svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชลน่าน"ปัดโยนเสียงข้างน้อยตั้งรัฐบาลแค่ฟังข้อเสนอแล้วมาสื่อสารต่อ

24 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชลน่าน"เผยคณะเจรจาเดินหน้าคุย สว. ก่อนสรุปผลส่งที่ประชุม 8 พรรคพรุ่งนี้ ลั่น 1 เสียงเสนอให้รออีก 10 เดือนโหวตนายกฯ ขอคิดให้รอบคอบ และฟังปธ.รัฐสภาพิจารณา ย้ำอย่าโลกสวยในทางการเมือง ชี้โยนพรรคที่ 3 ตั้งรบ.แค่ข้อเสนอที่รับฟังมาแล้วสื่อสารต่อ ปัดโยนเสียงข้างน้อย

24 กรกฎาคม 2566 "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า วันนี้ (24ก.ค.) จะมีคณะทำงานไปพูดคุยกับ สว. เป็นรายบุคคล แต่ไม่ใช่การเชิญมาพูดคุยที่พรรคเพื่อไทย โดยส่วนตัวได้ประสานกับ สว. ที่คุ้นชิน แต่ไม่มากนัก เพราะต้องเตรียมการพูดคุยกับพรรคการเมืองต่างๆด้วย ซึ่ง สว. หลายคน ไม่ได้ยึดติดกับใครจะเป็นรัฐบาล แต่เจตนารมณ์ คือ ยึดหลักการเดิม ที่เคยอภิปรายและพูดไปแล้วเมื่อวันที่ 13 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยจะสรุปความเห็นให้แล้วเสร็จก่อนเข้าสู่ที่ประชุม 8 พรรคร่วม

อย่างไรก็ตาม ส่วนวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.) พรรคเพื่อไทยจะนำการบ้านที่ 8 พรรคร่วมมอบหมายให้พรรคเพื่อไทย ไปดำเนินการแสวงหาเสียงสนับสนุนเพิ่มเติม คือ นำคำตอบ และความคิดเห็น ของ สว. และ สส. ไปให้ 8 พรรคร่วมพิจารณา ส่วนความเห็นของ สว. ระบุถ้าไม่มีพรรคก้าวไกลจะโหวตให้พรรคเพื่อไทยนั้น เป็นคำตอบของ สว. แต่ละคน ก็จะนำมาเป็นข้อมูลเข้าสู่ที่ประชุม 8 พรรคด้วย

สำหรับข้อเสนอของหลายฝ่ายรวมถึง "นายกัณวีร์ สืบแสง" เลขาธิการพรรคเป็นธรรม ที่อยากให้รอการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีออกไปอีก 10 เดือน เพื่อให้ สว. หมดวาระ ซึ่งข้อเสนอนี้ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์พอสมควร ก็เป็นแนวทางหนึ่ง แต่สิ่งที่ต้องมาดูในรายละเอียดว่าผลสัมฤทธิ์เป็นไปตามที่คาดหวังหรือไม่ ถ้าเป็นตามนั้นก็น่ารับฟัง

อย่างไรก็ตาม แต่ระบบรัฐสภาเสียงข้างมาก เรามี 1 เสียง เอาชนะคน 2 เสียงไม่ได้ เรายังอยู่ภายใน 749 เสียง แม้อยากจะเสนอ ขอจับมือกันไปอีก 10 เดือน แต่ถ้าเสียงข้างมากใน 749 ไม่ยอม แทนที่จะได้ มันเหมือนเป็นการส่งเสริมให้เรามอบอำนาจให้ในสิ่งที่ทุกคนคิดไม่อยากทำ จะมีข้อแทรกซ้อนเกิดขึ้นได้ตลอด นี่คือผลกระทบด้านการเมือง และอย่าลืมว่า สส. 1 คน มีสิทธิ์เท่ากัน แต่ใครจะมีเสียงมากกว่ากัน ดังนั้น สิ่งที่ต้องพึงระวัง คือ คิดแบบโลกสวยไม่ได้ในมุมการเมือง เพราะมีหลายมิติ ต้องเอามาประกอบกัน

"หากเราไม่ทำและแพ็คกันแน่นอยู่แบบนี้ แล้วคนอื่นไม่มีวิธีคิดหรือ เขาก็มีวิธีคิด เพราะเขาก็เป็นเจ้าของประเทศ และสามารถรวมเสียงได้ในรัฐสภา แล้วถามว่าเราทำอะไรได้ เราก็ต้องยอมรับ แม้แต่โหวตข้อบังคับ ว่า เป็นญัตติ ทั้งที่เราบอกว่าไม่ใช่ เราแพ้เราก็ต้องยอมรับ สิ่งที่พูดไปคือมิติทางการเมือง แต่ยังมีมิติทางสังคม และเศรษฐกิจอีก" นพ.ชลน่าน ระบุ

