svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" ยังยันคำเดิม ยึดมารยาทการเมือง ให้พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

23 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" ยังยันคำเดิม "ภูมิใจไทย" ยึดมารยาทการเมือง ให้พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล กั๊ก เลือกประธานสภาฯ ขอดูชื่อแคนดิเดตก่อน

23 มิถุนายน 2566 นายอนุทิน​ ชาญวีรกูล​ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย​ เปิดเผยว่า​ ในวันพรุ่งนี้(24 ม.ย.) ตนและส.ส.พรรคภูมิใจ​ไทย​ จะเดินทางไปยังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง​ หรือ กกต.​ เพื่อรับหนังสือรับรอง​ ก่อนที่จะเดิยทางไป รายงานตัวต่อสภาผู้แทนราษฎร ในวันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน  2566 โดยในวันอาทิตย์ที่ 25 มิถุนายน จะมีการประชุม​กับส.ส.ของพรรคภูมิใจไทยครั้งแรก​

ส่วนในที่ประชุมส.ส.ของพรรคจะมีมติการลงให้โหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรเลยหรือไม่​ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ ไม่ได้​บรรจุ​เป็นวาระ เพราะเป็นการพบกันครั้งแรกของ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ทั้งหมดจะมาเจอกันอย่างพร้อมเพียง​

ส่วนกระแสข่าวขั้วรัฐบาลเดิมจะเสนอชื่อคนจากพรรคเพื่อไทย ชิงประธานสภาฯแข่งกับพรรคก้าวไกล​ นายอนุทิน ชี้แจงว่า​ ยังไม่ได้รับการประสาน ส่วนพรรคภูมิใจไทยจะมีมติอย่างไร ตนขอยืนยันว่ายังเหมือนเดิม ให้เป็นไปตามกติกาประชาธิปไตย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้ามีการเสนอชื่อ 2 คน พรรคภูมิใจไทยจะมีมติอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า​ ค่อยว่ากัน​

นายอนุทิน​ ได้ปฏิเสธไม่ทราบถึงกระแสข่าวที่พล.อ.ประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มีชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีและขณะนี้ก็เดินทางไปยังประเทศอังกฤษ เพราะยังไม่ได้คุยกัน​เลยในส่วนของหัวหน้าพรรคขั้วรัฐบาลเดิม ยังไม่ถึงเวลาคุย​ จะได้พบกันอีกทีก็คงวันเปิดสภาฯ ในวันที่ 3 กรกฎาคม​

ส่วนที่มีการจับจ้องไปที่พรรคภูมิใจไทยว่า จะเป็นตัวแปรในการจะตั้งรัฐบาล นายอนุทิน หัวเราะ ก่อนที่จะกล่าวว่า​ "จ้องทุกทีเลย​ ไม่ต้องจ้องหรอกครับ​ พรรคภูมิใจไทยทำตามมารยาททางการเมือง และหลังจากการเลือกตั้งจนถึงวันนี้ ก็ทำตามที่พูดไว้ตลอด"

ผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า​ แต่ในทางการเมืองถ้ามีการเชิญพรรคภูมิใจไทย เข้าร่วมรัฐบาลกับ  8 พรรคร่วม​ นายอนุทิน กล่าวว่า "ยังไม่มี" เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่าถ้ามีล่ะ​ นายอนุทิน​ แย้งขึ้นในทันทีว่า จะมีได้อย่างไร​ เพราะหลังการเลือกตั้งผู้สื่อข่าวก็ได้ไปสอบถามแกนนำจัดตั้งรัฐบาล นายพิธา​ ลิ้มเจริญรัตน์​ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ซึ่งก็มีการตอบชัดเจนว่า ไม่จำเป็นต้องมีการใช้พรรคภูมิใจไทย ซึ่งก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงจากนั้นเลย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามอีกว่า แล้วกระแสข่าวการดีลกับ นายเนวิน​ ชิดชอบ​ ออกมาได้อย่างไร​ นายอนุทิน​ ย้อนกลับว่า​ ขอให้ไปถามคนที่พูด

