svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เศรษฐา" ปัดตอบปมหุ้นไอทีวี ระบุ ไม่ฟังข่าวเรื่องนี้ โฟกัสแค่ "เพื่อไทย"

16 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เศรษฐา" ปัดตอบปมหุ้นไอทีวี ระบุ ไม่ฟังข่าวเรื่องนี้ โฟกัสแค่ "เพื่อไทย" คาด ได้นายกฯ - รัฐบาล ไตรมาสสาม แจง สหกรณ์แท็กซี่ฯ หากได้คุม คมนาคม พร้อมแก้ปัญหาที่สัญญา

16 มิถุนายน 2566 ตัวแทนสมาชิกสหกรณ์แท็กซี่เข้าหารือ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เพื่อเสนอนโยบายเกี่ยวกับการการจัดการสหกรณ์แท็กซี่ ที่พรรคเพื่อไทย โดย นายเศรษฐา กล่าวหลังจากหารือว่า ตอนนี้การจัดตั้งรัฐบาลยังไม่เสร็จสิ้น และตนก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการต่อรองเรื่องของกระทรวงต่างๆ

แต่วันนี้พี่น้องสกกรณ์แท็กซี่ได้มาพูดคุยเพิ่มเติม หลังจากเจอกันในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา แต่ที่วันนี้(16 มิ.ย.)มาคุยกัน เพราะถ้าหากมีการจัดตั้งรัฐบาลเสร็จและพรรคเพื่อไทย ได้รับมอบหมายจากว่าที่นายกฯ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ให้ดูกระทรวงคมนาคม ตนก็เชื่อว่าปัญหาหลายอย่างที่ถูกสะสมมากกว่า 10 ปี จะสามารถแก้ไขได้โดยเร็ว

ตัวแทนสหกรณ์แท็กซี่เข้าพบ เศรษฐา แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย

เมื่อถามถึง กรณีที่กล่าวกับสหกรณ์แท็กซี่ฯ คาดว่าการเลือกนายกฯ และตั้งรัฐบาลจะอยู่ช่วงไตรมาสสาม นั้น นายเศรษฐา ชี้แจงว่า เรื่องนี้เป็นการคาดหวังของตนเอง แต่ตนไม่ทราบในรายละเอียดจริงๆ แต่หวังว่าจะให้จบได้ในเร็วๆนี้ เพราะพี่น้องสหกรณ์แท็กซี่เดือดร้อน ทั้งในเรื่องค่าใช้จ่ายส่วนตัวและการแข่งขันในธุรกิจ จนต้องทำงานหนักขึ้นวันละ 10-14 ชั่วโมงแต่มีรายได้เหลือเพียงวันละไม่กี่ร้อยบาท ตรงนี้เป็นหน้าที่ของตำแหน่งที่ต้องเข้าไปดูแลด้วย

เมื่อถามว่า การแก้ไขปัญหาจะเป็นรูปธรรม พรรคเพื่อไทย จำเป็นต้องได้กระทรวงคมนาคม หรือเป็นพรรคร่วมรัฐบาลก็สามารถแก้ไขได้ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเชื่อว่าการแก้ไขปัญหาที่จะเป็นรูปธรรมได้ เราคงต้องได้ดูแลกระทรวงคมนาคม แต่สมมติถ้าไม่ได้รับมอบหมาย เชื่อว่า ว่าที่นายกฯ ก็มีความกังวลเรื่องนี้อยู่ คงส่งผ่านไปยังรัฐมนตรีที่อยู่ในคณะรัฐบาลได้เหมือนกัน เพราะคณะรัฐบาลที่มาจากภาคประชาธิปไตย ต้องเอาพี่น้องประชาชนเป็นหลัก ซึ่งแท็กซี่ก็เป็นส่วนสำคัญในวงจรธุรกิจ เชื่อว่ารัฐบาลใหม่ก็คงให้ความสำคัญมาก

