svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิธา" ถามคิดถึงกันบ้างไหม ระบุ ยังไม่รู้เหตุผลเลื่อนโหวตนายกฯ

25 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิธา" ถามคิดถึงกันบ้างไหม บอกยังไม่รู้เหตุผลเลื่อนโหวตนายกฯ ชี้การเมืองยังไม่ชัดเจน แต่ความเดือดร้อนประชาชนชัดเจน ยันจะใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ ย้ำยังหยุดปฎิบัติหน้าที่ แต่จะช่วยติว สส.ใหม่ เตรียมฟัง สส.ก้าวไกล ให้ช่วยลงพื้นที่ที่ไหนบ้าง

25 กรกฎาคม 2566 เมื่อเวลา 16.00 น.ที่อาคารไทยซัมมิท มีการประชุม สส.พรรคก้าวไกล โดยมี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นประธานการประชุม ซึ่งเป็นการหารือประจำสัปดาห์ ถึงประเด็นทั่วไปและกิจการภายในพรรค

โดย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เป็นการประชุมปกติว่าจะต้องเตรียมว่ามีวาระอะไรบ้าง ซึ่งจะมีการเสนอร่างกฎหมายของ สส.อยู่แล้ว เป็นวาระประจำไม่มีอะไรพิเศษ  ซึ่งมีเรื่องที่ต้องประชุมจำนวนมาก ทั้งเรื่องวาระภายในพรรค การบริหารจัดการภายในพรรค การเตรียมพร้อม สส.ในการทำงาน ทั้งนี้มี สส.ของพรรคเดินทางมาเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง

ขณะที่ นายพิธา เดินทางมาร่วมการประชุม โดยนั่งรถขึ้นไปยังลานจอดชั้น 4B ซึ่งเป็นทางเชื่อมเข้าอาคารอีกทางหนึ่ง ไม่ได้ลงรถทางเข้าตึกตามปกติ

ชัยธวัช ตุลาธน

ทันทีที่ลงจากรถนายพิธาได้ทักทายสื่อมวลชน โดยยกมือสวัสดีและถามว่า “คิดถึงกันบ้างไหม” ผู้สื่อข่าวถามว่า “เสียงกลับมาแล้วหรือยัง” นายพิธาบอกว่ายังไม่มา พร้อมบอกว่าวันนี้(25 ก.ค.) มาประชุมพรรค และถามกลับว่าเขางดประชุมกันแล้วใช่หรือไม่ ซึ่งคงต้องเตรียมการลงพื้นที่ ตามที่ได้ประกาศไว้จากการลงพื้นที่ภาคตะวันออก

โดยจะเร่งทำงานและพยายามช่วย สส.ใหม่ ในการเตรียมตัวทำงานในสภาผู้แทนราษฎร ทั้งการเช็กประเด็น และการยื่นญัตติเพื่อใช้เวลาในสภาให้เป็นประโยชน์ เนื่องจากตอนนี้ตนยังหยุดปฎิบัติหน้าที่ สส. อยู่  คงทำอะไรแทนไม่ได้  และยังกล่าวว่า เมื่อลงพื้นที่ได้รับฟังประชาชน  ก็จะนำความเห็นดังกล่าวมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับสภาผู้แทนราษฎร

เมื่อถามว่า การเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรีออกไปจะเป็นผลดี และทำให้มีความหวังมากขึ้นหรือไม่ นายพิธากล่าวว่า เรื่องนี้ตนยังไม่ได้ดูรายละเอียด ทราบเพียงแต่ว่าไม่มีการประชุมวิป 3 ฝ่าย และยังไม่มีการประชุมเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี

พร้อมย้ำว่า ตอนนี้ตนใช้เวลาอยู่กับประชาชน ลงพื้นที่ให้มากพร้อมกับรับฟัง เพื่อน สส. ที่มาประชุมในวันนี้ว่า อยากให้ไปลงพื้นที่ที่ไหนอีกบ้าง  ซึ่งมี สส. หน้าใหม่ที่เก่ง มีความสามารถหลายค นต้องการทราบวิธีที่จะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ก็จะนำประสบการณ์มาช่วย พยายามใช้เวลาให้เป็นประโยชน์เพราะการเมืองยังไม่ชัดเจน แต่ความเดือดร้อนของประชาชนชัดเจน 

พิธา ถาม คิดถึงกันบ้างไหม

นายพิธา ยังกล่าว ถึงการเลื่อนประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลในวันนี้(25 ก.ค.)ว่า ได้ยิน 2-3 เหตุผล ซึ่งไม่ทราบว่าเรื่องไหนเป็นเรื่องจริงว่า นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ต้องการเลื่อนออกไปก่อน แต่ก็ไม่ทราบเหตุผลแท้จริงคืออะไร โดยตั้งใจจะไปสอบถามจาก นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร รวมถึงญัตติเสนอแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 จะได้เข้าสู่วาระการพิจารณาหรือไม่ ซึ่งทราบมาว่าตอนนี้งดประชุมทั้งหมด แม้กระทั่งการประชุมวิป 3 ฝ่าย คงต้องรอดูต่อไป เชื่อว่าอาจมีหลายเหตุผลในการเลื่อนการประชุม

ขณะเดียวกันยังไม่ได้ติดตามรายละเอียด กรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อ 41 และการขอให้เลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรีวันที่ 27 ก.ค.ออกไป

ทั้งนี้ก่อนเดินเข้าอาคารไปร่วมประชุม นายพิธา ได้หันมาถามสื่อมวลชนด้วยว่า “เหนื่อยกันไหมวิ่งตามขึ้นมา” สื่อมวลชนก็ตอบพร้อมกันว่า “เหนื่อย” นายพิธาจึงบอกว่า “ผมไม่รู้ ไม่เช่นนั้น คราวหน้าจะได้ไม่ต้องวิ่งขึ้นมา”

logoline