svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" เผย ประชุมพรรค ถกทิศทางโหวตประธานสภาฯ วันอาทิตย์นี้

21 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุทิน" เผย "ภูมิใจไทย" เตรียมประชุมพรรค 25 มิ.ย. พิจารณาโหวตประธานสภาฯ พร้อมปฐมนิเทศ ส.ส. ระบุ ขอไปทีละขั้นยังไม่พูดถึงโหวตนายกฯ พร้อมให้กำลังใจ 8 พรรคจัดตั้งรัฐบาล

21 มิถุนายน 2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เปิดเผยว่า เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรอง ส.ส. ตอนนี้ก็ต้องไปรับเอกสารกับ กกต. และจะเข้าไปรายงานตัวที่สภาฯ วันจันทร์หน้า(26 มิ.ย.) ขณะที่ในวันอาทิตย์นี้ (25 มิ.ย.) จะมีการปฐมนิเทศ ส.ส. ก่อน ที่ต้องคุยกัน มีเรื่องของการดูแลประชาชนว่า อะไรที่เคยให้สัญญาไว้ตอนหาเสียงก็ไปทำเสีย

นอกจากนี้จะมีการประเมิน เรื่องการเลือกตั้งที่ผ่านมา ดูจุดอ่อน จุดแข็ง ตรงไหน เป็นอย่างไร และเรื่องของธรรมเนียมปฏิบัติ ของการเป็นสมาชิกผู้แทนราษฎรในนามพรรคภูมิใจไทย

ส่วนเรื่องส.ส.ถูกร้องเรียนนั้น ถ้าทำผิดก็ต้องรับโทษ แต่ถ้าไม่ได้ทำ เป็นการร้องเพื่อการกลั่นแกล้ง คนที่ถูกร้องก็ไม่มีปัญหา อย่าลืมว่าการเมือง กับเรื่องร้องเรียนคู่แข่งมันเกิดขึ้นได้ตลอด ส่วนตัวเลขของแต่ละพรรคจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ต้องรอดูถ้ามีการร้องเรียน ก็ไปชี้แจง หักล้างกัน

เมื่อถามถึงกระแสข่าว มีความพยายามที่จะดันนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ขึ้นมาเป็นประธานสภาฯ นายอนุทิน กล่าวว่า “ภูมิใจไทย จะไปมีความเห็นอะไรได้ ท่านอยู่พรรคเพื่อไทย”

เมื่อถามถึงทิศทางของพรรคภูมิใจไทย ต่อการโหวตประธานสภาฯ นายอนุทิน กล่าวว่า “ต้องพูดคุยกันในวันนี้อาทิตย์นี้ ทุกคนมีเอกสิทธิ์ แต่ก่อนไปลงมติ ต้องหารือกันก่อนว่าจะไปทางไหน จุดแข็งของเราคือความเป็นเอกภาพ ก็ต้องรักษาไว้ต่อไป”

เมื่อถามว่า จะมีการพูดคุยเรื่องการโหวตนายกฯ หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า “ยังขอไปทีละขั้นตอน เราเดินไปทีละขั้นตอน วันนี้ที่เรารอคอย เรื่องรับรอง ส.ส. ก็ผ่านไปแล้ว เทียบไปแล้ว เร็วกว่าเลือกตั้งครั้งก่อนหน้านี้  เที่ยวนี้เดือนเดียวก็ถือว่ากระบวนการทุกอย่าง น่าจะขับเคลื่อนไปเร็วกว่าที่คาด”

เมื่อถามถึงความไม่แน่นอนทางการเมือง นายอนุทิน ชี้แจงว่า ต้องให้พรรคอันดับ 1 ตั้งก่อน เราได้แต่ให้กำลังใจ แต่การมีรัฐบาลเร็วเป็นเรื่องที่ดี การทำงานจะมีความต่อเนื่อง

logoline