svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

 จี้ “บิ๊กตู่” สั่งทบทวนหลักสูตร กอส. “ทางลัดติดดาว”

11 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มือปฏิรูปตำรวจ "พ.ต.อ.วิรุฒน์" จี้ นายกฯลุงตู่ สั่งการ"ผบ.ตร." ทบทวนหลักสูตร กอส. ไล่รื้อหลักเกณฑ์ช่องทางลัดติดดาวบรรดาลูกท่านหลานเธอ

11 มิถุนายน 2566 "พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร" อดีตรองผู้บังคับการจเรตำรวจ และเลขาธิการสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย หรือ สป.ยธ. กล่าวถึงข่าวและข้อมูลความไม่เหมาะสมเกี่ยวกับหลักสูตร กอส.ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งกลายเป็นช่องทางลัดในการ "ติดดาว" ของบรรดาลูกท่านหลานเธอ เด็กฝาก และสาวคนสนิทของบรรดา "นายๆ" ว่า เรื่องนี้ขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลรักษาการ นำโดย "พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ต้องสั่ง "พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์" ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ทบทวนหลักเกณฑ์การบรรจุตำรวจเป็นชั้นสัญญาบัตรโดยไม่ต้องสอบแข่งขันใหม่ หรืออาจปิดช่องไปเลย แต่ถ้ามีความจำเป็นจริงๆ ต้องให้ขออนุมัติ ก.ตร. หรือ คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ เป็นรายๆ ไป

“เรื่องนี้รัฐบาลรักษาการต้องปิดช่องหาประโยชน์ สร้างบุญคุณ สร้างอิทธิพลและหากินของนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่" พ.ต.อ.วิรุตม์ ย้ำ และว่าการสั่งการเรื่องนี้สามารถทำได้ทันที เพราะไม่ได้ใช้งบประมาณ ไม่ต้องขออนุญาตคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. โดยรัฐบาลรักษาการก็มีอำนาจดำเนินการได้ จึงขอให้ฝากผลงานชิ้นสุดท้ายก่อนพ้นจากหน้าที่ ให้ทำเรื่องนี้ให้สำเร็จ 

พ.ต.อ.วิรุตม์  ศิริสวัสดิบุตร อดีตรองผู้บังคับการจเรตำรวจ และเลขาธิการสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย

"พ.ต.อ.วิรุตม์" กล่าวอีกว่า แม้แต่ทายาทของตำรวจที่เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ ก็ควรตอบแทนแบบอื่น ไม่ใช่ให้ลูกเข้าเป็นตำรวจทั้งที่ไม่มีความรู้ความสามารถเพียงพอ เช่น ไปเพิ่มคะแนนในการสอบแข่งขัน ซึ่งถือว่าไม่เหมาะสม

สำหรับนักกีฬาเหรียญทอง ถ้าจะรับเข้ารับราชการ ก็ต้องเข้ามาทำประโยชน์ตรงความสามารถและงานตำรวจ เช่น ทำหน้าที่เป็นครูฝึกยิงปืน ยูโด เทควันโด แต่ถ้าเตะตะกร้อ รักบี้ จะรับมาทำไม เพราะไม่ใช่งานตำรวจ
   
"พ.ต.อ. วิรุตม์" กล่าวว่า ตลอด 6-7 ปีที่ผ่านมา มีลูกหลานตำรวจชั้นผู้ใหญ่ นายบ่อน ลูกพ่อค้านักธุรกิจใหญ่ เข้าเป็นตำรวจโดยไม่ต้องสอบแข่งขัน ถือเป็นการเอาเปรียบประชาชนกันแบบนี้มากมาย รวมๆ นับพันคนเลยทีเดียว

กาง กม.เปิดช่ององค์กรตำรวจใช้เส้นสาย

"พ.ต.อ. วิรุตม์"​ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันการบรรจุข้าราชการโดยไม่ต้องสอบแข่งขัน หน่วยงานพลเรือนทำไม่ได้แล้ว เพราะพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. มาตรา 53 บัญญัติไว้ 

ข้อความตามกฎหมายระบุว่า "มาตรา 53 การบรรจุบุคคลเข้ารับราชการ เป็นข้าราชการพลเรือนสามัญเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งใด ให้บรรจุและแต่งตั้งจากผู้สอบแข่งขันได้ในตำแหน่งนั้น โดยบรรจุและแต่งตั้งตามลำดับที่ในบัญชีผู้สอบแข่งขันได้" 

ฉะนั้นจึงเหลือแต่องค์กรตำรวจ และ "องค์กรมีสี" อีกบางองค์กรซึ่งยังล้าหลัง โดยเฉพาะสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อแยกจากกระทรวงมหาดไทยก็ไม่ยึดโยงพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนฯ แต่ใช้พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ ที่ตำรวจชั้นผู้ใหญ่บัญญัติกันเอง มีทั้งระบบให้ผู้บังคับบัญชาแต่งตั้ง และสอบแข่งขัน 

ในทางปฏิบัติจึงกลายเป็นพ่อแม่ "มีอำนาจ-ร่ำรวย" หรือเป็นสาวสวย ก็เดินเข้าช่อง "คัดเลือก" ไม่ต้องแข่งกับใคร

ส่วน "ลูกคนจนทั่วไป" หรือ ไร้เส้นสาย ไม่รู้จัก ผบ.ตร. หรือนายตำรวจผู้ใหญ่ ก็ต้องรอหาข่าว "สมัครสอบแข่งขัน" กันเอาเอง

logoline