svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชูวิทย์" คุยทนายฟ้องกลับ "เศรษฐา"? ระบุ ขั้นต่อไปส่งเรื่องป.ป.ช.ตรวจสอบ

07 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชูวิทย์" คุยทนายจ่อฟ้องกลับ "เศรษฐา"? ระบุ คนใส่สูทเวลาจะปล้น ไม่ได้ใช้ปืนแต่ใช้กฎหมายเว้นวรรค ทนายอนันต์ไชย ชี้ ประชาชนมีสิทธิ์ตรวจสอบ

7 สิงหาคม 2566 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เปิดเผยระหว่างไปศาลไต่สวนมูลฟ้องคดีหมายเลขดำที่ อ962/2566 นายชูวิทย์ เป็นโจทก์ ฟ้อง นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ทนายความชื่อดัง เป็นจำเลยในข้อหาหมิ่นประมาท ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดนนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย มอบหมายทนายความฟ้องร้องดำเนินคดี หลังออกมาเปิดเผย เรื่องการเลี่ยงภาษีที่มีนายเศรษฐาเกี่ยวข้องว่า รู้สึกขนลุกตอนนี้ตนมี 21 คดีแล้ว

ที่ผ่านมาการเปิดโปงต่างๆก็ทำเพื่อชาติบ้านเมือง นายเศรษฐาซึ่งเป็นบุคคลสาธารณะและกำลังเสนอตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรีของคนไทย นายเศรษฐามีความเป็นนายทุนเมื่อเป็นนายทุน ได้ใช้รถไฟความเร็วสูงสายน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อเข้าไปในพรรคเพื่อไทย

แต่คุณสมบัติของนายเศรษฐา เป็นสิ่งที่ประชาชนอย่างตน สามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ เพราะหากอ้างอิงตามรัฐธรรมนูญในมาตรา 160 บุคคลที่เป็นนายกฯ จะต้องมีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์ ประเด็นนี้ตนได้ปรึกษาทนายมาเสมอว่า คุณสมบัติ ความซื่อสัตย์ คือความหมายเดียวกันหรือไม่ และคุณสมบัติในที่นี้เป็นการพูดถึงเรื่องในอดีต,ปัจจุบัน หรือ อนาคต

“ก่อนที่นายเศรษฐาจะเป็นนายกฯ จะต้องมีความซื่อสัตย์ สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ห้ามมีพฤติการณ์น่าสงสัย พฤติกรรมของเศรษฐา มาจากการวางแผนกระทำการร่วมมือสนับสนุนในฐานะผู้ซื้อ และมีผู้ขายที่เป็นคู่สัญญาทำการหลบเลี่ยงภาษี”

นายชูวิทย์ กล่าวต่อ ตนเองได้ปรึกษากับทนายความแล้วว่า จะฟ้องกลับนายเศรษฐาอีกรอบเลยดีหรือไม่ เพราะนี่ถือเป็นการกลั่นแกล้งให้ตนปิดปาก และอีกอย่างเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเดียว ตนมีประเด็นอื่นที่จะต้องแถลงต่อไป ดังนั้นสิ่งที่ตนพูด นายเศรษฐาจะต้องชี้แจง ต้องอธิบายให้ประชาชนรับทราบ การที่จะทำการมาฟ้องเพื่อปิดปาก ถือว่าทำไม่ได้เพราะนายเศรษฐากำลังจะถูกเสนอชื่อโหวตนายกฯ

ลำดับต่อไปตนจะไปยื่นหลักฐานต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.)

“ที่มีทนายบางคนออกมาตอบโต้ผม ก็ไม่เป็นไรเพราะเราอย่าลืมคำว่า จริยธรรม คนที่เป็นนายกฯจะต้องดี 100% ไม่ใช่ดีเพียง 50% เพราะคำว่า จริยธรรม เป็นเพียงเส้นบางๆระหว่าง เล่ห์เหลี่ยมของนายทุน กับความซื่อสัตย์ของนายกรัฐมนตรี สิ่งที่ทำนี้ถ้าคิดว่าถูกกฎหมาย ก็ต้องไปประกาศ ว่าสิ่งที่ทำเป็นกฎของนายเศรษฐา การแบ่งแยกโอน 12 คน 12 วัน เปรียบเหมือน ศรีธนญชัย ซึ่งชัดเจนอยู่แล้วว่าคุณวางแผนอะไรกัน”

เมื่อถามว่า ไปยื่นเรื่องที่สรรพากรได้คำตอบแล้วหรือไม่ นายชูวิทย์ กล่าวว่า ตนเป็นคนชอบขุด ชอบทำหลุมพราง ตนอยากบอกว่า การนิติกรรมอำพรางลักษณะนี้ เคยมีการดำเนินคดีมาแล้ว มีการตัดสินคดีมาแล้ว มีบทเรียนมาแล้ว มีโทษตามกรรม เมื่อผู้ซื้อและผู้ขายร่วมทำนิติกรรมอำพรางด้วยกันก็จะต้องรับโทษตามกฎหมาย

“คนใส่สูทเวลาจะปล้น ไม่ได้ใช้ปืนแต่ใช้กฎหมายเว้นวรรค”

ด้านนายอนันต์ชัย ไชยเดช กล่าวว่า หลักมีอยู่ว่า การกระทำความผิดในคดีอาญา ต้องมีเจตนาเล็งเห็นผลได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น กรณีที่เกิดขึ้นกับนักการเมืองและมีการตรวจสอบโดยประชาชน ถือว่าประชาชนมีสิทธิ์ตรวจสอบ ถ้ามีผู้ถือกรรมสิทธิ์ที่ดินหลายคน ก็จะต้องคุยให้จบทุกคน จากนั้นเป็นขั้นตอนสู่การโอน ซึ่งการลดภาษีก็มีช่องทางวิธีการทำอยู่ ทั้งนี้กรรมเป็นเครื่องชี้เจตนา

logoline