svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย" จี้ "ป.ป.ช." ปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครอง เปิดข้อมูล "นาฬิกาเพื่อน"

27 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย" จี้ "ป.ป.ช." ปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครอง เปิดข้อมูล "นาฬิกาเพื่อน" ต่อสาธารณะ แนะ ถ้าไม่รู้ว่าเรื่องนี้ถูกยื้อมานานแค่ไหน ลองยืมนาฬิกา "บิ๊กป้อม" มาใส่ดู

 27 มิถุนายน 2566 น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ ศาลปกครองสูงสุด มีคำพิพากษาให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยรายงานการไต่สวนคดี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จงใจยื่นบัญชีทรัพย์อันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริง กรณีไม่แสดงว่า มีนาฬิกาข้อมือและแหวนประดับหลายรายการว่า

คดีประวัติศาสตร์ ‘นาฬิกายืมเพื่อน’ เป็นเรื่องที่สังคมกังขาการทำงานของ ป.ป.ช. อย่างยิ่ง ดังนั้นจึงต้องถามดังๆ ไปยัง ป.ป.ช. ว่า ข้อมูลการไต่ส่วนและข้อเท็จจริง นาฬิกาหรู 22 เรือนที่อยู่ในความครอบครองของ พล.อ.ประวิตร นั้น เมื่อไร ป.ป.ช. จะเปิดเผยต่อสาธารณะ ตามคำพิพากษาของศาลปกครอง เพราะขณะนี้เวลาล่วงเลยไปหลายสัปดาห์แล้ว แต่ ป.ป.ช. กลับนิ่งเฉย ไม่มีความคืบหน้าว่าจะเปิดเผยข้อเท็จจริงต่อประชาชนเมื่อใด

น.ส.ตรีชฎา กล่าวว่า คดีนาฬิกายืมเพื่อนคดีแรก นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน เป็นผู้ฟ้องคดี และศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาเมื่อเดือนเมษายน 2566 ให้ ป.ป.ช.เปิดเผยข้อมูล 3 รายการภายใน 15 วัน

     รายการที่ 1 การแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานเอกสารทั้งหมด

     รายการที่ 2 ความเห็นของพนักงานเจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช.ที่รับผิดชอบ

     และรายการที่ 3 รายงานการประชุมคณะกรรมการการ ป.ป.ช.

ส่วนคดีที่สอง สำนักข่าว The Matter ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองในลักษณะเดียวกัน และศาลมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2566 ให้ ป.ป.ช. เปิดเผยรายงานสรุปผลการแสวงหาข้อเท็จจริงและรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมด ที่เกี่ยวข้องกับการไต่สวน ภายใน 15 วัน ซึ่งจะครบกำหนด 15 วันภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้

“ป.ป.ช. ปล่อยให้คดี “แหวนแม่ นาฬิกายืมเพื่อน” ยืดเยื้อมาเป็นเวลา 4 ปี ตั้งแต่ 2562 จนถึงปัจจุบัน 2566 ส่งผลให้พี่น้องประชาชนขาดความเชื่อมั่นในการทำงานของ ป.ป.ช. ว่ามีความสุจริต โปร่งใสและมีความยุติธรรมแค่ไหน ปฏิบัติหน้าที่ตรงไปตรงมาหรือไม่ ทุกวันนี้ทั้งสื่อมวลชนและประชาชนวิพากษ์วิจารณ์ ป.ป.ช. ในทางลบมาตลอด โดยเฉพาะการตั้งข้อสังเกตถึงความพยายามในการปกป้อง พล.อ.ประวิตรหรือไม่ เพราะแม้ศาลปกครองจะมีคำพิพากษามาแล้ว แต่ ป.ป.ช. ยังไม่ดำเนินการให้เกิดความชัดเจนต่อประชาชน จนสังคมเริ่มมองว่า ป.ป.ช. ควรยืมนาฬิกาเพื่อนจากพล.อ.ประวิตร มาใช้ดูเวลาบ้างว่า คดีนี้ผ่านมานานแค่ไหนและสร้างความเสียหายให้ภาพลักษณ์องค์กร ป.ป.ช. ขนาดไหน” รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าว

logoline