เมื่อถามอีกว่า ถ้า 8 พรรคร่วมรัฐบาลเสนอชื่อประธานสภาฯ 2 คน นายอนุทิน​ ยืนยันว่า ให้พรรคอันดับหนึ่งดำเนินการ​ แล้วพรรคภูมิใจไทยจะตัดสินใจอย่างไร นายอนุทิน ชี้แจงว่า ตอนนี้อย่าเพิ่งไป​ If (ถ้า)​  มัน ​If ได้หมด​ รู้แต่ว่าพรุ่งนี้(24 มิ.ย.) ต้องตื่นแต่เช้า เพื่อไปรับหนังสือรับรองพร้อมกับเพื่อนสมาชิกที่กกต. นั่นคือสิ่งที่จะเกิดขึ้นแน่ๆ

เมื่อถามว่า แสดงว่าการเมืองในอนาคต สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา หากมองจากสถานการณ์ขณะนี้​ นายอนุทิน กล่าวย้ำว่า​ "การเมือง"​ ถึงสามครั้ง​ ทุกอย่างอะไรก็ตามที่เป็นประโยชน์ประเทศ กับประชาชน ทั้งเลือกภูมิใจไทยและไม่เลือก นั่นคือทิศทางที่ปรับ ภูมิใจไทยจะพิจารณาไปในแนวทางนั้น ก็ทำแบบนี้มาตลอด​ ไม่ใช่เรื่องใหม่ ก่อนที่จะกล่าวพร้อมหัวเราะว่า "ทำมาแล้ว​ ทำอยู่ ทำต่อไป"

เมื่อถามถึงคุณสมบัติของประธานสภาฯ ควรจะเป็นผู้ที่มีความรู้หรือเป็นเด็กใหม่ ที่มีความรู้ด้านกฎหมาย นายอนุทิน กล่าวว่า ขอดูแคนดิเดตก่อน ยังไม่ทราบเลยใครเป็นแคนดิเดต พร้อมย้ำว่า พรรคภูมิใจไทยรักษามารยาท ไม่ได้มองใครในพรรคของเรา​ เพราะเราต้องมีมารยาททางการเมืองอย่างที่บอก และทุกอย่างควรเป็นไปตามปฏิทินทางการเมือง​ เหมือนกันรับรองผลการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาใช้เวลาถึง 60 วัน

แต่เมื่อถึงเวลาการเลือกตั้งครั้งนี้ ก็ใช้เวลาเพียงเดือนเศษในการประกาศรับรองส.ส.ได้ ถือว่าเป็นการทำงานแบบมีประสิทธิภาพ ทำให้การขับเคลื่อนกระบวนการทางรัฐสภา การฟอร์มรัฐบาล เกิดขึ้นโดยไม่มีการขาดช่วง ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ควรให้ความร่วมมือทุกทาง

เมื่อถามถึงการประเมินสถานการณ์ปัจจุบัน จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ นายอนุทิน​ กล่าวว่า​ จากการเลือกตั้งจนถึงวันนี้มัน​ so far so good จนถึงขนาดนี้หลายเรื่องทำได้ดีขึ้นต้องชื่นชมกกต. ซึ่งตนก็ดีใจนั่งลุ้นว่าเมื่อไรจะได้ใบรายงานตัวที่สภาฯ​

ผู้สื่อข่าวถามถึงการเก็บของออกจากห้องทำงานที่ทำเนียบรัฐบาล​ นายอนุทิน กล่าวว่า​ ไม่มี​ เข้าไปในห้องมีกล่องไม้จิ้มฟันอันเดียว ยังใช้ไม่หมดเลย อย่างอื่นไม่มี มีแต่ของหลวง และเมื่อขึ้นรถ นายอนุทิน ยังหันมาพูดหยอกล้อกับผู้สื่อข่าวว่า "เอาไหมไม้จิ้มฟันอ่ะ ใครจะเอา"

logoline