svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ด่วน! ยกเลิกแถลงข่าว 8 พรรคร่วม เหลือ"เพื่อไทย-ก้าวไกล" ปมชิงประธานสภา

03 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เตรียมแถลงข่าว ข้อสรุปประธาน-รองประธานสภา จากเดิมแจ้ง 8 พรรคร่วม ก่อนเก็บป้ายเหลือแถลงแค่ "ก้าวไกล-เพื่อไทย"

3 กรกฎาคม 2566 บรรยากาศที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. มีสื่อมวลชนจำนวนมากทั้งสื่อไทยและสื่อต่างชาติมาปักหลักรอฟังการแถลงข่าว จากนั้นประมาณ 18.00 น. มีเจ้าหน้าที่พรรคก้าวไกลและเจ้าหน้าที่โรงแรมได้มาจัดเตรียมสถานที่โดยการนำป้ายชื่อของทั้ง 8 พรรคมาวางบนโต๊ะแถลงข่าว

โดยมีพรรคก้าวไกลอยู่ตรงกลาง ขนาบข้างด้วยพรรคเพื่อไทย และพรรคประชาชาติ รวมถึงมีการขึ้นจอโปรเจ็คเตอร์ขึ้นข้อความว่า “แถลงข่าว 8 พรรคร่วมรัฐบาล กรณีการเสนอชื่อประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร” ลักษณะคล้ายวันแถลงจับมือจัดตั้งรัฐบาลและแถลงเซ็น MOU

ต่อมาในเวลา 18.50 น. เจ้าหน้าที่ของโรงแรมได้มาเก็บป้ายชื่อ 6 พรรคร่วมออก เหลือเพียงป้ายของพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยเท่านั้น ส่วนเก้าอี้ที่ตอนแรกมี 8 ตัว ตามจำนวนพรรค ก็เหลือแค่ 4 ตัว เท่านั้น รวมถึงมีการเปลี่ยนข้อความบริเวณโปรเจคเตอร์ด้วย

ด่วน! ยกเลิกแถลงข่าว 8 พรรคร่วม เหลือ\"เพื่อไทย-ก้าวไกล\" ปมชิงประธานสภา

ซึ่งสอดคล้องกับที่มีรายงานข่าวว่า พรรคก้าวไกลโทรแจ้งแกนนำพรรคร่วม ขอยกเลิกการแถลงรวม 8 พรรค โดยพรรคเพื่อไทยขอแถลงแค่ 2 พรรค คือ พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย เท่านั้น เพื่อไปเทียบเชิญ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ มานั่งตำแหน่งประธานสภา

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า แม้แกนนำทั้ง 6 พรรคจะไม่ได้ร่วมแถลงข่าว แต่จะเดินทางมาที่โรงแรม เพื่อเข้าทำการหารือกันภายใน เพื่อรับฟังคำชี้แจงเหตุผลของการเคาะตำแหน่งประธาน และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ก่อนที่จะทั้ง 2 พรรคใหญ่จะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ

ด่วน! ยกเลิกแถลงข่าว 8 พรรคร่วม เหลือ\"เพื่อไทย-ก้าวไกล\" ปมชิงประธานสภา

โดยแกนนำทั้ง 8 พรรค ทยอยกันเดินทางมาจากอาคารรัฐสภาแล้ว คาดว่าการแถลงข่าวอาจล่าช้ากว่าเวลาที่กำหนดเนื่องจากสภาพการจราจรในช่วงเย็น

logoline