svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดร.โอฬาร" อ่านเกมการเมืองผ่าน "วันนอร์" ระบุ "ทักษิณ" เทหมดหน้าตัก

04 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดร.โอฬาร" อ่านเกมการเมืองผ่าน "อ.วันนอร์" ระบุ "ทักษิณ" เทหมดหน้าตัก เพื่อนำตัวเองกลับบ้าน ยอมรับเงื่อนไข "ก้าวไกล" ที่ปฏิเสธไม่ได้ ทั้งนิรโทษกรรมถึงมาตรา 112

4 กรกฎาคม 2566 รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว ภาควิชานิติศาตร์และรัฐศาสตร์ ม.บูรพา ให้สัมภาษณ์ในรายการ มอร์นิ่งเนชั่น ทาง เนชั่นทีวี ถึงการเลือกตั้งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดย ท้งพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ร่วมเสนอชื่อ นายวันมูหะหมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติว่า

การเสนอ อ.วันนอร์ ใครยอมถอย ใครได้ ใครเสียอย่างไร

การได้อ.วันนอร์ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำให้เห็นว่ามีความขัดแย้งกันจริง ถ้าไม่มีความขัดแย้งจะไม่อาศัยคนกลาง ช่วยยุติ แต่ถ้าดูในรายละเอียด เกมนี้เพื่อไทยกินรวบ มีโอกาสเข้าฮอสสูง  เพราะ พรรคประชาชาติ มีความใกล้ชิดกับพรรคเพื่อไทย นักวิจารย์หลายท่าน บอกว่าเป็นเพื่อไทยสาขา 2 ที่เพื่อไทยมีจุดอ่อนบางอย่างในพื้นที่ภาคใต้เขาขายไม่ได้ก็จำเป็นต้องแปลงร่างเป็นประชาชาติ เท่ากับว่าการได้อ.วันนอร์ คือ เพื่อไทยได้ ในตำแหน่งประธานสภาฯ

อะไรที่ทำให้ก้าวไกลยอมถอย เมื่อเพื่อไทยกินรวบ

เพราะก้าวไกล ต้องการให้เพื่อไทยเดินในเกมเขา ถ้าฟังจากแถลงการณ์ ข้อ 3-4 จะกลายเป็นประเด็นใหญ่ทางการเมืองแน่นอน ข้อ 3 เพื่อไทยจำเป็นต้องไปหา ส.ว.มาสนับสนุน “พิธา” ให้ได้ เพราะเขียนไว้ชัดว่า จะต้องช่วย พิธา เป็นนายกฯ จัดตั้งรัฐบาลให้ได้ อย่างสุดกำลัง ข้อที่ 4 ก่อนหน้านี้ เอ็มโอยู 8 พรรคร่วม มีหลายอย่าง ที่เพื่อไทยไม่สบายใจหรือกังวลใจ ไม่ว่าจะเป็นนิรโทษกรรม การแสดงออกทางการเมือง ปฏิรูปกองทัพ ไม่อยู่ในเอ็มโอยู ทั้งที่เป็นข้อเสนอของก้าวไกล แต่คราวนี้เพื่อไทยยอม

     1.เข้าสู่นโยบาย นิรโทษกรรม ซึ่งแปลความว่า นี่คือช่องทางกลับบ้านของ ทักษิณ  ชินวัตร

     2.เพื่อไทยพร้อมที่จะร่วมทำนโยบายกับก้าวไกล คืออย่างไรเสียก็เข้าพันกับม. 112 เท่ากับเพื่อไทยก็ต้องยอมรับกับกฎหมายนี้

     3.เท่ากับเพื่อไทยพร้อมที่จะปฏิรูปกองทัพไปกับพรรคก้าวไกล

ฉะนั้น ถ้าเราเชื่อเพื่อไทยสัมพันธ์กับคุณทักษิณ (ชินวัตร) คุณทักษิณพร้อมเทหมดหน้าตัก

