svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ชมสด ! ผลการนับคะแนน โหวตชี้ชะตา"พิธา" นั่งเก้าอี้นายกฯได้หรือไม่

13 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลุ้นระทึก ผลการนับคะแนน ถ่ายทอดสดประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณา "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" จะได้รับคะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งผ่านด่านสำคัญของรัฐสภาสู่เก้าอี้"นายกรัฐมนตรีคนที่ 30" ได้หรือไม่ ติดตามชมสดได้ที่นี่

12 กรกฎาคม 2566  ในที่สุดการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาเลือกนายกรัฐมนตรี กำลังเริ่มต้นขึ้นแล้ว โดย"นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา" ในฐานะประธานรัฐสภา ได้นัดหมายเรียกประชุมรัฐสภาตั้งแต่เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป 

นับจากนาทีนี้ ต้องติดตามด้วยใจระทึก เพราะนี่เป็นการเปิดประชุมรัฐสภานัดสำคัญเพื่อชี้ชะตา "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก 8 พรรคการเมือง จะฝ่าด่านสำคัญให้ขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศได้หรือไม่  

ชมสด ! ผลการนับคะแนน โหวตชี้ชะตา\"พิธา\" นั่งเก้าอี้นายกฯได้หรือไม่  

ทั้งนี้ ตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 60 บุคคลที่จะได้รับเลือกให้เป็นนายกรัฐมนตรี ต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากที่ประชุมรัฐสภา (ส.ส.+ ส.ว.) เกินกึ่งหนึ่ง โดยสมาชิกรัฐสภาปัจจุบัน  กำหนดให้มีส.ส. 500 คน สมาชิกวุฒิสภา 250 คน รวมทั้งสิ้น 750 คน ดังนั้นการได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งคือ 376 คน    

ขั้นตอนเลือกนายกฯเป็นไปตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา 2563 

- กระทำโดยเปิดเผย

- เลขาธิการรัฐสภาอ่านชื่อสมาชิกรัฐสภาตามลำดับอักษร                

- ให้ออกเสียงลงคะแนนเป็นรายคน 

- ประธาน เชิญสมาชิกรัฐสภา 6 คน ตรวจนับคะแนน

- ประธานประกาศผลการลงคะแนน 

- มติเห็นชอบต้องมีคะแนนเสียง มากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา

ชมสด ! ผลการนับคะแนน โหวตชี้ชะตา\"พิธา\" นั่งเก้าอี้นายกฯได้หรือไม่

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา "นายวันมูหะหมัดนอร์  มะทา" ในฐานะประธานรัฐสภา ได้เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกันกับตัวแทน คณะกรรมาธิการสามัญกิจการวุฒิสภา หรือ วิปวุฒิสภา และตัวแทนจากพรรคการเมือง เพื่อเตรียมความพร้อม และทำความเข้าใจ ในการประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ ซึ่งมีข้อน่าสนใจจากขั้นตอนการเลือกนายกฯ โดยกำหนดไว้ดังนี้ 

09.30 น.เปิดประชุมรัฐสภา

-เปิดให้สมาชิกรัฐสภาอภิปราย  ( ส.ส.4 ชม.+ ส.ว. 2 ชม. รวม 6 ชม.) 

-เปิดให้ "พิธา" แสดงวิสัยทัศน์
(กรณีที่ประชุมเสนอ)

17.00 น.  เริ่มเปิดให้สมาชิกรัฐสภาลงมติ 

21.00 น. เป็นต้นไป คาดว่าน่าจะทราบผลการลงคะแนน 

อย่างไรก็ตาม กรณี "พิธา" ไม่ผ่านการโหวต  ประธานรัฐสภาจะนัดประชุมรอบสองในวันที่ 19 กรกฎาคม  พร้อมกันนั้น วิปฯจะกลับไปหารือขั้นตอนการโหวต หรือแม้แต่การเสนอชื่อบุคคลเดิมหรือใหม่ ต่อไป

ชมสด ! ผลการนับคะแนน โหวตชี้ชะตา\"พิธา\" นั่งเก้าอี้นายกฯได้หรือไม่

การประชุมรัฐสภา นับตั้งแต่เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป จึงเป็นห้วงนาทีที่ต้องติดตามอย่ากระพริบตา เนื่องจากสมาชิกรัฐสภาจะได้อภิปรายได้อย่างกว้างขวาง ตลอด 6 ชั่วโมง 

ทั้งประเด็นปัญหาที่กำลังถูกตรวจสอบ ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่ ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องปมการรณรงค์หาเสียงยกเลิกมาตรา 112 หรือ กรณีที่ กกต.ได้ส่งคำร้องต่อสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ กรณีนายพิธาถือครองหุ้นสื่อไอทีวี  ขัดต่อคุณสมบัติการเป็นส.ส.  รวมถึงประเด็นปัญาอื่นๆ ที่ล้วนจะมีผลถึงคุณสมบัติของ"นายพิธา" สมควรเป็นผู้นำประเทศบริหารบ้านเมืองได้หรือไม่ 

พร้อมกันนี้ยังเป็นโอกาสให้" นายพิธา" ได้ชี้แจงแสดงวิสัยทัศน์ ต่อการที่จะมาเป็นผู้นำประเทศ มีมุมมองการบริหารราชการแผ่นดินอย่างไร จะนำพาประเทศสู่การเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นหรือไม่อย่างไร 

โอกาสนี้ "เนชั่นทีวีออนไลน์" ถ่ายทอดสดรายงานการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาเลือกนายกรัฐมนตรี พร้อมนักวิชาการ กูรูทางการเมือง กองบรรณาธิการการเมืองจะได้ร่วมวิเคราะห์ประเมินสถานการณ์ทางการเมืองนับจากนี้จะเป็นอย่างไรต่อไปในทุกแง่มุม 

โดยคุณผู้ชมสามารถติดตามได้ทางช่องทางนี้ ตั้งแต่เช้าวันที่ 13 กรกฎาคม เวลา 09.30 น. เป็นต้นไป  

คลิกที่นี่ >>>>

ชมสด ! ผลการนับคะแนน โหวตชี้ชะตา\"พิธา\" นั่งเก้าอี้นายกฯได้หรือไม่

   

logoline