svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต. แจงโทษทำคนเข้าใจผิด ผู้สมัคร ส.ส.ฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง ทั้งจำ-ปรับ

18 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต. แจงโทษทำคนเข้าใจผิดผู้สมัคร ส.ส.ฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง จำคุกไม่เกิน 2 ปีปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี หลังมีการร้องเรียนคุณสมบัติ ว่าที่ ส.ส.รายวัน

18 มิถุนายน 2566 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เผยแพร่ ความรู้เกี่ยวกับการเลือกตั้ง เป็นข้อกฎหมายมาตรา 143 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง  ส.ส.2561 กรณีทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิดผู้สมัคร ส.ส.ฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้งจะมีผลอย่างไร  โดยระบุว่า ผู้ใดกระทำการอันเป็นเท็จเพื่อให้ผู้อื่นเข้าใจผิด ว่าผู้สมัครผู้ใดกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม   พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส 2561 ต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาทและให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกำหนด 5 ปี

กกต.แจงโษ ทำคนเข้าใจผิดผู้สมัครส.ส.

การชี้แจงข้อกฎหมายดังกล่าว สอดรับกับที่ขณะนี้มีผู้ยื่นร้องต่อ กกต.ขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติการเป็น  ส.ส.ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล  กรณีถือหุ้นบริษัทไอทีวี จำกัด มหาชน และมีผู้เห็นต่างมองว่า การยื่นตรวจสอบนายพิธาในกรณีดังกล่าว เป็นการนำข้อมูลเท็จมายื่นร้องเพื่อกลั่นแกล้งนายพิธา โดยมีการไปแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดผู้ที่ยื่นร้องนายพิธา ต่อพนักงานสอบสวนแล้วถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี หลังมีการร้องเรียนคุณสมบัติ ว่าที่ ส.ส.รายวัน

กกต. แจงโทษทำคนเข้าใจผิด ผู้สมัคร ส.ส.ฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง ทั้งจำ-ปรับ

logoline