svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุสิษฐ" โยน "เพื่อไทย" จัดตั้งรัฐบาล-ผลักก้าวไกล ไม่ใช่หน้าที่สว.

24 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สว.อนุสิษฐ" ชี้เป็นอำนาจ "เพื่อไทย" จัดตั้งรัฐบาล-ผลักก้าวไกล ระบุ ไม่อยากให้ปชช.มองว่า สว.เป็นพรรคการเมือง แจง เลื่อนหรือไม่ประชุมเลือกนายกฯ เป็นเรื่องของประธานสภาฯ-สส. เชื่อ สุดท้ายรัฐบาลชุดใหม่ ก็จะฟังเสียงประชาชน

24 กรกฎาคม 2566 นายอนุสิษฐ คุณากร สมาชิกวุฒิสภา(สว.) กล่าวถึงการประชุมรัฐสภา เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ว่า บทบาท และการตัดสินใจ การนำจัดตั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทย จะต้องเป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งเป็นเรื่องที่ สส. จะต้องไปพูดคุยให้ได้ข้อยุติ โดย สว.มีบทบาทหน้าที่ในการลงมติตามรัฐธรรมนูญ ไม่อยากให้ประชาชนคิดว่า สว. เป็นพรรคการเมือง หรือมาจากเผด็จการ เพราะ สว. ก็มีหน้าที่ในการรักษาอธิปไตยของชาติ และรักษาสถาบันหลักของชาติ และมองว่าประชาชนทุกสีเสื้อ เป็นเพื่อนร่วมชาติ เป็นคนไทยด้วยกัน

นายอนุสิษฐ ยังปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น ถึงกระแสข่าวที่ พรรคก้าวไกล อาจต้องไปทำหน้าที่เป็นฝ่ายค้าน ซึ่งจะทำให้ สว. ตัดสินใจลงมติได้ง่ายขึ้นหรือไม่ โดยกล่าวเพียงว่า เรื่องดังกล่าว พรรคเพื่อไทยจะต้องไปพิจารณาเอง

ส่วนขณะนี้ที่การเจรจาของพรรคเพื่อไทย กับพรรคการเหมือนทุกฝ่ายยังไม่เสร็จสิ้น ควรจะมีการเลื่อนการประชุม เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีออกไปก่อนหรือไม่นั้น นายอนุสิษฐ กล่าวว่า การพิจารณาเลื่อนหรือไม่เลื่อน เป็นหน้าที่ของประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา และพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ที่จะตัดสินใจ ซึ่ง สว. ไม่มีอำนาจในการขอเสนอเรื่อง เพราะเป็นบทบาทของ สส.โดยตรง

ส่วนกรณีที่หากพรรคก้าวไกล ต้องไปเป็นฝ่ายค้านจะทำให้เกิดการชุมนุมทางการเมืองต่อต้านหรือไม่ นายอนุสิษฐ กล่าวยอมรับว่า ตนเองก็มีความกังวลในประเด็นดังกล่าว แม้ประชาชนจะสามารถเคลื่อนไหวทางการเมืองได้ภายใต้กฎหมาย แต่จะต้องไม่ไปกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น จนบ้านเมืองเกิดวิกฤต โดยยอมรับถึงความต้องการของเยาวชน ที่ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง แต่ก็ไม่เชื่อว่า หากไม่มีพรรคก้าวไกลมาเป็นรัฐบาลแล้ว ความเปลี่ยนแปลงจะไม่เกิดขึ้น

เพราะเชื่อว่า สุดท้ายรัฐบาลชุดใหม่ ก็จะฟังเสียงประชาชนจากการเลือกตั้ง นำนโยบายของพรรคการเมืองที่เป็นประโยชน์มาปฏิบัติ และเห็นว่า ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ไม่ใช่เป็นเรื่องของการเอาชนะ เพื่อมาเป็นรัฐบาลเท่านั้น เพราะในบางยุคบางสมัยประเทศไทย ก็มีพรรคการเมืองฝ่ายค้านที่เข้มแข็ง และที่ผ่านมาพรรคก้าวไกล ก็ถือว่าเป็นฝ่ายค้านที่เข้มแข็งเช่นเดียวกัน

logoline