svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แก้วไม่ร้าว ! "สุทิน" ยัน "ก้าวไกล-เพื่อไทย"ยังคุยกันได้

25 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แก้วไม่ร้าว ! "สุทิน" ยัน "ก้าวไกล-เพื่อไทย"ยังคุยกันได้ คาดเลื่อนประชุม 8 พรรค เพราะจะเลื่อนโหวตนายกฯ ชี้ เป็นผลดี ยอมเสียเวลาหน่อย แต่คุ้มค่า

25 กรกฎาคม 2566 ที่พรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการเลื่อนประชุม 8 พรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาล ที่เดิมจะมีการประชุม ในเวลา 15.00 น. ว่า คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย มีการประชุมกันภายใน และยังไม่ได้ข้อสรุป ส่วนการแจ้งยกเลิกการประชุม 8 พรรคนในวันนี้(25 ก.ค.) ตนเองไม่ทราบ แต่คิดว่า เมื่อสภาฯ แจ้งเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรีออกไป ก็ยังพอมีเวลา ไม่ต้องรีบร้อน ส่วนเหตุผลที่แท้จริง ต้องรอถามคณะเจรจาจะดีที่สุด

สุทิน ยัน แก้วไม่ร้าว ก้าวไกล-เพื่อไทย ยังคุยกันได้

ส่วนที่สุดแล้ว พรรคเพื่อไทย จะใช้ทางเลือกที่ 3 ที่อาจจะไม่ 1 ใน 8 พรรค อย่างที่เคยแสดงความคิดเห็นไปก่อนหน้าหรือไม่นั้น ก็ยังไม่ทราบ แต่เหตุผลหลักเป็นเพราะสภาฯเลื่อนโหวตนายกฯ มากกว่า พร้อมย้ำว่า พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล แก้วไม่ได้ร้าว เรายังพูดคุยกันได้อยู่ คิดว่า ยังเดินไปด้วยกันได้

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยอึดอัดหรือไม่ หากจะตัดสินใจใช้ทางเลือกที่ 3 นายสุทิน กล่าวว่า ก็ลำบากใจ ซึ่งวันนี้ ก็ลำบากใจกันทุกทาง ข้างหน้าก็ไม่เอา ทางนั้นทางนี้ก็ไม่ได้ มันก็ต้องลำบากใจ แต่เชื่อว่าทุกอย่างจะจบได้ ซึ่งคณะเจรจา และคณะทำงานที่พูดคุยเรื่องนี้กำลังหาทางกันอยู่  และจะทันต่อการโหวตนายกรัฐมนตรีครั้งถัดไป เพราะเหลือเวลาอีกมาก ซึ่งตอนแรกคิดกันไว้ว่า วันที่ 27 กรกฎาคมนี้ แต่วันนี้ก็ยังทัน พอมีแนวโน้มว่าศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง ของผู้ตรวจการแผ่นดิน และมีความเป็นไปได้ ที่จะเลื่อนการโหวตนายกฯ ออกไป

ทั้งนี้ ตนเองก็ไม่ทราบว่า 3 แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย คิดเห็นอย่างไร กับการเดินหน้าหารือกับทุกพรรคการเมือง เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และเขาคงไปคุยกันเป็นการส่วนตัว เพราะมีส่วนร่วมกันอยู่แล้ว และหลังจากมติของผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ชะลอการโหวตนายกรัฐมนตรีออกไป จนกว่าจะมีความชัดเจน ในกลุ่ม สส.ก็มีการแสดงความเห็นกันหลากหลาย แต่แน่นอนต้องให้กำลังใจทีมเจรจา ให้เดินหน้าเต็มที่ เพราะเขาก็ฟังเสียงประชาชนมาทุกสารทิศ ส่วนใหญ่ก็อยากให้รีบตั้งรัฐบาล เพราะความลำบากของประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ช่วงนี้ดูอึมครึม จะส่งผลไปอีกกี่วัน นายสุทิน กล่าวว่า ไม่นานหรอก เป็นธรรมดา เมื่อตั้งรัฐบาลครั้งนี้ตั้งยาก ก็ต้องเข้าใจ เมื่อถามย้ำว่า มติของผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ให้เลื่อนวันโหวตนายกฯออกไป จะส่งผลต่อการตัดสินใจของก้าวไกล และ เพื่อไทย หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามระบบ เมื่อมีคนไปร้อง พิจารณาแล้วเข้าข่ายกระทำผิดรัฐธรรมนูญ ก็อาจจะต้องเลื่อนออกไป แต่คิดว่าเป็นผลดี มีเวลาได้ทำอะไรหลายอย่างให้ลงตัวจะดีที่สุด ไม่ต้องรีบร้อน ยอมเสียเวลาหน่อยแต่คุ้ม

logoline