svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทวี" ลั่น "ปธ.สภา" เหมาะกับคนที่เป็นกลาง ชี้ไม่เป็นผลดีหากพรรคอื่นโหวตชื่อแข่ง

24 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทวี" ลั่น "ปธ.สภา" เหมาะกับคนที่เป็นกลางทางการเมือง เชื่อ 2 พรรคใหญ่มีคุณสมบัติข้อนี้แล้ว ชี้ไม่เป็นผลดี หากพรรคอื่นเสนอโหวตชื่อแข่ง หวั่นการตั้งรัฐบาลอาจไม่ราบรื่น

24 มิถุนายน 2566 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ร่วมสนทนาในรายการตอบโจทย์ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ประเด็นประธานสภาหากตกลงกันไม่ได้ทำไมมองไปที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ที่จะเป็นทางออกในวิกฤติ ว่า สิ่งที่สังคมไทยยังขาดคือ การรู้จักพอ เวลาใครจะไปพูดกับอาจารย์วันนอร์เรื่องนี้ โดยเฉพาะคนในพรรคท่านก็จะดุเลย เพราะกลัวจะเป็นเรื่องอื่น

โดยวันนี้ 8 พรรคตกลงกันว่าให้ 2 พรรคไปคุยกัน โดยคุณสมบัติของประธานสภา รัฐธรรมนูญเขียนไว้เข้ม คือต้องมีความเป็นกลางทางการเมือง แล้วก็ไปเขียนวิธีเลือกไว้ซึ่งโยงไปถึงจริยธรรม คือ 1.ด้านความรู้ 2.ด้านความสามารถ 3.ต้องมีคุณธรรมตามมาตรฐานจริยธรรม ซึ่งคิดว่า 2 พรรคใหญ่คงมีแล้ว

\"ทวี\" ลั่น \"ปธ.สภา\" เหมาะกับคนที่เป็นกลาง ชี้ไม่เป็นผลดีหากพรรคอื่นโหวตชื่อแข่ง

ส่วนกรณีถ้าเกิดปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ตามข่าว คือ พรรคพลังประชารัฐ เสนอนายสุชาติ ตันเจริญ ที่เป็นของพรรคเพื่อไทย จะเกิดอะไรขึ้นในสภา นั้น ต้องเอามติของ 8 พรรค ที่บอกว่าให้ก้าวไกลกับเพื่อไทยไปคุยกัน ซึ่งสองฝ่ายคุยกันหลายรอบแล้ว จึงทราบจากหมอชลน่าน ศรีแก้ว ว่าน่าจะมีการเลือกประธานสภาวันที่ 4 ก.ค. 

"โดยส่วนรวมเวลาตัวแทนของพรรค อย่างพรรคประชาชาติเข้าประชุมให้กรรมการบริหาร หรือหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค ก็น่าจะเป็นตัวแทน สำหรับวันนี้ ประชาชนไม่ได้อยู่เพื่อรับใช้รัฐบาล รัฐบาลต่างหากต้องรับใช้ประชาชน เมื่อ 8 พรรคเซ็น MOU ประชาชนก็เห็นหมด และในระหว่างทางแสดงบทรักกันมากมาย วันนี้ถ้าประชาชนสำคัญต้องมีรัฐบาล อยากจะเรียนกับหลาย ๆ ฝ่ายว่าบ้านเมืองเปลี่ยนตลอดเวลา วันนี้พลวัตการเปลี่ยนแปลงใครจะนึกว่า พรรคก้าวไกลเป็นที่ 1 บ้าง ซึ่งหลังเลือกตั้งเสร็จ 5 โมงเย็น เรายังไม่รู้เลยว่าพรรคก้าวไกลได้ที่ 1" พ.ต.อ.ทวี กล่าว

\"ทวี\" ลั่น \"ปธ.สภา\" เหมาะกับคนที่เป็นกลาง ชี้ไม่เป็นผลดีหากพรรคอื่นโหวตชื่อแข่ง

พ.ต.อ.ทวี กล่าวอีกว่า กรณีประธานสภาจะมีผลกระทบต่อการตั้งรัฐบาลหรือไม่ นั้น ถ้าเราเลือกประธานสภา สมมุติ 8 พรรคมีมติตามที่ 8 พรรคเลือก การจัดตั้งรัฐบาลก็ราบรื่น แต่ถ้าไม่ใช่คนในมติ 8 พรรคเลือก เช่นว่า มีพรรคที่จะเป็นฝ่ายค้านเสนอคนของพรรคเพื่อไทย มองว่าจะทำให้การเดินต่อไปข้างหน้าจะไม่ราบรื่น 

อย่างไรก็ตาม พรรคการเมืองต้องการหวังผลในเรื่องเลือกตั้งสมัยหน้าด้วย จึงคิดว่าวันเลือกตั้งประธานสภา คงจบได้สวย ซึ่งส่วนตัวมั่นใจแบบนั้น แต่เป็นเรื่องที่ดีที่พรรคเพื่อไทยรับฟังความคิดเห็นของคนในพรรค แต่เผอิญคิดเห็นดังไปหน่อย คือการรับฟังความคิดเห็นรอบด้านเป็นเรื่องที่ดี แต่สำคัญที่สุดวันนี้ไม่อยากให้ประชาชนมองว่า ฝ่ายประชาธิปไตยมาทะเลาะกัน ซึ่งเป็นความเชื่อมั่น เพราะกว่าจะได้มาก็ยากแล้ว เพราะปกติเขาไม่รับพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทยในกลุ่มที่เป็นฝ่ายค้าน แต่วันนี้คุณมีค่าเพราะประชาชนเลือกคุณมา ซึ่งไม่มีใครอยากเห็นมานั่งทะเลาะกัน เพราะเรื่องตำแหน่งประธานสภา

\"ทวี\" ลั่น \"ปธ.สภา\" เหมาะกับคนที่เป็นกลาง ชี้ไม่เป็นผลดีหากพรรคอื่นโหวตชื่อแข่ง

"ผมคุยกับอาจารย์วันนอร์ว่า พรรคของเราอย่าไปมีเงื่อนไขในการตั้งรัฐบาล ครั้งนี้เป็นครั้งที่ค่อนข้างดีใจมาก ทุกพรรครวมกันเอานโยบายมาโดยที่ยังไม่รู้ว่าเลยว่าในแต่ละนโยบายใครจะเป็นรัฐมนตรี เป็นปรากฎการณ์ใหม่ทางการเมืองจริง ๆ เราหวังจะทำเพื่อประชาชนจริงๆ" พ.ต.อ.ทวี ระบุ 

\"ทวี\" ลั่น \"ปธ.สภา\" เหมาะกับคนที่เป็นกลาง ชี้ไม่เป็นผลดีหากพรรคอื่นโหวตชื่อแข่ง

logoline