svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วันนอร์"ปัดเลื่อนโหวตนายกฯ รอบที่3 เกี่ยวการเมือง

26 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วันนอร์" ยืนยันการเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่ประเด็นการเมือง แต่เป็นเรื่องภายในของรัฐสภา เชื่อศาลรัฐธรรมนูญจะเร่งพิจารณา เพราะประเทศต้องมีนายกรัฐมนตรี 

26 กรกฎาคม 2566 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกำหนดวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี จะต้องรอความชัดเจนจากศาลรัฐธรรมนูญว่าจะรับวินิจฉัยการลงมติในวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมาหรือไม่ ซึ่งตนมองว่าเป็นเรื่องที่ดี เมื่อมีคนสงสัยก็ส่งให้องค์กรที่มีอำนาจวินิจฉัย เพื่อให้เกิดแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืน ซึ่งคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีผลผูกพันในทุกองค์กร

ดังนั้นสภาจึงต้องเลื่อน วาระการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เพื่อรอคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ ว่าจะมีผลกระทบต่อการประชุมรัฐสภา เพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เพราะหากเลือกนายกรัฐมนตรีไปแล้ว ศาลชี้ว่าวิธีการไม่ถูกต้อง ก็ต้องย้อนกลับไป ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหาย ไม่ใช่เฉพาะเรื่องเวลา แต่เกิดความเสียหายกับคนที่เราเลือกด้วย ฉะนั้นจึงต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีโอกาสออกได้หลายแนวทาง

หากศาลไม่รับคำร้อง สภาฯก็สามารถดำเนินการตามขั้นตอนได้ทันที หากรับแล้วศาลให้รอก็ต้องรอ และแนวทางคำวินิจฉัยก็แบ่งเป็น 2 แบบคือการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 กับข้อบังคับการประชุมคือสามารถเสนอชื่อซ้ำได้ ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง เป็นแค่การปฏิบัติของสภา เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย และไม่ให้สมาชิกเสียเวลา 

ขณะเดียวกันนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา  ยังกังวลว่า หากมีการประชุมรัฐสภาในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ องค์ประชุมอาจไม่ครบเนื่องจากสมาชิกหลายคน แจ้งว่าในวันที่ 28 กรกฎาคม จะมีพิธีสำคัญ ในทุกจังหวัด สส.และสว.ต้องไปร่วมพิธี ทำให้บางคนอาจไม่เข้าร่วมในการประชุม ดังนั้นเมื่อประกอบกันหลายเหตุผลการเลื่อนออกไปจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีจะเกิดขึ้นได้ในเดือนสิงหาคมใช่หรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา  ระบุว่า ขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยของศาล ถ้าไม่รับก็ดำเนินการได้ทันทีแต่ถ้าศาลรับไว้และสั่งให้ชะลอการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ก็จำเป็นต้องชะลอ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ หากรอนานเกินไป จะเกิดความเสียหาย แต่ตนเชื่อว่าศาลเข้าใจว่าเรื่องนี้เป็นเหตุเร่งด่วน ประเทศจำเป็นต้องมีนายกรัฐมนตรี ศาลจึงน่าจะพิจารณาเรื่องนี้โดยเร็ว แต่ก็คาดไม่ได้ว่าจะพิจารณาเสร็จเมื่อไหร่แต่เชื่อว่าไม่นาน ในส่วนของสภาฯจะดำเนินการให้เร็วที่สุด ไม่อยากให้รอเสียเวลาแม้แต่น้อย แต่การออกหนังสือเชิญประชุม ต้องแจ้งล่วงหน้า 3 วัน เว้นแต่มีเหตุเร่งด่วนประธานฯก็อาจ ออกหนังสือเชิญประชุมเป็นการเร่งด่วนได้

ส่วนที่พรรคก้าวไกลเตรียมขอยื่นญัตติให้สภาพิจารณาทบทวนมติเดิม ที่ไม่สามารถเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีซ้ำได้ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา  กล่าวว่า ตอนนี้ทุกอย่างเข้าสู่กลไกตามรัฐธรรมนูญ คือให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้วินิจฉัย ถ้าหากให้สภาวินิจฉัยอีก แล้วผลออกมาไม่ตรงกันจะเกิดความขัดแย้งในทางปฏิบัติ ในความจริงสภาได้วินิจฉัยเรื่องนี้ไปแล้วเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม แต่ มีผู้เห็นว่า ขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญจึงส่งให้ศาลวินิจฉัย แต่ก็สามารถมาปรึกษาหารือว่าต้องการให้สภาวินิจฉัยในข้อใดเรื่องใดได้ เพื่อพิจารณาว่าสามารถทำได้หรือไม่

ส่วนที่พรรคก้าวไกลมองว่าการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเป็นการแทรกแซงกระบวนการของรัฐสภานั้น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา  ระบุว่าเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ อะไรที่ทำแล้วไม่ขัดต่อบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ศาลก็สามารถทำได้ แต่ถ้าทำอะไรแล้วเกิดความขัดแย้งก็ต้องว่ากัน


 

logoline