svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รู้จัก "บิ๊กป๊อด-พัชรวาท" ในวันเปิดหน้าสู่เวทีการเมือง

29 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การปรากฏชื่อ พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ น้องชายแท้ๆ ของ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ดำรงตำแหน่งประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ สื่อถึงนัยทางการเมืองอย่างชัดแจ้งหลายประการ

พล.ต.อ.พัชรวาท หรือ “บิ๊กป๊อด” เป็นน้องชายแท้ ๆ ของ พล.อ.ประวิตร โดยเป็นบุตรคนที่ 3 จาก 5 คน ร่วมบิดามารดาเดียวกันกับ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร

“บิ๊กป๊อด” เคยดำรงตำแหน่งอดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ ผบ.ตร. ช่วงปี 2551-2552 คาบเกี่ยว 3 รัฐบาล คือ รัฐบาล สมัคร สุนทรเวช สมชาย วงศ์สวัสดิ์ และ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ได้รับแต่งตั้งในยุคคุณสมัคร แล้วถูกย้ายไปปฏิบัติราชการที่สำนักนายกฯ ในยุคสมชาย แต่สุดท้ายก็ได้ย้ายกลับมานั่งแม่ทัพสีกากีเก้าอี้เดิม และดำรงตำแหน่งต่อมาในยุครัฐบาลอภิสิทธิ์ ซึ่งมีพี่ชายแท้ ๆ อย่าง “บิ๊กป้อม” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

กล่าวกันว่า “บิ๊กป๊อด พัชรวาท” เป็น ผบ.ตร.เพียงคนเดียวที่ไม่มีใครเหมือน เพราะโดนเด้งออกไปแล้ว แต่เส้นใหญ่หนาปึกได้ย้ายกลับมาตำแหน่งเดิมอีกรอบ

รู้จัก \"บิ๊กป๊อด-พัชรวาท\" ในวันเปิดหน้าสู่เวทีการเมือง

พล.ต.อ.พัชรวาท เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 9 หรือ ตท.9 และนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่น 25 หรือ นรต. 25 รุ่นเดียวกับ ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยคนดังในยุครัฐบาล “ทักษิณ” ซึ่งได้รับฉายา “ไม้บรรทัด” และเป็นเจ้าของนโยบายจัดระเบียบสังคม โดย ร.ต.อ.ปุระชัย เป็น “พี่เลิฟ” ของคุณทักษิณ ทำให้ “บิ๊กป๊อด” มีสายสัมพันธ์ที่ดีกับอดีตนายกฯคนแดนไกลด้วย แถมยังเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นติดกัน จึงรู้จักสนิทสนมกันดี

รู้จัก \"บิ๊กป๊อด-พัชรวาท\" ในวันเปิดหน้าสู่เวทีการเมือง

แม้ “บิ๊กป๊อด” จะเป็น ผบ.ตร.เพียงปีกว่า ๆ แต่คอนเนกชั่นส่วนตัวต้องบอกว่า “ไม่เบา” ทั้ง “เซนต์คาเบรียล คอนเนกชั่น” เพราะจบมัธยมจากเซนต์คาเบรียล ทั้งคอนเนกชั่นเตรียมทหาร คอนเนกชั่นนายร้อยตำรวจ และหลังจากเกษียณอายุราชการในปี 2552 ก็ยังอยู่ในแวดวงแห่งอำนาจ แม้เจ้าตัวจะไม่เคยรับตำแหน่งทางการเมืองในฝ่ายบริหาร แต่ก็เป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ตั้งแต่ปี 57 หลังจาก คสช.เข้าควบคุมอำนาจการปกครอง

ช่วงที่เป็น “สนช.” ได้เป็นกรรมาธิการหลายชุด โดยเฉพาะคณะกรรมการการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรม และกิจการตำรวจ ซึ่งเป็นคณะกรรมาธิการฯ ที่รับเรื่องร้องขอความเป็นธรรมของ “บอส” วรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทกระทิงแดง ที่ขับเฟอร์รารีชนตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิต แต่ผ่านมาจนคดีใกล้จะขาดอายุความทุกข้อหา ยังนำตัวมาดำเนินคดีและรับโทษไม่ได้ แถมอัยการยังเปลี่ยนคำสั่ง เป็น “สั่งไม่ฟ้อง” กลายเป็น “บอส รอดทุกข้อหา” ว่ากันว่าจุดพลิกคดีมาจากคณะกรรมาธิการชุดนี้ ซึ่งมีตำรวจใหญ่ ทนายดัง นั่งกันอยู่แน่นกรรมาธิการนั่นเอง

