svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไพศาล" เผย "ครม.พิธา 1" ลงตัว ส่วนปธ.สภาฯ ยื้อรอหลังรับรองส.ส.

19 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไพศาล" เผย รัฐบาลก้าวไกล จัดเก้าอี้ลงตัว ส่วนปธ.สภาฯ ยื้อรอผลรับรองเลือกตั้ง พร้อมเปิดไทม์ไลน์ครม.พิธา 1 ระบุ งานแรก ปรับปรุงบอร์ดคตง. ฟื้นฟูสำนักตรวจสอบรายได้ภาครัฐ

19 มิถุนายน 2566 นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า อัปเดตการเมืองไทย

     1.การขัดขวางฉันทามติของประชาชน 27 ล้านคน อ่อนกำลังลง การจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคก้าวไกล (ก.ก.) และเพื่อไทย (พท.) เป็นแกนนำก้าวหน้าไปมาก การประชุมพรรคร่วมล่าสุดมีข่าวว่า การแบ่งงานกระทรวงต่างๆ ลงตัว การวางตัวรัฐมนตรีหลักเรียบร้อยแล้ว ส่วนตำแหน่งประธานรัฐสภาได้ตกลงหลักการแล้ว แต่จะประชุมอีกครั้งหนึ่ง หลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองผลการเลือกตั้ง

ส่วนคณะกรรมการรับถ่ายโอนอำนาจ ก็กำลังประสานงานกับข้าราชการประจำอย่างใกล้ชิดยิ่งขึ้น

     2.แผนงานที่คณะรัฐมนตรีเข้าเฝ้าถวายสัตย์นั้น เน้นการถวายความจงรักภักดีเทิดทูนพระมหากษัตริย์ และจะถวายสัตย์ครบถ้วนตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ

จากนั้นนายกรัฐมนตรีในฐานะ “รัฐบาลของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” จะปราศรัยกับประชาชนชาวไทยเป็นครั้งแรก มีสื่อมวลชนทั้งในและต่างประเทศถ่ายทอดการปราศรัยครั้งสำคัญนี้ และน่าจะไม่ช้ากว่า 15 วันหลังรับรองการเลือกตั้ง

     3.ในการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรก จะมีการรับทราบการแต่งตั้งข้าราชการการเมืองตำแหน่งต่าง ๆ ให้มากที่สุด เพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดิน สามารถขับเคลื่อนได้ทันทีและเรื่องเร่งด่วนเรื่องหนึ่ง คือ การปรับปรุงคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อฟื้นฟูสำนักตรวจสอบรายได้ภาครัฐของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ซึ่งถูกยุบไป ในสมัยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ (จันทร์โอชา)

ทั้งนี้เพื่อฟื้นฟูให้การจัดเก็บรายได้ของรัฐถูกต้องครบถ้วน และป้องกันการทุจริตคอรัปชัน เพราะมีการหลีกเลี่ยงภาษีเงินได้มหาศาล และเพื่อลดภาระในการก่อหนี้ เพื่อนำมาชดเชยงบประมาณ อันเนื่องจากการจัดเก็บรายได้ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย

แหม น่าจะอนุมัติเงินค่ากู้เรือรบหลวงสุโขทัย แค่ 200 ล้านบาทด้วย เพราะเรือรบหลวงลำนี้ จมอยู่ใต้ทะเลร่วม 7 เดือนแล้ว หากช้าไปกว่านี้ก็คงเป็นปะการังเทียมใต้ทะเล และน่าจะแก้ไขปัญหาเร่งด่วนร้ายแรงที่สุดที่ยังหมักหมมอยู่ในวาระแรกๆ ด้วย

logoline