svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย"หน้าชื่นอกตรม น้ำผึ้งขมตั้งรัฐบาล

02 สิงหาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้พรรคเพื่อไทยจะยังไม่ได้นัดหมายประชุมแกนนำ 8 พรรคร่วมรัฐบาลอย่างชัดเจน ตามที่เข้าใจกันว่าจะประชุมกันวันที่ 2 สิงหาคมนี้ แต่วานนี้(1 ส.ค.)มีการประชุมนอกรอบกัน ณ สถานที่แห่งหนึ่ง มีแกนนำและ สส.เข้าร่วมจำนวนไม่น้อย

สถานการณ์ในพรรคเพื่อไทยตอนนี้ มีปัญหาพอสมควร แม้แกนนำพรรคจะเชื่อมั่นว่า วันที่ 4 ส.ค.ที่จะโหวตนายกฯรอบ 3 แคนดิเดตของเพื่อไทย คือ นายเศรษฐา ทวีสิน จะสอบผ่าน ได้เป็นนายกฯแน่นอน โดยเหตุผลที่นำมาอธิบายคือ ได้เสียง สว. และ สส. ครบแล้ว 

แต่ปัญหาที่พรรคเพื่อไทยกำลังเผชิญ คือไม่มีการแจ้งรายละเอียดผลการพูดคุยเจรจากับ สว. และพรรคการเมืองฝั่ง 188 ให้ ส.ส.พรรคได้ทราบว่า จะมีใคร กลุ่มไหน พรรคไหนโหวตให้บ้าง ทำให้เกิดคาดเดาไปต่างๆ นานา และลูกพรรคไม่เชื่อมั่นว่าวันที่ 4 ส.ค.จะผ่านฉลุยจริงๆ แม้แต่นายเศรษฐาเอง ก็มีข่าวว่าไม่ค่อยเชื่อมั่น 

ดังนั้นเมื่อชี้แจงไม่ชัด จึงมีข่าวว่า พรรคภูมิใจไทยจะโหวตให้ ทำให้ สส.อีสาน ไม่ค่อยพอใจ เนื่องจากที่ผ่านมามีปัญหาการเมืองกับภูมิใจไทยช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ทั้งโดนดูด สส. และยุทธการ “ตอกเสาเข็ม” ซึ่งกระทบกับผู้สมัคร สส.ของเพื่อไทยโดยตรงในภาคอีสาน 

\"เพื่อไทย\"หน้าชื่นอกตรม น้ำผึ้งขมตั้งรัฐบาล

ขณะเดียวกันในเวลานี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการนัดประชุม 8 พรรคร่วมฯ เพื่อรายงานความคืบหน้าการเจรจาหาเสียงสนับสนุนเพิ่มเติม ประกอบกับไม่มีการชี้แจงอย่างเป็นกิจลักษณะกับ สส.ในพรรค ทำให้มีการคาดการณ์กันว่า ทางพรรคจะใช้เกม “ฟรีโหวต” หรือไปแจ้งหน้างานก่อนโหวตตอนเช้าวันที่ 4 ส.ค. เพื่อกำหนดให้ผลโหวตเป็นไปตามที่ตัวเองต้องการ ไม่มีฝ่ายอื่นพลิกเกม แก้เกมได้ทัน

พรรคเพื่อไทยเริ่มถูกต่อรองจากกลุ่มก๊วน สส.ฝ่าย 188 ที่ไปเจรจาดีลกันไว้ เพราะการเลือกนายกฯ กับการตั้ง ครม.เป็นคนละรอบกัน แต่การจะได้นายกฯ ต้องมี สส.ฝั่ง 188 ร่วมโหวตช่วย ทางกลุ่มที่จะโหวตช่วย จึงกดดันให้เพื่อไทยตอบให้ชัดว่าจะมอบเก้าอี้อะไรให้ ไม่อย่างนั้นจะไม่โหวต

ทั้งนี้เมื่อข่าวหลุดออกมา ทำให้ สส.เพื่อไทยเอง ซึ่งมีลุ้นเก้าอี้ พยายามเรียกร้องให้ทางพรรค commit หรือ "มีสัญญาผูกมัด" ให้ชัดว่าจะให้เก้าอี้อะไร ไม่อย่างนั้นจะมีปัญหางอแงเหมือนกัน 

\"เพื่อไทย\"หน้าชื่นอกตรม น้ำผึ้งขมตั้งรัฐบาล

จากปัญหาที่คาราคาซังไม่มีความชัดเจนใดๆ ทำให้ความแน่นอนของการโหวตวันที่ 4 ส.ค. กลายเป็นความไม่แน่นอน เพราะแกนนำเพื่อไทยก็ยังอุบเงียบ ไม่ยอมบอกว่าพรรคไหนจะมาช่วยโหวต เพราะกลัวสถานการณ์กระเพื่อม 

ประการต่อมา "เกมสลัดก้าวไกล" ที่จะเดินหน้าหลังโหวตนายกฯ ยังไม่ชัดเจนว่าจะยืดเยื้อและสำเร็จหรือไม่ เนื่องจากฝ่ายก้าวไกลใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหว ไม่แสดงท่าทีใดๆ เพื่อบีบให้เพื่อไทยเป็นฝ่ายออกปากไล่เอง ขณะที่เพื่อไทยก็กดดันทุกอย่าง บีบช่องทางทุกช่อง เพื่อให้ก้าวไกลถอยไปเองเช่นกัน ตัวเองจะได้ไม่เสียคะแนนนิยม 

บรรยากาศในพรรคเพื่อไทยค่อนข้างอึมครึม เพราะทุกอย่างต้องรอเคาะจากคนแดนไกล เจ้าของพรรคตัวจริงซึ่งไม่ได้อยู่ในประเทศ เพราะการตั้งรัฐบาลหนนี้ เชื่อมโยงกับการกลับบ้านของคนแดนไกล

\"เพื่อไทย\"หน้าชื่นอกตรม น้ำผึ้งขมตั้งรัฐบาล

logoline