svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิธา"ยกทีมก้าวไกลหารือ ACT เตรียมใช้ AI จัดการทุจริตคอร์รัปชั่น

08 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิธา ลิ้มเจริญรัตน์"ยกทีมก้าวไกลหารือ ACT ผสานความร่วมมือโดยใช้ AI จับการทุจริตคอร์รัปชัน ด้าน "วิเชียร" รับการเมืองถูกกังขามากสุด ย้ำจำเป็นต้องแก้ไขที่รากฐาน

8 มิถุนายน 2566  "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมคณะ ได้เดินทางเข้าพบ "นายวิเชียร พงศธร" ประธาน ACT ที่อาคารศรีจุลทรัพย์ เพื่อประชุมหารือนโยบายต่อต้านคอร์รัปชั่น 

โดย นายพิธา ได้พูดคุยกับสื่อมวลชน ว่า การเดินทางมาวันนี้เพื่ออยากทำงานให้ใกล้ชิดกันมากกว่านี้ เพราะมีหลายเรื่องที่คิดเห็นตรงกัน แต่ยังไม่ได้คุยตกผลึก วันนี้ (8มิ.ย.) จึงจะพูดคุยหารือเพื่อความชัดเจน แต่เบื้องต้นจะนำเทคโนโลยี AI เข้ามาจับทุจริต

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ขณะที่ นายวิเชียร กล่าวว่า วันนี้เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องของการทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งจะคุยกันในภาพใหญ่ เพราะเวลาจำกัด ไม่ได้พูดคุยในรายละเอียด เพราะมองว่ายังมีเวลาที่จะทำงานร่วมกันอีกมากกับภาคการเมืองไม่ว่าจะฝ่ายไหน 

เมื่อถามว่า จะเสนอแนะอะไรต่อพรรคก้าวไกล เกี่ยวกับสถานการณ์ปัจจุบันที่จะต้องแก้ไขเร่งด่วนหรือไม่ ทั้งเรื่องการซื้อขายตำแหน่ง นายวิเชียร กล่าวว่า ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น ไม่ใช่เรื่องใหม่ และเป็นเรื่องที่เร่งด่วนทั้งนั้น เป็นปัญหาที่บั่นทอนสังคม ตอนนี้มีเยอะแยะไปหมด ทั้งเรื่องส่วย สินบน จ่ายใต้โต๊ะ แต่กระบวนการจัดการแก้ไขต้องจัดการอย่างมีส่วนร่วม 

สำหรับข้อเสนอแนะให้กับรัฐบาลใหม่ หากมีคนในรัฐบาลทุจริต นายวิเชียร กล่าวว่า จริงๆ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เสนอมาโดยตลอด และไม่ควรจะยอมรับคนโกง ไม่ว่าจะอยู่ในระบบใดก็แล้วแต่ ทั้งภาคธุรกิจ ภาคประชาสังคม ภาคราชการ ภาคการเมือง ไม่ควรให้คนเหล่านี้มีพื้นที่ เพราะเข้ามาบั่นทอน

วิเชียร พงศธร

"ผมเชื่อว่าไม่ใช่คนส่วนใหญ่ แต่พลังในการสร้างความเสียหายมาก ฉะนั้น หากภาคการเมืองจะประสบความสำเร็จได้ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ต้องไม่ให้คนในภาคส่วนตัวเอง มาคอยบั่นทอนความหน้าเชื่อถือ ผมยอมรับว่า สังคมคลางแคลงใจกับภาคการเมืองมาตลอด ซึ่งต้องปรับและสร้างความมั่นใจกลับมาให้ได้" นายวิเชียร กล่าว  

 

"พิธา"ยกทีมก้าวไกลหารือ ACT เตรียมใช้ AI จัดการทุจริตคอร์รัปชั่น

เมื่อถามว่า หากรัฐบาลใหม่เข้ามาไม่ว่าจะเป็นฝ่ายใด มีการตั้งความหวังไว้หรือไม่ว่าจะทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น นายวิเชียร กล่าวว่า ทุกรัฐบาลต่อไปในอนาคต จำเป็นต้องทำบทบาทตรงนี้ เพราะการประเมินที่อ้างดัชนีความเชื่อมั่น เป็นผลที่สังคมโลกยอมรับ และย้ำว่า ดัชนีความเชื่อมั่นเป็นตัวสำคัญที่ทุกรัฐบาลจะต้องแก้ตั้งแต่รากฐาน เพราะจะต้องแก้รากฐานให้เป็นสภาพปัจจุบัน ตอนนี้ประเทศไทยอยู่ในลำดับท้ายๆ จากร้อยกว่าประเทศในโลก โดยยอมรับว่า น่าอับอายในแง่ของคนไทย

logoline