ถ้าเรามองเพื่อไทยขณะนี้เล่นเกมหนัก เพราะที่ผ่านมา เล่นเกมประณีประนอมมาตลอด เพื่อให้เกิดความสมดุลทางอำนาจ แต่การที่เพื่อไทยยอมรับคำแถลงการณ์ข้อ 4 มองอย่างอื่นไม่ได้ ที่เพื่อไทยพร้อมเล่นเกมเข้มข้นมากขึ้น

จากนี้เพื่อไทยต้องจับมือ 8 พรรคเดินไปข้างหน้า

มองได้ 2 อย่าง คือ 1.เพื่อไทยพร้อมที่จะปะทะกับชนชั้นนำ พร้อมที่จะนิรโทษกรรม แก้ไขมาตรา 112 ปฏิรูปกองทัพ หรือ 2. รับไปก่อนแล้วหักหลัง

การเสนอชื่ออ.วันนอร์ ทำให้กองเชียร์ 2 ฝ่าย เย็นลง ภาพลักษ์เพื่อไทยดูดีขึ้นหรือไม่

ด้อมส้มเขารู้สึกว่าแพ้เพื่อไทย เพราะเขาคิดว่าหลักการที่วางไว้แต่ต้น แกนนำก้าวไกลไม่ได้นำไปใช้ จากที่เสนอหลักการพรรคอันดับ 1 ต้องได้ทั้งประธานสภาฯและนายกฯ ด้อมส้ม รับหลักการนี้ แต่อยู่ๆแกนนำก็ไม่เอาหลักการนี้ แฟนคลับเพื่อไทยก็มาขย่มด้อมส้มใหญ่เลย

เมื่อเป็นอ.วันนอร์ โอกาส พิธา เปิดกว้างหรือแคบลง

ต้องวัดใจเพื่อไทย ถ้าทำตามข้อ 3 จริงๆ จะต้องสนับสนุน พิธา เต็มที่ แล้วถ้าเป็นเกมจริงๆ คุณทักษิณก็ต้องทำทุกอย่างเพื่อให้ พิธา เป็นนายกฯ เพื่อให้บรรลุ หลักการข้อ 4 และเปิดทางให้ตัวเองกลับบ้าน นอกเสียจากว่า เพื่อไทยมีวาระซ่อนเร้น ซึ่งอาจจะมีเงื่อนไขข้อ 4 ที่อาจจะทำให้รู้สึกไม่สบายใจกันอีก ก็อาจจะมีชื่อประธานสภาฯคนอื่นอีก ซึ่งอาจทำให้รัฐบาลเดิมอีกปีกหนึ่ง ใช้โอกาสนี้ปลุกกระแส อนุรักษ์นิยม เพราะเพื่อไทย แบไต๋แล้วว่าจะปฏิรูปกองทัพ

มีความเป็นไปได้ที่อาจจะมีการเสนอชื่อแข่ง เพราะจากคำแถลงเหตุปัจจัยดังกล่าว มีความชอบธรรมมาก ในการยับยั้งนิรโทษกรรม กฎหมายการแสดงออกทางการเมือง การปฏิรูปกองทัพ เพราะกฎหมายเหล่านี้ กระทบกับชนชั้นนำในจารีต ชนชั้นนำในกองทัพอย่างมาก จึงมีเหตุมีปัจจัยที่ทำให้เสนอชื่อแข่งได้ และถ้ามีชื่อ สุชาติ (ตันเจริญ) วันนี้ หักเลย 8 พรรคร่วม

