svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

8 พรรคร่วม ถกสันติภาพใต้ "ทวี" ห่วงการสื่อสารในพื้นที่ นำไปสู่ความขัดแย้ง

26 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะทำงานย่อย 8 พรรคร่วม เร่งถกสันติภาพชายแดนใต้ "พ.ต.อ.ทวี" ขอทุกคนช่วยกันสรุปร่างแรก เพื่อประกอบการจัดทำนโยบายรัฐบาล รับห่วงประเด็นสื่อสารในพื้นที่ หวั่นใช้อำนาจ-กฎหมาย เหนือความยุติธรรม นำไปสู่ความขัดแย้ง

26 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(26 มิ.ย.) มีการประชุมคณะทำงานสันติภาพชายแดนใต้ ครั้งที่ 3 ซึ่งเป็นคณะทำงานย่อย ของ 8 พรรคร่วมรัฐบาล ที่พรรคประชาชาติ ย่านดอนเมือง โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม

อาทิ "พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง" เลขาธิการพรรคประชาชาติ , นายรอมฎอน ปันจอร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล , พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร และนายก่อแก้ว พิกุลทอง จากพรรคเพื่อไทย , นายชวลิต วิชยสุทธิ์ จากพรรคไทยสร้างไทย และพลโทพงศกร รอดชมภู ที่ปรึกษาคณะทำงานฯ

8 พรรคร่วม ถกสันติภาพใต้ \"ทวี\" ห่วงการสื่อสารในพื้นที่ นำไปสู่ความขัดแย้ง

"พ.ต.อ.ทวี" กล่าวว่า อยากให้ที่ประชุมวันนี้สรุปร่างแรก เพื่อเตรียมพร้อมการจัดทำนโยบายรัฐบาล เนื่องจากตามไทม์ไลน์จะมีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังจากนั้นก็จะเป็นการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลก็ต้องจัดทำนโยบายเพื่อแถลงต่อสภาฯ โดยต้องรวบรวมข้อมูลจากคณะทำงานชุดต่างๆ เพื่อประกอบการจัดทำนโยบาย

8 พรรคร่วม ถกสันติภาพใต้ \"ทวี\" ห่วงการสื่อสารในพื้นที่ นำไปสู่ความขัดแย้ง

ส่วนแผนการลงพื้นที่ของคณะทำงานฯ เพื่อรับฟังข้อมูลและพบปะประชาชน "พ.ต.อ.ทวี" จะนำเรื่องเสนอต่อที่ประชุมหัวหน้า 8 พรรคการเมือง ในวันที่ 29 มิ.ย. นี้ เพราะขณะนี้มีประเด็นเรื่องการสื่อสารในพื้นที่ รวมไปถึงเรื่องกระบวนการสันติภาพ ที่ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงอีกครั้งในช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อน อาจนำไปสู่ความขัดแย้ง เพราะมีการใช้อำนาจ การใช้กฎหมายอยู่เหนือความยุติธรรม

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ที่ผ่านมาเคยมีการตั้งคำถามลักษณะเดียวกับ ขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ และอาจดูแหลมคมกว่าด้วย แต่เหตุการณ์ล่าสุดที่เกิดขึ้นมีคนฟังแค่ 80 คน กลับถูกดำเนินคดี เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่น่าห่วงใย

8 พรรคร่วม ถกสันติภาพใต้ \"ทวี\" ห่วงการสื่อสารในพื้นที่ นำไปสู่ความขัดแย้ง

logoline