ส่วนความเป็นไปได้ที่จะนำข้อเสนอของ "นายสมชาย แสวงการ" สว. ให้เลื่อนประชุมรัฐสภาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีออกไปก่อน หากยังไม่พร้อม โดยการเลื่อนประชุม เป็นอำนาจของประธานรัฐสภา และความเห็นของวิป 3 ฝ่าย ถ้าบอกพร้อม อีก 2 ฝ่าย ไม่พร้อม ประธานก็สามารถเลื่อนได้ แต่ในส่วนของพรรคเพื่อไทย ยังไม่ได้หยิบยกเรื่องนี้มาพูดคุย และหน้าที่พรรคคือเอาวันที่ 27 ก.ค.เป็นตัวตั้ง ซึ่งจะพยายามทำให้ถึงที่สุด

อย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.) ประธานรัฐสภา ได้นัดหารือวิป 3 ฝ่าย เพื่อพิจารณาเลื่อนหรือไม่เลื่อน หากมติออกมาก่อนความเห็นของ 8 พรรคร่วม ก็จะเป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งเท่านั้น และขณะนี้เป้าหมายของพรรคเพื่อไทย ยังเป็น 375 เสียงอยู่ รวมถึงการโหวตเลือกนายกฯนั้น ยังทำตามปฏิทิน หรือไทม์ไลน์ที่วางไว้อยู่

เมื่อถามว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งอยากจะบอกอะไรกับประชาชน นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขอให้รอดูข้อตัดสิน เพราะยังไม่เกิดขึ้น จึงบอกไม่ได้ว่าจะบอกอย่างไร ส่วนการพูดคุยกับพรรคการเมืองส่วนใหญ่มีข้อเสนอไม่มีพรรคก้าวไกลอยู่ในสมการจัดตั้งรัฐบาลนั้น เพื่อไทยมีหน้าที่เอาข้อมูลที่ได้มาเข้าสู่ที่ประชุม 8 พรรค และร่วมกันพิจารณาทางออก ทางเลือกทั้งหมด ส่วนจะออกมาอย่างไรนั้นอยู่ที่การพูดคุย ยังตอบไม่ได้ว่าจะออกมามุมไหน 

เมื่อถามว่า มีคำว่าสลาย 8 พรรคร่วมในส่วนพรรคเพื่อไทย มองว่าเป็นการสลายขั้ว 8 พรรคร่วมรัฐบาลใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน ระบุว่า พรรคเพื่อไทยคิดไม่คิด ไม่ได้มีประเด็น แต่สิ่งสำคัญ คือ 8 พรรคต้องพูดออกมา คิดได้ก็ไม่ได้เป็นประโยชน์อะไร เราเป็นแค่หนึ่งในองค์ประกอบนั้น เราเสนอได้ แต่ที่ประชุมเห็นอย่างไรก็ต้องไปว่ากัน 

เมื่อถามว่า จะมีวันที่พรรคเพื่อไทยเหนื่อยและถอยมาหรือไม่ นพ.ชลน่าน นิ่งก่อนตอบว่า คำถามในอนาคตตอบยากเหมือนกัน พร้อมย้ำว่าพรรคเคารพต่อการตัดสินของ 8 พรรค และโอกาสของประเทศชาติบ้านเมือง โอกาสที่จะมีรัฐบาลมาประกอบกัน และแน่นอนหลายคนจ้องมาที่เพื่อไทย เพราะเป็นแกนนำ ซึ่งก็มีข้อเสนอไป และพรรคเพื่อไทยเคารพความเห็นของ 8 พรรค

เมื่อถามว่า อยากให้ขยายความคำว่า 2 พรรคหมดปัญญาในการดำเนินการ และให้พรรคที่ 3 นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ไม่อยากขยายความ เดี๋ยวตีความผิดอีก ความหมายก็คือ ทางเลือกมีคนเสนอแนะอย่างมากมาย ตนเองเพียงแต่บอกว่ามีทางเลือกอื่น

"กรณีที่คนเสนอมาทำนองนี้ เขาบอกว่าเราหมดปัญญาแล้ว การมอบให้พรรคที่ 3 เป็นไปได้ไหม ก็ตอบว่า ก็เป็นทางเลือก จะเกิดขึ้นหรือไม่เกิดขึ้น เราก็ไม่รู้  ซึ่งได้ตอบว่า เป็นการมอบอำนาจให้เสียงข้างน้อย พร้อมย้ำว่า การจัดตั้งรัฐบาลจะพยายามทำให้จบในฐานะแกนนำภายใต้ 8 พรรคร่วม" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าว 

logoline