svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัยวุฒิ" ชี้ "ปดิพัทธ์" ตัวตึงเกินไป นั่งประธานสภาฯ ต้องเป็นกลาง มีวุฒิภาวะ

30 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยวุฒิ" ชี้ "ปดิพัทธ์" ตัวตึงเกินไป นั่งประธานสภาฯ ต้องเป็นกลาง เจรจาทุกพรรคได้ ย้ำ "ลุงป้อม" ยังนิ่งไม่เก็บของ ไร้สัญญาณชิงนายกฯ ขอรอดูสถานการณ์ ไม่ยืนยันดีลลับ หาเสียงส.ส.เพิ่ม แทนที่ส.ว.

30 มิถุนายน 2566 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แกนนำพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยยอมถอยให้พรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งประธานสภาฯ​ ว่า จากที่ติดตามในข่าว ซึ่งมีการเสนอนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส. พิษณุโลก​ พรรคก้าวไกล อาจเป็นตัวตึงไปนิด เพราะคนที่เป็นตัวตึงหรือสู้ให้พรรคมากๆ มาดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ ซึ่งจำเป็นต้องลดบทบาทลง เพราะทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมต้องมีความเป็นกลาง ต้องประสานงานกับทุกพรรค เมื่อสมาชิกมีข้อตกลงที่ไม่ลงตัว จะต้องประสานงาน ดังนั้นประธานสภาฯจะต้องมีบารมี วุฒิภาวะในการพูดคุยกับทุกพรรคได้ จึงขอฝากให้คิดในเรื่องนี้ด้วย

\"ชัยวุฒิ\" ชี้ \"ปดิพัทธ์\" ตัวตึงเกินไป นั่งประธานสภาฯ ต้องเป็นกลาง มีวุฒิภาวะ

เมื่อถามว่าจะเกิดปัญหาอะไร นายชัยวุฒิ ชี้แจงว่า การจะเกิดปัญหาใด ในการประสานงานหรือไม่นั้น ไม่สามารถบอกได้ เพราะยังไม่เกิดจึงยังไม่รู้ แต่เท่าที่ดูแนวทางที่เกิดขึ้นในอดีต หากตึงเกินไปก็จะทำงานกันยาก จึงอยากได้คนที่ทำให้สภาฯเดินหน้าได้จะดีกว่า อย่างที่ทราบดีว่า ขณะนี้มีความขัดแย้งทางความคิดด้านการเมืองกันมาก โดยเฉพาะในเรื่องกฎหมายที่น่าจะเกิดการทะเลาะกันแน่นอน

ส่วนความอาวุโสของประธานสภาฯ จะมีส่วนด้วยหรือไม่นั้น นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ก็มีส่วนด้วยกันทุกเรื่อง ทั้งประสบการณ์ แนวทางการทำงานที่จะต้องพูดคุยกันได้เป็นเรื่องสำคัญ รวมถึงความเป็นกลางที่สำคัญไม่แพ้กัน ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลจะเสนอชื่อประธานสภาฯแข่งกับพระก้าวไกลหรือไม่นั้น นายชัยวุฒิกล่าวว่า เขาตกลงกันได้แล้วใช่ไหม ตนตามข่าวไม่ทัน

\"ชัยวุฒิ\" ชี้ \"ปดิพัทธ์\" ตัวตึงเกินไป นั่งประธานสภาฯ ต้องเป็นกลาง มีวุฒิภาวะ

เมื่อถามว่า กรณีการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคร่วมรัฐบาลเสียงข้างน้อย ที่มีกระแสว่าจะเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นั้น นายชัยวุฒิ ยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณจากพล.อ.ประวิตร  คงต้องรอดูสถานการณ์ทางการเมืองต่อไป จากท่าทีพรรคร่วมรัฐบาลและMOU จะไปถึงการเลือกนายกรัฐมนตรีได้หรือไม่

เมื่อถามถึง กระแสข่าวว่า พล.อ.ประวิตร จะไม่ใช้เสียงส.ว. มาสนับสนุนในการโหวตนายกฯ แต่จะหาเสียงจากพรรคการเมืองอื่นมาเติมแทน นายชัยวุฒิ กล่าวว่า จะมาเติมให้เพื่ออะไร เพราะตอนนี้ยังไม่ได้มีการเจรจากัน และพล.อ.ประวิตร ยังไม่ได้ส่งสัญญาณใดๆมา ยังนิ่งมาก ยังไม่ได้เก็บของ ต้องรอดูสถานการณ์กันก่อน ทั้งนี้ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ได้วิเคราะห์ ว่าพล.อ.ประวิตร จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งตนเองก็ให้การสนับสนุนอยู่แล้ว เชื่อว่าพล.อ.ประวิตร มีคุณสมบัติและความพร้อม แต่ขึ้นอยู่กับการลงมติทางการเมือง และสถานการณ์ในช่วงนั้น ขอให้รอดูกันต่อไป

logoline