svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุทิน"เผยเพื่อไทยได้มติประธานสภาแล้วรอแจ้งก้าวก่อนแถลงร่วมค่ำนี้

03 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุทิน คลังแสง" เผยที่ประชุม ส.ส. เพื่อไทย มีมติเรื่องประธานสภาแล้ว เชื่อเป็นแนวทางที่ประชาชนมีความสุข ลุ้นผลสรุป "ก้าวไกล-เพื่อไทย" หลังรัฐพิธี ย้ำ 8 พรรคจับมือตั้งรัฐบาลได้แน่

3 กรกฎาคม 2566 "นายสุทิน คลังแสง" ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยภายหลังการประชุม ส.ส. ว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว และจะเสนอให้ที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยพิจารณาอีกครั้ง โดยยืนยันว่าเป็นแนวทางที่ประชาชนไม่ผิดหวัง ซึ่งคาดว่าช่วงค่ำ หรือดึกของวันนี้ (3ก.ค.) จะได้ข้อยุติร่วมกันกับพรรคก้าวไกล และจะเข้าสู่กระบวนการลงมติในวันที่ 4 ก.ค. โดยที่ทุกคนจะมีแนวทางในการลงมติอยู่แล้ว และจะเป็นแนวทางที่จะทำให้ประชาชนมีความสุข

ส่วนจะเป็นชื่อของ "นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา" หัวหน้าพรรคประชาชาติ หรือไม่นั้น ต้องรอให้กรรมการบริหารพรรคพิจารณา และแถลงอย่างเป็นทางการต่อไป ไม่ว่าเรื่องนี้จะจบอย่างไร เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะสามารถอธิบายเหตุผลให้กับประชาชนได้รับทราบได้ และจะทำให้ประชาชนมีความสุขมากขึ้นกว่า 2-3 วันที่ผ่านมา  

นายสุทิน กล่าวด้วยว่า มั่นใจพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลจะจับมือกันจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ ส่วนทิศทางการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีออกมาเป็นอย่างไร ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ยืนยันว่า การจัดตั้งรัฐบาลของ 8 พรรค จะไม่ล่ม ยังเดินหน้าไปด้วยกันแน่นอน

สำหรับบรรยากาศในการประชุม ส.ส. ของพรรคเพื่อไทยวันนี้ ถือว่าเป็นไปได้ด้วยดี ไม่ดุเดือดเหมือนครั้งที่แล้ว ทุกอย่างคุยกันด้วยเหตุและผล

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า หลังที่ประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย มีข้อสรุปเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ จะโทรศัพท์แจ้งผลไปยัง "นายชัยธวัช ตุลาธน" เลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะทีมเจรจา หากทั้งสองฝ่ายได้ข้อยุติร่วมกัน จะแถลงร่วมกันหลังรัฐพิธี โดยจะแจ้งสถานที่อีกครั้ง แต่หากยังไม่ได้ข้อสรุปร่วมกันพรรคเพื่อไทยจะแถลงหลังรัฐพิธี ที่ทำการพรรคเพื่อไทย 

 

logoline