้องร้องทางกฎหมายเพื่อดำเนินการปกป้องตนเองในการบริหารจัดการเรื่องภาษีเมื่อเป็นผู้บริหารของบริษัทแสนสิริฯ และมีความพร้อมทุกอย่าง

"นายภูมิธรรม  เวชยชัย" รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ดังนั้น "นายเศรษฐา" กระทำการที่ถูกกฎหมายแล้ว จึงไม่ใช่เรื่องที่ผิดจริยธรรม และพรรคเพื่อไทยก็ภูมิใจในตัวของ "นายเศรษฐา" จึงไม่มีเหตุผลใดที่พรรคเพื่อไทย จะเปลี่ยนตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 

"ภูมิธรรม" ยัน เสนอชื่อ "เศรษฐา ทวีสิน" ให้ที่ประชุมรัฐสภาโหวตพิจารณาเป็นนายกฯ

ส่วนจะต้องพูดคุยกับทางพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลรวมถึง สว.เพื่อทำความเข้าใจเรื่องนี้เพิ่มเติมหรือไม่นั้น "นายภูมิธรรม" ย้ำว่า เรื่องดังกล่าวไม่ได้เป็นปัญหา แต่จะต้องทำให้สมาชิกวุฒิสภา มั่นใจว่า พรรคเพื่อไทย มีเสียงสนับสนุนจัดตั้งตั้งรัฐบาล หรือ สส.เกิน 250 เสียง และแคนดิเดตเพื่อไทย ก็มีคุณสมบัติถูกต้องตามกฏหมาย ไม่มีคุณสมบัติใดที่ขัดข้อง ดังนั้น ก่อนวันที่จะมีการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จะเห็นชัดเจนว่า พรรคเพื่อไทยมีรัฐบาลเกิน 250 เสียงแน่นอน

ส่วนจะมีการเปิดตัวพรรคร่วมรัฐบาลเพิ่มอีกก่อนการเลือกนายกรัฐมนตรี โดยเฉพาะพรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคพลังประชารัฐหรือไม่นั้น "นายภูมิธรรม" กล่าวว่า มีทุกพรรคที่อยู่ในสภาเวลานี้ ซึ่งการเปิดตัวต้องอยู่ที่เงื่อนเวลา ความพร้อม และการคุยกันของแต่ละพรรค โดยไม่ยืนยันว่า จำนวนเสียงจะเป็นไปตามที่คาดการณ์ 315 เสียงหรือไม่ แต่ย้ำว่าเกิน 250 เสียงแน่นอน 

 

logoline