svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พลังสังคมใหม่" เตรียมชง 8 พรรคร่วมฯ รื้อ MOU "ก้าวไกล" ให้ "เพื่อไทย" ร่างใหม่

26 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พลังสังคมใหม่" เตรียมชง 8 พรรคร่วมฯ รื้อ MOU ของ "ก้าวไกล" ให้ "เพื่อไทย" ร่างใหม่ ย้ำไม่ขัด ดึงพรรคซีกรัฐบาลเก่าร่วม

26 กรกฎาคม 2566 นายเชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่ ในฐานะ 1 ในพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล กล่าวย้ำถึงข้อเสนอที่ให้พรรคเพื่อไทย แก้ไขข้อตกลงร่วม หรือ MOU ระหว่าง 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลว่า MOU ที่มีการลงนามในครั้งแรก 23 ข้อนั้น สนับสนุนให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งนโยบาย 23 ข้อ เป็นของพรรคก้าวไกล แต่เมื่อพรรคก้าวไกล ได้ส่งไม้ต่อให้กับพรรคเพื่อไทยแล้ว ดังนั้น MOU ก็จะต้องให้พรรคเพื่อไทย เป็นผู้พิจารณาแก้ไขใหม่ ว่าจะเชิญพรรคการเมืองใดเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลอีกหรือไม่ เพื่อให้พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลได้รับเสียงสนับสนุนจากรัฐสภาเกิน 375 เสียง

ส่วนการฉีก MOU นั้น จะกระทบความสัมพันธ์ของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเดิมหรือไม่นั้น นายเชาวฤทธิ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับพรรคเพื่อไทยว่า จะนำ MOU เก่ามาแก้ไข และให้พรรคก้าวไกล เป็นพรรคร่วมรัฐบาลเช่นเดิม เพียงแต่ให้พรรคเพื่อไทย พิจารณาปรับแก้เนื้อหา เพราะเนื้อหาเดิมเป็นของพรรคก้าวไกลทั้งหมด ซึ่งหากมีการประชุม 8 พรรคร่วมฯ ตนก็จะนำเรื่องนี้เข้าไปประชุมหารือด้วย

ส่วนเสียงของ 8 พรรคร่วมฯ ขณะนี้ มี 312 เสียง อาจจะไม่พอสนับสนุนนายกรัฐมนตรี ควรจะมีการดึงพรรคร่วมเพิ่มหรือไม่นั้น นายเชาวฤทธิ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับพรรคเพื่อไทย เพราะทั้ง 8 พรรคร่วมฯ มอบหมายให้พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำในการประสานพรรคการเมืองอื่นแล้ว รวมถึงหาเสียงสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ด้วย ซึ่งจะมีพรรคการเมืองอื่นเข้ามาร่วมด้วยหรือไม่นั้น ตนเองไม่ติดใจ เพราะได้มอบหมายให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแล้ว

นายเชาวฤทธิ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตพรรคเพื่อไทย กำลังผลักพรรคก้าวไกลออกจากการเป็นพรรคร่วมว่า ไม่ใช่เช่นนั้น เพราะที่พรรคเพื่อไทยเชิญพรรคการเมืองต่างขั้วเข้ามาพูดคุย เพียงแค่เป็นการปรึกษาหารือทางออก และให้คำแนะนำถึงปัญหาข้อติดขัด ที่ 8 พรรคร่วมฯ จะต้องแก้ไขปัญหาอย่างไร

logoline