svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ก้าวไกล" ยืนยัน เสนอญัตติด่วนทบทวนมติ 19 ก.ค. ได้ตามข้อบังคับ

04 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ก้าวไกล" ยืนยัน เสนอญัตติด่วนทบทวนมติ 19 ก.ค. ได้ตามข้อบังคับ หลังถกวุ่น จนประธานรัฐสภาสั่งปิดประชุม ชี้เป็นอำนาจเต็ม เสียดายเลื่อนโหวตนายกฯ-พิจารณาปิดสวิตซ์ สว.

4 สิงหาคม 2566 ที่รัฐสภา พรรคก้าวไกล นำโดยนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค แถลงภายหลัง นายวันมูฮะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ปิดการประชุมสภาและสั่งเลื่อนการประชุม พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ..) พุทธศักราช .... ยกเลิกมาตรา 272 ซึ่งนายชัยธวัช ตุลาธน สส.พรรคก้าวไกล กับคณะเป็นผู้เสนอ
 


โดยกล่าวว่า พรรคก้าวไกล ยืนยันว่าญัตติที่สส.พรรคก้าวไกลเสนอ ให้มีการทบทวนมติรัฐสภากรณีการเสนอชื่อนายกฯรัฐมนตรี เป็นญัตติที่ถูกต้อง ซึ่งประธานสภาควรเปิดให้มีการลงมติว่าสมาชิกรัฐสภาเห็นชอบหรือไม่

\"ก้าวไกล\" ยืนยัน เสนอญัตติด่วนทบทวนมติ 19 ก.ค. ได้ตามข้อบังคับ

และในฐานะที่พรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายสนับสนุนให้นายวันนอร์ เป็นประธานรัฐสภายอมรับว่ามีข้อกังวลว่าการปิดสภาวันนี้อาจจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่สง่างามและถูกมองได้ว่าเพราะเสียง สว. ไม่มากพอหรือไม่จึงไม่นำไปสู่การลงมติ   

อย่างไรก็ตาม การปิดประชุมสภาฯวันนี้ทำให้การประชุมวาระสำคัญสองวาระวันนี้ไม่ได้ประชุม ซึ่งในมุมของพรรคก้าวไกล มองว่าการเลือกนายกรัฐมนตรียังสามารถดำเนินการได้เพราะเป็นอำนาจเต็มของรัฐสภา รวมถึงวาระการพิจายกเลิก ม.272 ปิดสวิตซ์ สว. ซึ่งหากสามารถดำเนินการผ่านวาระที่หนึ่งไปได้ ก็จะไม่ทำให้การเลือกนายกรัฐมนตรีเดินไปถึงทางตัน

ด้าน นายรังสิมันต์ โรม สส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ความตั้งใจของพรรคก้าวไกลในการยื่นญัตติด่วนขอทบทวนมติ เนื่องจากมีนักวิชาการและผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นเรื่องนี้ต่อศาลรัฐธรรมนูญ จนนำไปสู่การพิจารณาว่าผู้ที่มีความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีถูกเลื่อนออกไป 

\"ก้าวไกล\" ยืนยัน เสนอญัตติด่วนทบทวนมติ 19 ก.ค. ได้ตามข้อบังคับ

ซึ่งมองว่ากระบวนการที่มีปัญหาเหล่านี้สภาควรมีทางออกโดยใช้กลไกของสภาได้ เพราะเมื่อตัดสินใจอย่างไรแล้วสามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ และการเสนอญัตติวันนี้ก็มีผู้รับรองถูกต้องประธานควรให้มีการลงมติเรื่องนี้ โดยย้ำว่า พรรคก้าวไกลไม่ได้มีเจตนาประวิงเวลา แต่อย่างใด

ส่วนที่มีผู้โต้แย้งว่าญัตติของพรรคก้าวไกลเป็นหลักการซ้ำเพราะสภามีมติตามมาตรา 151 ไปแล้ว ตนขอยืนยันว่าเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่มีมติไป คือ มติเรื่องการตีความข้อบังคับว่าการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สามารถเสนอซ้ำอีกได้หรือไม่ แต่ประเด็นในวันนี้คือการเสนอที่ประชุมเพื่อทบทวนมติ ซึ่งสาระเป็นคนละเรื่องจึงไม่ใช่มติซ้ำอย่างแน่นอน

สำหรับข้อบังคับที่ประธานรัฐสภาพยายามอธิบาย ว่า เมื่อตีความไปแล้วจะมียก ขึ้นมาเสนอซ้ำไม่ได้นั้น ไม่ได้หมายความว่าขอให้สภาทบทวนไม่ได้ ขอย้ำว่าเป็นเรื่องที่เสนอได้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจและน่าเสียดายที่การประชุมสภาต้องสิ้นสุดโดยไม่มีข้อยุติ ทั้งที่หากประธานสภายอมให้อภิปรายพิจารณาก็เชื่อว่าไม่น่าจะเกิน 1 ชั่วโมง และจะได้ดำเนินการในวาระอื่นต่อไปทั้งการพิจารณายกเลิก ม.272 และการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

ในช่วงท้าย นายชัยธวัช ยังยืนวันว่าเรื่องเสนอแก้ไขม. 272 ไม่ได้ทำเพื่อแคนดิเดตพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ไม่ใช่เพื่อพรรคก้าวไกล แต่เพื่อพรรคเพื่อไทยด้วย ในการที่จะไม่จำเป็นต้องไปพลิกขั้วรัฐบาล และถูกบีบให้มีส่วนร่วมในการสืบทอดอำนาจ

logoline