svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อิทธิพร"ชี้ปมหุ้น"พิธา"ไม่เกี่ยวกับต้องมีมติก่อนวันโหวตนายกฯ

10 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อิทธิพร บุญประคอง" ย้ำไม่เกี่ยว กกต. ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญปมหุ้นสื่อ "พิธา" ก่อน 13 ก.ค. ย้ำพฤหัสนี้ไม่ใช่นัดประชุมพิเศษ ชี้หาก คกก.สอบข้อเท็จจริงเสร็จ อาจเสนอเข้าคณะกรรมการการเลือกตั้งทันที

10 กรกฎาคม 2566 "นายอิทธิพร บุญประคอง" ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า การที่ประชุม กกต. ยังไม่มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ พิจารณาคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญในการลงสมัครรับเลือกตั้ง "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล กรณีถือครองหุ้นไอทีวี ว่าจำเป็นต้องเชิญนายพิธา มาชี้แจงต่อ กกต.หรือไม่ ว่า เมื่อเรื่องเข้าสู่กระบวนการการสืบสวนแล้ว คณะกรรมการสืบสวนไต่สวนกรณี มาตรา 151 หรือคณะตรวจสอบข้อเท็จจริงคุณคุณสมบัติต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ในการลงสมัครรับเลือกตั้ง จะเชิญบุคคลใดมาชี้แจงเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของคณะนั้นๆ

เมื่อถามว่า กรณีคุณสมบัติตามมาตรา 82 นั้น ที่ยังไม่มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ เพราะต้องศึกษาข้อมูลเพิ่ม และประชุมต่อพรุ่งนี้ใช่หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า ณ ตอนนี้ยังไม่มีเรื่องนี้พิจารณา 

เมื่อถามย้ำว่า ตอนนี้ยังไม่มีแต่ถ้าพรุ่งนี้อาจมีเรื่องนี้เสนอเข้าที่ประชุมอีกครั้งเป็นไปได้หรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของคณะตรวจสอบข้อเท็จจริงพิจารณาเสร็จแล้ว ก็อาจขอนำเข้าที่ประชุม กกต. วันไหนก็ได้ แต่ถ้าที่ประชุม กกต. เห็นว่าข้อมูลไม่พอเพียง ก็สามารถขอให้ทำเพิ่มเติมได้ แต่คณะตรวจสอบข้อเท็จจริงยังทำงานไม่เสร็จ

เมื่อถามว่า การนัดประชุมในวันที่ 13 ก.ค. เป็นนัดพิเศษหรือไม่ เพราะปกติมีการประชุมเพียงวันจันทร์และอังคาร ประธาน กกต. กล่าวว่า ไม่ใช่นัดพิเศษอะไรเลย

เมื่อถามว่า กกต. จำเป็นต้องมีมติอย่างใดอย่างหนึ่งก่อนวันที่ 13 ก.ค. หรือ 19 ก.ค. หรือไม่ ประธาน กกต. กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน
 

logoline