svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กางสูตรตั้งรัฐบาล "ลุงป้อม-เศรษฐา-อุ๊งอิ๊งค์" ใครมีโอกาสนั่งนายกฯคนที่ 30

17 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไพศาล พืชมงคล" กาง 3 สูตรตั้งรัฐบาล ลุ้นระหว่าง "ลุงป้อม-เศรษฐา" ใครมีโอกาสนั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 มากกว่ากัน

17 กรกฎาคม 2566 นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า 

1.รัฐสภาเปิดสมัยประชุมสมัยแรกตั้งแต่ 3 ก.ค. 66 มีกำหนดระยะเวลา 120 วัน ดังนั้นนับแต่วันดังกล่าว รัฐสภา สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา ได้เปิดสมัยประชุมแล้ว มีอำนาจหน้าที่ในทางนิติบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมายอย่างเต็มที่

ประธานสภาจะเร่งจัดตั้งคณะกรรมธิการต่างๆ ให้ครบถ้วน เพื่อเป็นกลไกทำงานของสภา จะรีบบรรจุเรื่องที่ต้องพิจารณา ญัตติ และกระทู้ ในการประชุมแต่ละครั้งต่อไป สมาชิกสามารถเสนอญัตติต่างๆ และกระทู้ต่างๆ ได้ตามข้อบังคับ แม้กระทั่งญัตติให้ตั้งคณะกรรมธิการวิสามัญ เพื่อการใดๆ ได้

กางสูตรตั้งรัฐบาล \"ลุงป้อม-เศรษฐา-อุ๊งอิ๊งค์\" ใครมีโอกาสนั่งนายกฯคนที่ 30

2.ในวันที่ 19 ก.ค. จะมีการประชุมรัฐสภา และมี “วาระพิจารณาให้ความเห็นชอบผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี” ตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ เนื่องจากการประชุมรัฐสภาครั้งที่ผ่านมายังไม่สามารถให้ความเห็นชอบนายกรัฐมนตรีได้

ในขั้นตอนการเสนอรายชื่อขอความเห็นชอบนั้น สมาชิกจะเสนอชื่อแคนดิเดตคนเดียว หรือหลายคนก็ได้ และสามารถเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้ด้วย เพราะไม่ใช่เรื่องการเสนอญัตติ แต่เป็นการเสนอตามรัฐธรรมนูญในวาระพิจารณาให้ความเห็นชอบ แต่ในทางการเมืองสมควรจะเสนอหรือไม่ ย่อมเป็นเรื่องที่ 8 พรรคร่วมจะต้องหารือกัน ซึ่งน่าจะทราบผลในบ่ายวันนี้

กางสูตรตั้งรัฐบาล \"ลุงป้อม-เศรษฐา-อุ๊งอิ๊งค์\" ใครมีโอกาสนั่งนายกฯคนที่ 30

 

3.มีความเป็นไปได้สูงยิ่ง ที่ลุงป้อมจะได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีด้วยคะแนนเสียงเกินกว่า 376 จากนั้น ลุงป้อมก็ต้องจัดตั้งคณะรัฐมนตรีซึ่งมีพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำ มีพรรคร่วมคือ เพื่อไทย ภูมิใจไทย ไทยสร้างไทย ชาติไทย ประชาชาติ โดยมีพรรคก้าวไกล พรรครวมไทยสร้างชาติ และพรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้าน โดยลุงป้อมจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพลเอกวิชญ์ อาจจะเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม

โอกาสลำดับสองคือนายเศรษฐา ทวีสิน จะได้รับความเห็นชอบให้เป็นนายกรัฐมนตรี จากนั้นจะมีการตั้งรัฐบาลผสม ที่มีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ โดยมีพันธมิตรเดิม ยกเว้นพรรคเสรีรวมไทย และดึงพรรคภูมิใจไทยมาร่วมรัฐบาล ในกรณีนี้จะมีฝ่ายค้านคือ พลังประชารัฐ รวมไทยสร้างชาติ ประชาธิปัตย์ เสรีรวมไทย ชาติไทย และพรรคเล็กๆ ในกรณีนี้รัฐบาลผสมจะมีเสถียรภาพมากที่สุด แต่มีความเสี่ยงที่จะถูกยุบพรรค ทั้งพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย แต่ถึงแม้จะถูกยุบพรรคก็ยังมีเสียงมากพอที่จะเป็นรัฐบาลต่อไปได้อีก ช่วงนี้แหละที่คุณอุ๊งอิ๊งค์จะเป็นนายกรัฐมนตรี

logoline