svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รวมโรคเลื่อน! มัดรวมเหตุการณ์หน้าการเมืองไทย ในวันที่ใครๆก็เลื่อน

03 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรียกได้ว่าเป็นวันแห่งโรคเลื่อน เพราะตลอดทั้งวันมีเหตุการณ์ "โรคเลื่อน" เกิดขึ้นหลายเหตุการณ์ ไม่ว่าจะการวินิจฉัยปมเสนอชื่อซ้ำของนายพิธา , การประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตนายก , การแถลงจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย

พฤหัสบดี ที่ 3 สิงหาคม 2566 เป็นอีก 1 วันในหน้าการเมืองไทย ที่มีเหตุการณ์โรคเลื่อน เกิดขึ้นหลายเหตุการณ์ ทีมข่าวเนชั่น ออนไลน์ สรุปมัดรวม "โรคเลื่อน" มาไว้ให้ที่นี่ ว่ามีอะไรบ้าง

เลื่อนแรก เริ่มต้นด้วยศาลรัฐธรรมนูญ 

ที่วันนี้นัดประชุมเพื่อพิจารณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ยื่นคำร้องให้พิจารณา ปมมติรัฐสภาห้ามเสนอชื่อนายพิธา โหวตนายกฯซ้ำ ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่  ซึ่ง 11.31 น. ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน พร้อมมีคำสั่งให้เลื่อนการวินิจฉัยออกไปเป็นวันที่ 16 สิงหาคมนี้

รวมโรคเลื่อน! มัดรวมเหตุการณ์หน้าการเมืองไทย ในวันที่ใครๆก็เลื่อน

 

รวมโรคเลื่อน! มัดรวมเหตุการณ์หน้าการเมืองไทย ในวันที่ใครๆก็เลื่อน

 

 

เลื่อนที่ 2

เชื่อมโยงต่อกัน หลังรับทราบคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ ที่เลื่อนพิจารณาคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดินแล้ว นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา  หารือกับทีมกฎหมายและคณะทำงาน ก่อนมีมติให้เลื่อนการโหวตนายกรัฐมนตรีออกไปก่อน จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยของศาล ส่วนการประชุมรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.) ยังคงดำเนินการตามปกติ แต่จะเป็นวาระการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เพื่อปิดสวิตช์ สว.ตามที่พรรคก้าวไกลเสนอ

รวมโรคเลื่อน! มัดรวมเหตุการณ์หน้าการเมืองไทย ในวันที่ใครๆก็เลื่อน

เลื่อนที่ 3

ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษา คดี น.ส.จิตภัสร์ หรือ ตั๊น กฤษฎากร นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา พร้อมพวก เป็นจำเลยคดี  ร่วมกันกบฏ ก่อการร้าย จากเหตุการณ์ที่กลุ่ม กปปส. ชัตดาวน์กรุงเทพ และขัดขวางเลือกตั้ง โดยศาลให้เลื่อนนัดฟังคำพิพากษาออกไป เป็น 1 ธ.ค. 2566 เวลา 9 นาฬิกา  เนื่องจากต้องพิจารณาเอกสารกว่า 4 หมื่นแผ่น

 

เลื่อนที่ 4

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า การแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล ที่เดิมวันนี้ พรรคเพื่อไทยจะมีการแถลงจัดตั้งรัฐบาล เปิดรายชื่อพรรคที่จะมาร่วมจับขั้วใหม่เพื่อจัดตั้งรัฐบาล ก็ต้องเลื่อนการแถลงออกไปก่อน หลัง "นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา" ประธานรัฐสภา มีคำสั่งให้เลื่อนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จากในวันที่ 4 ส.ค. ออกไปโดยไม่มีกำหนด โดยรอจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย หรือมีคำสั่งอย่างไรในวันที่ 16 ส.ค.นี้

รวมโรคเลื่อน! มัดรวมเหตุการณ์หน้าการเมืองไทย ในวันที่ใครๆก็เลื่อน

เลื่อนที่ 5

นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองดัง เลื่อนไปยื่นหนังสือต่อประธานรัฐสภา เรื่องคุณสมบัตินายเศรษฐา ทวีสิน ก่อน เนื่องจากมีการเลื่อนการโหวตนายกฯ ในวันที่ 4 ส.ค. แต่นายชูวิทย์ยังคงมีการแถลงอภิปรายคุณสมบัตินายกฯ คนใหม่ของประเทศไทย “มีความซื่อสัตย์เป็นที่ประจักษ์หรือไม่?” ที่ เดอะล็อบบี้ โรงแรมเดอะเดวิส สุขุมวิท 24  

ส่วนการเดินทางกลับไทยของอดีตนายกฯคนไกล ทักษิณ ชินวัตร ที่มีกระแสข่าวว่าอาจติดโรคลื่อนไปด้วย เพราะจะเลื่อนกลับไทย จาก 10 ส.ค.นี้ ไปภายหลังเสร็จสิ้นการจัดตั้งรัฐบาล 

ล่าสุด 14.00 น. ยังได้รับการยืนยันจากนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ว่า "ยังไม่ทราบอะไร ขณะนี้ยังยืนยันเหมือนเดิม"

logoline