svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เสี่ยโอ๋"มอบทีมกม.แจงเรื่องหุ้นพรุ่งนี้แนะดูตัวอย่างรบ.สมัย"คึกฤทธิ์"

25 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศักดิ์สยาม" มอบฝ่ายกฎหมายแจงปมถือหุ้นพรุ่งนี้ หลังก้าวไกลเปิดประเด็นเพิ่ม ปัดใช้วิธีพิเศษประมูลงาน ย้ำทุกอย่างเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว ลั่นภูมิใจไทยมีจุดยืนให้พรรคอัน 1 ตั้งรัฐบาลก่อน ถ้าไม่ได้ก็เป็นลำดับถัดๆมา แนะดูตัวอย่างหม่อมคึกฤทธิ์ 18 เสียงเป็นนายกฯ

25 กรกฎาคม 2566 "นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ" เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ "นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล" ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาเปิดหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับคดีเรื่องหุ้นจนนำมาสู่การที่ศาล สั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว ว่า ไม่มีอะไร และมีเอกสารหลักฐานยืนยัน ซึ่งตนไม่ได้มีหุ้นนี้ตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อปี 2562 โดยจะให้ทีมกฎหมายรวบรวมข้อมูล แล้วชี้แจงกับสื่อมวลชนอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (26ก.ค.) ส่วนสถานที่จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ซึ่งตนมีหลักฐานชัดเจน เพราะการแจ้งบัญชีทรัพย์สินต้องตรวจให้เรียบร้อย และยิ่งเป็นบุคคลสาธารณะยิ่งต้องทำให้ดี 

เมื่อถามว่า ได้ตั้งข้อสังเกตหรือไม่ว่าเหตุใดจึงมีการแถลงข่าวอีกครั้ง หลังจากเรื่องผ่านไปนานแล้ว หรืออาจเป็นเพราะพรรคภูมิใจไทย จะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยนายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ต้องถามคนที่ตั้งประเด็น ตนมีหน้าที่ชี้แจง เพราะเรื่องที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว และเชื่อมั่นกระบวนการนี้

ส่วนบริษัทที่ตนถือหุ้นและไปรับงานของรัฐบาลนั้น ขอชี้แจงว่าไม่เกี่ยวกัน เป็นตอนที่ตนเคยบริหารการประมูลงานของรัฐ เป็นการดำเนินการตามระเบียบพัสดุอยู่แล้ว เมื่อมีการประกวดราคา บริษัทที่มีคุณสมบัติก็มีหน้าที่ไปซื้อแบบ แล้วเข้าประมูลโดยวิธีอีบิดดิ้ง ไม่ได้ใช้วิธีพิเศษอะไร

"เพราะฉะนั้นบริษัทที่ได้งานทั้งประเทศไทย มีไม่รู้เท่าไหร่ ถ้าเขามีคุณสมบัติตามอีบิดดิ้ง เข้ายื่นตามกระบวนการที่ถูกต้องทั้งหมด ผมว่าก็เป็นความชอบธรรม แล้วได้งานชนะ ก็เป็นความชอบธรรมของเขาในการดำเนินการ อย่ามาบอกว่าเป็นของใคร และวันนี้ผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับห้างหุ้นส่วนบุรีเจริญ คอนสตรัคชั่น ตั้งแต่ปี 2562 และไม่กังวลใดๆ เพราะการตรวจสอบบุคคลสาธารณะเป็นเรื่องปกติ" นายศักดิ์สยาม ระบุ

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาเมื่อศาลสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ ก็มีหน้าที่รวบรวมข้อมูลไปชี้แจง ส่วนที่เรื่องช้าเพราะเข้าใจว่าเอกสารของผู้ยื่นร้อง มีจำนวนมากกว่า 600 หน้า แต่ละข้อก็ต้องไปรวบรวมเอกสารมาชี้แจง เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ซึ่งก็มีเป็นหลัก 1,000 หน้า แต่ยืนยันว่ามีความพร้อมในการชี้แจงทั้งหมด  

ส่วนกระแสข่าวถ้าพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ ก็เป็นหน้าที่ของพรรคอันดับ 3 อย่างภูมิใจไทย นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ไม่ทราบ ซึ่ง "นายอนุทิน ชาญวีรกูล" หัวหน้าพรรค ก็ชี้แจงแล้วว่าภูมิใจไทยยึดมั่นในหลักการ สิทธิ์ในการจัดตั้งรัฐบาลต้องเป็นของพรรคที่ได้คะแนนเสียงอันดับหนึ่งก่อน ถ้าไม่ได้ก็สอง และถ้าสองไม่ได้ก็สาม

ขณะเดียวกัน ถ้าไปตรวจสอบการจัดตั้งรัฐบาลในอดีต พรรคการเมืองที่สามารถรวบรวมเสียงได้เกินเสียงในระบบทั้งหมดก็ได้เป็นรัฐบาล ซึ่งปี 2562 ก็เป็นแบบนั้น และถ้าย้อนไปตั้งแต่สมัย "ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช" ที่มี 18 เสียง ก็เป็นนายกรัฐมนตรีได้ เพราะฉะนั้น การจะอ้างอะไรต้องพูดให้ครบ ตอนนี้ก็รอดีกว่า 
 

logoline