svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เตรียมส่งไม้ต่อ! "ก้าวไกล"หนุน"เพื่อไทย"เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

20 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ก้าวไกล" เตรียมส่งไม้ต่อให้ "เพื่อไทย" เป็นแกนนำตั้งรัฐบาล หลังผลโหวตรอบ 2 สะท้อน สส.-สว. ไม่ยอมรับ พร้อมเดินหน้าหาเสียงหนุนให้ถึง 375 เสียง

20 กรกฎาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทยว่า สำหรับวงหารือระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลนั้น โดยตัวแทนของพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" หัวหน้าพรรค "นายภูมิธรรม เวชยชัย" รองหัวหน้าพรรค "นายประเสริฐ จันทรรวงทอง" เลขาธิการพรรค

ขณะที่พรรคก้าวไกล ประกอบด้วย "นายชัยธวัช ตุลาธน" เลขาธิการพรรค และ 2 รองหัวหน้าพรรค คือ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รวมถึงนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ได้หารือร่วมกัน
 


 

รายงานข่าวแจ้งว่า ซึ่งในวงหารือทางพรรคเพื่อไทยยังยืนยันว่า ยังอยากจับมือกับ 8 พรรคร่วม ที่มีเสียงรวมกัน 312 เสียง และพรรคก้าวไกลก็พร้อมที่จะสนับสนุนพรรคเพื่อไทยให้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แต่จากการประเมินผลโหวตของรัฐสภา ที่ไม่ให้เสนอชื่อ "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล รอบสอง สะท้อนให้เห็นชัดว่า สว. และ สส.พรรคการเมืองอื่นที่ไม่ได้อยู่ใน 8 พรรคร่วม ไม่ยอมรับพรรคก้าวไกลถือเป็นการบ้านที่พรรคก้าวไกลต้องกลับไปคิดว่าจะแก้ปัญหานี้ได้อย่างไร

 

รายงานข่าวยังแจ้งด้วยว่า ซึ่งแกนนำของพรรคก้าวไกลยินดีไปรับฟังความคิดเห็นของสมาชิกพรรคในการแก้ปัญหาข้างต้น และนำกลับมาสะท้อนกับพรรคเพื่อไทย ที่จะมีการหารือกันอีกครั้งในวันที่ 21 ก.ค. เพื่อพิจารณากำหนดทิศทางการร่วมมือในการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ครั้งต่อไปวันที่ 27 ก.ค. เพื่อให้ได้เสียงรัฐสภาเกิน 375 เสียง

logoline