รู้จัก \"บิ๊กป๊อด-พัชรวาท\" ในวันเปิดหน้าสู่เวทีการเมือง

และคณะกรรมาธิการชุดเดียวกัน ยังเกี่ยวข้องกับกรณี “สิบตำรวจโทหญิง” ที่ใช้เส้นสายผู้ใหญ่ฝากเข้าตำรวจ มีชื่อไปลงใต้ไปรับเบี้ยเลี้ยง เบี้ยเสี่ยงภัย วันทวีคูณ แต่ตัวไม่ได้ไปจริง ช่วงแรกเป็นข่าวครึกโครม แต่สุดท้ายก็เงียบหายไป โดยเฉพาะประเด็นสัมพันธ์ลึกซึ้งกับคนในกรรมาธิการชุดนี้ ถึงขั้นไปมีชื่อทำบุญบริจาคตามวัดในต่างจังหวัดด้วยกัน แต่ไป ๆ มา ๆ ก็ใช้ความสงบสยบความเคลื่อนไหว ไม่มีอะไรในกอไผ่ในที่สุด

ที่อ้างถึงข้อมูลเหล่านี้ ไม่ได้หมายความว่าท่านเข้าไปเกี่ยวข้องอะไรกับข้อกล่าวหาต่าง ๆ เพียงแต่ชื่อของท่านอยู่ในกรรมาธิการชุดนี้พอดีเท่านั้นเอง

“บิ๊กป๊อด” ยังมีบารมีสูงมากในแวดวงตำรวจ โดยเฉพาะในช่วงแต่งตั้งโยกย้ายในแต่ละปี ไม่ได้ว่าท่านไปเกี่ยวข้องอะไรในทางที่ไม่ดี แต่เพราะท่านเคยเป็นตำรวจชั้นผู้ใหญ่ จึงมีสีกากีน้อยใหญ่หวังพึ่งบารมีท่าน

รู้จัก \"บิ๊กป๊อด-พัชรวาท\" ในวันเปิดหน้าสู่เวทีการเมือง

สรุปก็คือหลังเกษียณมา 14 ปี “บิ๊กป๊อด” ยังอยู่ในเส้นทางสายอำนาจ โดยเฉพาะในแวดวงคนมีสี แม้จะไม่ได้รับตำแหน่งในฝ่ายบริหาร แต่ต้องถือว่าบารมีไม่แพ้ใคร แถมมีพี่ชายเป็น “ป.พี่ใหญ่” ของ “3ป.” ที่ครองอำนาจสูงสุดในประเทศมานานร่วม 1 ทศวรรษ จึงไม่ต้องแปลกใจถึงพลังของ “บิ๊กป๊อด”

ที่สำคัญ พล.ต.อ.พัชรวาท ยังเกี่ยวข้องกับวงการสีกากีอย่างเข้มข้น เพราะลูกสาว 2 คนก็เป็นตำรวจ หนึ่งในสองสมรสกับ พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผู้กำกับการ สน.ทองหล่อ โรงพักเกรดเอบวกบวก เจ้าของฉายา “ราชบุตรเขย” แม้จะมีข่าวไม่ค่อยดีเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงโควิด มีการเปิดสถานบริการหรูเกินเวลาในพื้นที่จนเชื่อกันว่าเป็นแหล่งแพร่เชื้อโควิด จนระบาดระลอก 3 ไปทั่วประเทศ และต่อมายังมีประเด็นเชื่อมโยงกับรถนำขบวน “หมอคนดัง” ขับสวนเลน แต่เจ้าตัวก็อยู่ในตำแหน่งได้ต่อเนื่อง ไม่สะเทือนแม้แต่น้อย

รู้จัก \"บิ๊กป๊อด-พัชรวาท\" ในวันเปิดหน้าสู่เวทีการเมือง

ที่ผ่านมาจึงมีเสียงลือเสียงเล่าอ้างถึง “ป.ที่4” ว่ามีบารมีอยู่นอกทำเนียบรัฐบาล ใคร ๆ ก็ยำเกรง และมีข่าวเตรียมเข้าดำรงตำแหน่งใหญ่ในรัฐบาลชุดที่แล้วหลายครั้ง โดยเฉพาะครั้งที่มีการเดินเกมล้ม “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลางสภา ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ เมื่อเดือนกันยายน ปี 2564 มีข่าวเชื่อมโยงถึง “สหายผู้กอง” และ “ป.ที่4” แม้สุดท้ายไม่สำเร็จ แต่บารมีก็ไม่ได้ลดลง เพราะมีข่าวว่าคือ “ผู้ดูแลกลุ่มปากน้ำ”ขุมกำลังสำคัญของพรรคพลังประชารัฐในรัฐบาลชุดที่แล้ว ก่อนแพ้เลือกตั้งแบบหมดรูปเมื่อ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา

