svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชลน่าน"แย้มรอฟังอาจมีข่าวดีย้ำไม่จุ้นก้าวไกลลดเพดาน ม.112 หรือไม่

21 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชลน่าน" ชี้วันนี้อาจมีข่าวดี ย้ำไม่ก้าวล่วงแนวทาง "ก้าวไกล" เคาะลดเพดาน ม.112 ขอรอฟังแถลง ลั่นหาก "เพื่อไทย" เป็นแกนนำตั้งรัฐบาลต้องสำเร็จ ปัดตอบอาศัยเสียง สว. ร่วมหนุน

21 กรกฎาคม 2566 "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการเตรียมโหวตนายกรัฐมนตรีรอบที่สาม ว่า เดิมทีได้นัดหารือกับพรรคก้าวไกล เวลา 10.00 น. แต่ทาง "นายชัยธวัช ตุลาธน" เลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้แจ้งขอเลื่อนออกไปก่อน เพราะก้าวไกลจะมีการแถลงข่าว ส่วนจะมีเนื้อหาสาระอย่างไรคงต้องติดตาม ซึ่งตนยังคาดการณ์ไม่ได้ว่าเนื้อหาจะเป็นการส่งมอบให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ 

สำหรับกรอบเวลาฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาลนั้น ยังมีเวลาถึงวันที่ 26 ก.ค. ก่อนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบที่สาม ในวันที่ 27 ก.ค. ดังนั้น ต้องใช้เวลาให้คุ้มที่สุด พร้อมยืนยันพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลทั้ง 8 พรรคการเมือง จับมือเหนียวแน่น และยังไม่ถึงคิดกรณีอื่น 

ส่วนเรื่องการให้สัมภาษณ์ของ "นายเศรษฐา ทวีสิน" แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ที่ระบุชัดพรรคเพื่อไทยจะไม่ยกเลิก หรือ แก้ไขมาตรา 112 เหมือนเป็นการโยนให้พรรคก้าวไกลยอมถอยเรื่องนี้ หากต้องการร่วมตั้งรัฐบาลนั้น มองว่าเป็นความเห็นของนายเศรษฐา แต่หากฟังจากทุกพรรคการเมือง รวมถึงสมาชิกวุฒิสภาที่ได้อภิปรายในรัฐสภา ก็มีเสียงสะท้อนมาแบบนั้นก็อาจเป็นประเด็นที่ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลเกิดขึ้นไม่ได้

"แต่ไม่ใช่เรื่องที่เราจะโยนภาระไปให้พรรคก้าวไกลเขาพิจารณา เชื่อว่ามีทางออก คือ พรรคก้าวไกลจะพิจารณาอย่างไร ผมไม่ขอก้าวล่วง อาจจะมีข่าวดี 11 โมงนี้ก็ได้" นพ.ชลน่าน กล่าว  

อย่างไรก็ตาม หากพรรคก้าวไกล ยอมถอยเพดานแก้ไขมาตรา 112 จะทำให้พรรคการเมืองเข้าร่วมรัฐบาลได้ โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งเสียง สว. ซึ่งตนขอชี้แจงใน 2 คำถาม คือ กรณีหากพรรคก้าวไกลยอมถอยจริง หลายพรรคการเมืองที่เคยออกมาพูดชัดว่าถ้าไม่มีเรื่องนี้ ก็พร้อมสนับสนุน ซึ่งจะเป็นทางออกอีกทางหนึ่ง ส่วนจะต้องอาศัยเสียง สว. หรือไม่ คงต้องไปดูถึงความจำเป็นภายหลัง 

"เป้าหมายเรา หากได้นำจัดตั้งรัฐบาล คือ ต้องจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ เสียงในรัฐบาลต้องได้ 375 นี่คือสิ่งที่เพื่อไทยต้องทำ เงื่อนไขอะไรที่เป็นอุปสรรคต้องมาหารือกัน" นพ.ชลน่าน ระบุ

 

logoline