svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สรรเพชญ" ชง 3 มาตรการ แก้ปัญหายาเสพติด จี้ รบ.ใหม่ดันเป็นวาระแห่งชาติ

10 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สรรเพชญ จี้ รัฐบาลใหม่ดันเรื่องยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ พร้อมเสนอ 3 มาตรการ ป้องกัน ปราบปราม ฟื้นฟู แก้ไขปัญหายาเสพติดให้หมดไป เพื่ออนาคตที่ดีของลูกหลาน

10 สิงหาคม 2566 นายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จ.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ได้อภิปรายผลการปฏิบัติงานของ ป.ป.ส. ในการปราบปรามยาเสพติด ประจำปี 2564 โดยกล่าวว่า ยาเสพติดเป็นปัญหาใหญ่ที่ทุกรัฐบาลพยายามแก้ไขและให้ความสำคัญ แต่ปัญหายาเสพติดก็ยังไม่ทุเลาเบาบางลง

โดยจากสถิติของการจับกุมคดียาเสพติด พบว่า ปี 2564 มีการจับกุมคดียาเสพติด ทั้งหมด 337,186 คดี ผู้ต้องหา 350,758 คน ซึ่งตัวเลขที่มากขนาดนี้ นับว่าเป็นปัญหาใหญ่ของสังคมไทยที่ควรจะได้รับการแก้ไขปราบปรามอย่างจริงจังโดยเร็ว

\"สรรเพชญ\" ชง 3 มาตรการ แก้ปัญหายาเสพติด จี้ รบ.ใหม่ดันเป็นวาระแห่งชาติ

นายสรรเพชญ กล่าวต่อว่า ตนมีความห่วงใยกับสถานการณ์ยาเสพติดที่เกิดขึ้นกับพื้นที่ชุมชนต่าง ๆ โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง เนื่องจากยาเสพติดในทุกวันนี้เข้าถึงทุกชุมชน ทุกหมู่บ้าน และยังมีการซื้อขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ที่เป็นช่องทางให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงได้อย่างง่ายดาย

โดยเสนอ 3 มาตรการ ในการจัดการกับปัญหายาเสพติด คือ "มาตรการในการป้องกัน ปราบปราม และฟื้นฟู" โดย มาตรการในการป้องกัน คือ การให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวัง รวมถึงให้หน่วยงานส่วนท้องถิ่นเข้ามามีบทบาทในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ของตน

\"สรรเพชญ\" ชง 3 มาตรการ แก้ปัญหายาเสพติด จี้ รบ.ใหม่ดันเป็นวาระแห่งชาติ

มาตรการที่สอง คือ "การปราบปราม" โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องระดมสรรพกำลังในการทำงานให้สอดคล้องกัน

และสุดท้าย "มาตรการในการฟื้นฟู" ต้องให้ผู้ที่เคยกระทำความผิด ได้กลับตัวกลับใจเข้าสู่ตลาดแรงงานหลังได้รับการฟื้นฟู มีงานทำ มีรายได้ จะได้ไม่ต้องกลับเข้าไปสู่วงจรยาเสพติดอีก


\"สรรเพชญ\" ชง 3 มาตรการ แก้ปัญหายาเสพติด จี้ รบ.ใหม่ดันเป็นวาระแห่งชาติ

"ทั้งสามมาตรการที่ได้เสนอไป เชื่อว่าอาจจะช่วยให้ ป.ป.ส. สามารถทำงานได้อย่างคล่องตัวมากยิ่งขึ้น และปราบปรามยาเสพติดได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ไม่เพียงแต่ ป.ป.ส. ที่ต้องจัดการแก้ไขเพียงหน่วยงานเดียว แต่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องควรที่จะร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดให้หมดไปจากประเทศไทยโดยเร็วที่สุดเพื่ออนาคตที่ดี และชีวิตที่มีคุณภาพของลูกหลาน จะได้ไม่ต้องยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดในอนาคตต่อไป" นายสรรเพชญ กล่าว

logoline