แต่ไม่ว่าจะมีข่าวอย่างไร พล.ต.อ.พัชรวาท ไม่เคยออกมาตอบโต้ มีแต่คนใกล้ชิดที่ออกมายืนยันหนักแน่นหลายครั้งว่า “บิ๊กป๊อด” ไม่ใช่ “ป.ที่4” และไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับการเมือง ไม่ว่าในมิติใดก็ตาม

แต่วันนี้ความข้องเกี่ยวทางการเมือง ท่านคงปฏิเสธไม่ได้แล้ว เพราะท่านเปิดตัวเข้ามาเป็นประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ ท่ามกลางกระแสข่าว “ลุงต้องถอยไป” เพราะกระแส “มีเราไม่มีลุง” ซึ่งลามถึงการตั้งรัฐบาลของเพื่อไทย

รู้จัก \"บิ๊กป๊อด-พัชรวาท\" ในวันเปิดหน้าสู่เวทีการเมือง

พล.ต.อ.พัชรวาท
 เป็นคนกรุงเทพฯโดยกำเนิด เกิดเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2492 ปัจจุบันอายุ 74 ปี เป็นบุตรคนที่ 3 ของพลตรี ประเสริฐ วงษ์สุวรรณ กับนางสายสนี วงษ์สุวรรณ มีพี่น้อง 4 คน คือ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ, พลเรือเอก ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ, พงษ์พันธุ์ วงษ์สุวรรณ และ พันธุ์พงษ์ วงษ์สุวรรณ

การศึกษา

  • มัธยมศึกษา โรงเรียนเซนต์คาเบรียล โรงเรียนเตรียมทหาร 
  • ปริญญาตรี โรงเรียนนายร้อยตำรวจ 
  • ปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ครอบครัว

  • สมรสกับนางสมถวิล วงษ์สุวรรณ มีธิดา 2 คน ได้แก่ พ.ต.อ.ภญ.พัชรา วงษ์สุวรรณ เภสัชกรประจำโรงพยาบาลตำรวจ (สมรสกับ พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส) และ ร.ต.อ.หญิง นวพร วงษ์สุวรรณ ผู้ช่วย นว.(สบ.1) ผบช.สตม.


รู้จัก \"บิ๊กป๊อด-พัชรวาท\" ในวันเปิดหน้าสู่เวทีการเมือง


เส้นทางการรับราชการ

  • รอง สว. กองบังคับการการสนับสุนนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน
  • รอง สว. กองทะเบียน แล้วย้ายมาดูงานกำลังพลที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(บช.ก.)
  • สว. ธุรการ กองกำกับการกำลังพล กองบังคับการอำนวยการ กองบัญชาการสอบสวนกลาง
  • ผกก.5 และ ผกก.3 กองบังคับการตำรวจทางหลวง
  • ผู้บังคับการกองพลาธิการ กรมตำรวจ
  • ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง
  • รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3
  • ผู้บัญชาการประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ทนท.ประสานงานกระทรวงมหาดไทย)
  • ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล
  • ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
  • รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
  • ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
  • 13 ตุลาคม พ.ศ. 2549 ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
  • 13 ตุลาคม พ.ศ. 2549 ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ สภาการศึกษาโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี


รู้จัก \"บิ๊กป๊อด-พัชรวาท\" ในวันเปิดหน้าสู่เวทีการเมือง

เส้นทางการเมือง 

  • ในปี พ.ศ. 2557 ได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
  • 29 ก.ค. 2566 ดำรงตำแหน่งประธานที่ปรึกษาพรรคพลังประชารัฐ

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ 

  • พ.ศ. 2548 เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก ชั้นสูงสุด มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก (ม.ป.ช.)
  • พ.ศ. 2544 เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ชั้นสูงสุด มหาวชิรมงกุฎ (ม.ว.ม.) 
  • พ.ศ. 2518  เหรียญราชการชายแดน (ช.ด.) 
  • พ.ศ. 2526  เหรียญจักรมาลา (ร.จ.ม.)
     

รู้จัก \"บิ๊กป๊อด-พัชรวาท\" ในวันเปิดหน้าสู่เวทีการเมือง

นอกจากนี้ “พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ” นั่งเก้าอี้ดำรงตำแหน่งกรรมการและผู้บริหารในบริษัทจดทะเบียนหลายบริษัท อาทิ

  • กรรมการ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน)
  • กรรมการอิสระ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)
  • ประธานกรรมการกำหนดค่าตอบแทนและสรรหากรรมการ/กรรมการกำกับดูแลความยั่งยืนและบรรษัทภิบาล/กรรมการอิสระ บริษัท ซีพี ออลล์ จํากัด (มหาชน) เป็นต้น 
logoline