svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ชูวิทย์"เผยแผนพิฆาต“พิธา” สกัดนั่งเก้าอี้นายกฯ กกต.ขยี้ปม“หุ้นสื่อ”

10 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ชูวิทย์" เผยปมถือ “หุ้นสื่อ” นำไปสู่ แผนพิฆาต “พิธา” สกัดนั่งเก้าอี้นายกฯ ชี้ กกต. ยกคำร้องของกลุ่ม 3 นักร้อง ไม่ใช่เป็นเรื่องดี แต่กลับเป็นว่า “หนักกว่าเดิม”

10 มิถุนายน 2566 “ชูวิทย์” เผยแผนพิฆาต “พิธา” จากกรณี คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. มีมติเป็นเอกฉันท์ 6 เสียง ไม่รับคำร้องของผู้ร้องที่ได้ยื่นมาทั้ง 3 คน กรณี “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” มีคุณสมบัติลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ในการสมัครรับเลือกตั้ง เหตุถือหุ้นไอทีวี 42,000 หุ้น ซึ่งถือเป็น “หุ้นสื่อ” เนื่องจากเป็นคำร้องที่ยื่นเกินระยะเวลาที่จะสั่งรับคำร้องไว้พิจารณา กรณีร้องว่าผู้สมัครรายใดขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งตามระเบียบ กกต. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จึงเห็นควรพิจารณาสั่งไม่รับคำร้องไว้ตามระเบียบ

แต่เนื่องจากกรณีคำร้องดังกล่าวมีรายละเอียดเกี่ยวกับข้อเท็จจริงและพฤติการณ์และมีหลักฐานพอสมควร และมีข้อมูลเพียงพอที่จะสืบสวนไต่สวนต่อไปว่านายพิธา เป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากมีลักษณะต้องห้ามแต่ได้สมัครรับเลือกตั้ง

อันเข้าข่ายเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนมาตรา 42(3) และมาตรา 151 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง  ส.ส.จึงเห็นควรพิจารณาสั่งให้ดำเนินการไต่สวนเป็นกรณีที่มีเหตุอันควรสงสัยหรือความปรากฎ โดยคณะกรรมการสืบสวนไต่สวนที่ได้รับแต่งตั้งจะดำเนินการไต่สวนตามขั้นตอนและระยะเวลาที่กำหนดไว้ในระเบียบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

“ชูวิทย์"เผยแผนพิฆาต“พิธา” สกัดนั่งเก้าอี้นายกฯ กกต.ขยี้ปม“หุ้นสื่อ”

ล่าสุด “ชูวิทย์” โพสต์ในเพจเฟซบุ๊ก “ชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์” ถึงกรณีดังกล่าว ระบุถึงเบื้องลึกในการสกัดกัด “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ก้าวขึ้นสู่ เก้าอี้นายกรัฐมนตรี โดยมองว่า กกต. ตั้งทีมสืบสวนเรื่องนี้ หนักกว่าการรับคำร้องของผู้ร้องทั้ง 3 คน มีรายละเอียด ระบุว่า..

แผนพิฆาต
.
ระบอบประชาธิปไตยทั่วโลกให้เสียงคนส่วนมากลงคะแนน 
.
ฝ่ายใดรวมกันได้เกินครึ่งเป็นรัฐบาลบริหารประเทศ หัวหน้าพรรคคะแนนมากสุดเป็น “นายกฯ”
.
แต่ประเทศไทย เลือกตั้งไปแล้ว คะแนนก็เห็นกันหมด จนถึงวันนี้ยังไม่รู้ทิศทาง
.
วนเวียนอยู่กับ “หุ้นสื่อ” ตีความไปมา ร้องกันไม่หยุดหย่อน ยอกย้อนซ่อนเงื่อน 
.
ประเทศตุรกีเลือกตั้งพร้อมกับไทย แค่ 3 วัน ได้รับมอบทำงานต่อ ไม่มีอะไรสลับซับซ้อนอย่างไทย 
.
คาดว่าอีกนานกว่าจะรู้ “ใครเป็นนายกฯ?”
“ชูวิทย์"เผยแผนพิฆาต“พิธา” สกัดนั่งเก้าอี้นายกฯ กกต.ขยี้ปม“หุ้นสื่อ”
แค่หุ้นสื่อที่ปิดไปแล้ว ทำอะไรไม่ได้ แต่ก็จะเอาให้ได้ 
.
กกต. ดูเหมือน “ยกคำร้อง”
.
แต่กลับเป็นว่า “หนักกว่าเดิม”

.
นี่ยังไม่พูดถึงเรื่อง ส.ว. ที่ต้องมา “ช่วยเลือก” นายกฯ อีก
.
ทำไมระบอบประชาธิปไตยเรามันถึงยุ่งยากมากนักวะ!?

ทั้งนี้ภาพประกอบโพสต์ดังกล่าวระบุข้อความว่า.. 

กกต. รับคำร้อง ไม่ใช่ไม่รับ กรณีพิธา รู้ตัวอยู่แล้วว่า ขาดคุณสมบัติ ขึ้นกับว่า รู้หรือไม่ว่าที่ถือเป็น "หุ้นสื่อ" ถ้ารู้ตัดสิทธิ์เลือกตั้ง 20 ปี จำคุกอีก 1-10 ปี หนักกว่าเดิมอีก

“ชูวิทย์"เผยแผนพิฆาต“พิธา” สกัดนั่งเก้าอี้นายกฯ กกต.ขยี้ปม“หุ้นสื่อ”

logoline