จากคำแถลงข้อ 3 หนุน พิธา เพื่อไทยจะไปคุยส.ว.อย่างไร

เป็นเรื่องแปลกคือ โดยความชอบธรรมถ้าก้าวไกลจัดไม่ได้ ก็ต้องเป็นความชอบธรรมของเพื่อไทย คิดว่าสังคมยอมรับได้ แต่ว่าครั้งนี้เพื่อไทยปฏิเสธ เพราะคำแถลงต้องช่วยก้าวไกลเท่านั้น เป็นการเปิดทางให้อีกฝั่งหนึ่ง ที่ไม่ยอมรับเงื่อนไขนี้ คือ ถ้าในคำแถลงระบุว่า ถ้าก้าวไกลจัดตั้งไม่ได้ พรรคอันดับ 2 มีความชอบธรรมในการจัดตั้ง แต่ไม่มีข้อความนี้ปรากฏ

แล้วใครเป็นคนเสนอชื่อ อ.วันนอร์

ไม่ทราบ แต่ผู้ใหญ่คงจะเห็นเป็นทางออกที่ดีที่สุด จึงออกมาแบบนี้ เพราะถ้าไม่รีบดำเนินการให้แล้วเสร็จก็จะเสียภาพลักษณ์ของ 8 พรรคร่วม

คิดว่าจะโหวตนายกฯกี่ครั้ง

อันนี้ตอบไม่ได้ เพราะเป็นข้อตกลงร่วมกันของประธานกับสมาชิก ถ้ายึดข้อ 3 เป็นตัวอธิบายก็ต้อง พิธา ยาวไปตลอดไม่มีทางเลือกอื่น

เมื่อวาน( 3 ก.ค.) อ.วันนอร์ให้สัมฯต้องเข้าใจสมาชิกด้วย ถ้าเขาเบื่อก็จะไม่เข้าประชุมก็จะกลายเป็นประเด็นอีก

แต่เพื่อไทย ก้าวไกล ต้องฉีกแถลงการณ์ข้อ 3 ก่อน “สุดความสามารถ” ไม่สามารถตีความว่ากี่ครั้ง

ไปให้สุดต้องได้เสียง 376 แต่ถ้าดูฝั่งส.ว.ค่อนข้างสวนทาง

ถ้าดูจากการสื่อสารของ พิธา เขามั่นใจมากว่า 376 เสียง เขาทำได้ แต่ชนชั้นนำส่วนหนึ่ง เขาว่าจะหักหลังกันเอง ธรรมชาติชนชั้นนำไทย ยืนข้างผู้ชนะเสมอ เพราะพล.อ.ประยุทธ์(จันทร์โอชา) แพ้แล้ว หมากนี้ พิธา มีความหวัง เพราะว่าเกมนี้ ส.ว.ที่อยู่ภายใต้อิทธิพลของชนชั้นนำประมาณ 80 คนจะเทให้กับเขา

ตนมองมาเสียงที่จะสนับสนุน พิธา เพิ่มต้อง 70 เสียงขึ้นไป ถึงจะมีความสง่างาม ตนคิดว่าจากคำแถลงการณ์เมื่อคืน (3 ก.ค.) มีนัยยะมาก ในข้อ 4 แสดงว่าเขามีความมั่นใจมาก เพราะถ้าจะผ่านเรื่องนี้ได้ ต้องมีคนสนับสนุนพอสมควร นิรโทษกรรมเป็นเรื่องใหญ่ ที่เคยทำให้เพื่อไทยในอดีตล้มมาแล้ว คราวนี้นำมาพูดคุยเปิดเผยกันอย่างตรงไปตรงมา ประเมินแล้วว่านี่คือการเทหมดหน้าตัก

คีย์เวิร์ดคือ นิรโทษกรรม

ใช่ครับ เรื่องนี้จะพันกัน 2 เรื่องคือ นิรโทษกรรมกับมาตรา 112

ยังเชื่อว่า พิธา มีโอกาสเป็นนายกฯ

ถ้าประเมินจากแกนนำพรรคก้าวไกล และประเมินจากแนวคิดชนชั้นนำ ที่เมื่อถึงจุดวิกฤต จะชิงความได้เปรียบกัน ซึ่งเป็นอย่างนี้มาตลอด ที่ไม่ยืนอยู่ข้างคนแพ้ ทั้งนี้ชนชั้นนำ หมายถึง หลายกลุ่มที่ผูกขาดอำนาจทางเศรษฐกิจและการเมืองประเทศนี้เอาไว้