นายเศรษฐา เปิดเผยถึงความคืบหน้าการรีแบรนด์พรรคเพื่อไทย ว่า กำลังดำเนินการอยู่ในเรื่อยๆ วานนี้(15 มิ.ย.) ตนก็ได้รายงานให้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไท แล้ว ซึ่งก็คุยกันอยู่เรื่อยๆ และคิดว่าอีก 1-2 สัปดาห์ คงมีการแถลงอะไรได้บ้าง ส่วนการเปลี่ยนแปลง ตนอาจจะไม่ใช้คำครอบคลุมทั้งหมดว่ารีแบรนด์ภาพลักษณ์อย่างเดียว แต่มันจะมีการเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงาน และวิธีการคิดด้วย ฉะนั้นต้องใช้เวลานิดหนึ่งแต่เชื่อว่ารวดเร็วแน่นอน

\"เศรษฐา\" ปัดตอบปมหุ้นไอทีวี ระบุ ไม่ฟังข่าวเรื่องนี้ โฟกัสแค่ \"เพื่อไทย\"

เมื่อถามถึง มีความเห็นอย่างไรกรณีไอทีวีแจงรายงานประชุม นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่มีความคิดเห็น ไม่เคยฟังข่าวเรื่องนี้ด้วย ตนโฟกัสแค่เรื่องของพรรค พท.อย่างเดียว ก็ให้กำลังใจนายพิธา หวังว่าทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดี เรียบร้อย

ทั้งการหารือกับตัวแทนสหกรณ์แท็กซี่ฯ นายเศรษฐา เริ่มต้นด้วยการกล่าวว่า จากที่ตนเคยรับฟังปัญหามามี 4-5 เรื่องใหญ่ อาทิ 1.) ขอให้ช่วยเรื่องสวัสดิการประกันสังคม 2.) ขอให้ช่วยเรื่องค่าโดยสารขั้นต่ำ ที่ให้สะท้อนความเป็นจริงและเป็นไปตามสถานการณ์ราคาน้ำมัน 3.) การดูแลข้อกำหนดการใช้รถจากเดิม 9 ปี 4.) การใช้แอปพลิเคชันต่างๆ ซึ่งจากที่ตนได้พูดคุยกับบริษัทยักษ์ใหญ่ก็ยินดีเข้ามาร่วมมือ ฉะนั้นจากโจทย์ที่เรารับมา ถ้าตั้งรัฐบาลแล้วและพรรคเพื่อไทยได้เข้าดูกระทรวงคมนาคมหรือกระทรวงที่เกี่ยวข้อง จะนำข้อเสนอต่างๆ เข้าไปพิจารณาให้เริ่มงานได้ทันที

ปัจจุบันเรายังทำไม่ได้ ต้องเริ่มลำดับที่หนึ่งก็ขอให้มีการตั้งนายกรัฐมนตรีก่อน คาดว่าจะเป็นช่วงไตรมาสสาม และถ้าเป็นไปตามคาดหมายว่า คุณพิธาเป็นนายกฯ พรรคเพื่อไทย ได้ดูแลกระทรวงคมนาคม ถึงจะมั่นใจได้ว่า ปัญหาที่ถูกพูดถึงจะได้รับการแก้ไขในระยะเวลาที่เหมาะสม และในส่วนกระทรวงพลังงานถ้าดูแล้ว เราก็คงไม่ได้ดูกระทรวงพลังงาน ส่วนเรื่องรถอีซี่แท็กซี่เราน่าจะได้ทำอยู่แล้ว พร้อมยังพร้อมเมื่อไหร่ถ้าการจัดตั้งรัฐบาลเป็นรูปเป็นร่างและมีการบอกว่าอย่าจริงจังแล้วก็เข้ามาพูดคุยกันใหม่และมีคณะทำงานที่ชัดเจน แม้จะไม่ได้ดูคมนาคมแต่เราก็สามารถเสนอเรื่องผ่าน ส.ส.หรือรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องได้

\"เศรษฐา\" ปัดตอบปมหุ้นไอทีวี ระบุ ไม่ฟังข่าวเรื่องนี้ โฟกัสแค่ \"เพื่อไทย\"

logoline