เมื่อเป็นอ.วันนอร์ อีกฝั่งหนึ่งจะหันมาช่วยโหวตหรือไม่

ไม่แน่ อย่างเช่น พรรคประชาธิปัตย์ ที่เขากำลังจะปฏิรูปพรรค ถ้าเขาทำให้เห็นว่า เขายอมรับกติกาเสียงข้างมาก เป็นที่ยอมรับของสังคม นี่ถือเป็นโอกาส เป็นจุดเริ่มต้นของการรีโนเวตพรรค ให้จับตาวันที่ 9 ก.ค. ด้วยว่าหัวหน้าพรรคเป็นใคร เพราะมีผลมาก จะรู้เลย จากบุคลิกทำงานการเมืองเพื่อปฏิรูปพรรค อาจจะได้เห็นปชป. 25 เสียงยกมือสนับสนุน พิธา

ถ้าโหวตนายกฯไม่ถึง 376 แม้จะผ่านไป 3 ครั้งแล้ว คิดว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป

เพื่อไทยก็ต้องโหวตไปเรื่อยๆ นอกจาก อ.วันนอร์ จะมีกติกาว่าอย่าทำให้มันเกินเลยไป 3 ครั้งน่าจะพอแล้ว เปิดโอกาสให้พรรคอัน 2-3  ซึ่งจะต้องมากำหนดร่วมกัน

คิดว่ายังมีเกมสลับขั้วอยู่หรือไม่

ยังมี เพราะคิดว่า อีกฝั่งหนึ่งก็แพ้ไม่ได้ บวกกับนักการเมืองจำนวนมากในฝั่ง 8 พรรคร่วม เขาไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขความขัดแย้งด้วย เขาก็อาจจะประณีประนอม ฝั่งนี้ก็มีความหวังอยู่บ้างในการที่จะจัดตั้งรัฐบาล อย่างน้อย 250 คนเขายังคุยได้ ดีกว่าฝั่ง พิธา

จะมีงูเห่าหรือสถานเสาวภาแตกไหม

ถ้าเป็น อ.วันนอร์น่าจะไม่แตก ตนมั่นใจว่าอย่างนี้ แต่ถ้ามีเสียงแปลกๆ ออกมามีนัยยะสำคัญ ก็จะเป็นสัญญาณว่าจะมีงูเห่า เมื่อได้ประธานสภาฯแล้ว คิดว่าการโหวตนายกฯ ไม่น่าเกินหนึ่งสัปดาห์ เพราะหลายฝ่าย อยากให้มีการตั้งรัฐบาลโดยเร็ว

อย่างไรก็ตาม มองว่า การเงียบผิดปกติของรัฐบาลปัจจุบัน เป็นการเดินเกมอย่างหนึ่งทางการเมือง ไม่ได้เงียบแบบนิ่งเฉย

เข้าสู่ยุคสิ้นสุดของ 3 ป.หรือยัง

ยัง ที่มีหลายคนชอบพูดกัน นี่คือระยะการเปลี่ยนผ่าน ระหว่างสิ่งเก่ากับสิ่งใหม่ ช่องว่างตรงนี้คือเวลาของปีศาจ เพราะเก่าก็จะไป ใหม่ก็จะมายื้อกันอยู่อย่างนี้ ทำให้เกิดสุญญากาศ ทั้งนี้ต้องจับตาดูผลคะแนน ถ้ามีความเป็นเอกภาพ 312 เสียง อีกฝั่งต้องทำงานหนักขึ้น เสียงที่จะเป็นงูเห่าอาจจะน้อยมาก เพราะมีเอกภาพสูง ขณะที่ฝั่งส.ว.ก็มีแรงกดดันมากขึ้น ในการที่จะเลือกนายกฯหลังจากนี้

logoline