svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ลั่นผิดก็บ้าแล้ว" "เท่าพิภพ" โดดป้อง "พิธา" ปมเชิญชวนซื้อ "สุราพื้นบ้าน"

06 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่านว่าที่ ส.ส. "เท่าพิภพ" เจ้าของไอเดีย สุราก้าวหน้า โดดป้อง "พิธา" หัวหน้าพรรค ปมโฆษณา"สุราพื้นบ้าน"ออกสื่อ เข้าข่ายความผิด กม.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่ "ลั่นผิดก็บ้าแล้ว" บ้านนี้เมืองนี้

6 มิถุนายน 2566  หลังจากโลกโซเชียลออกมาวิพากษ์วิจารณ์ "นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกฯ ที่ไปมีบทบาทโฆษณาให้คนหันมาประกอบกิจการและชักชวนดื่มสุราพื้นบ้าน จนมีการตั้งข้อสังเกตว่า จะเข้าข่ายความผิดตาม"พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551" หรือไม่ 

ล่าสุด "นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร" ว่าที่ ส.ส.กทม. ในฐานะผู้ผลักดันกฎหมาย "สุราก้าวหน้า" เปิดเผยเนชั่นทีวี ว่า การแก้ไข พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่จะทำควบคู่กับ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ว่า หากเป็นรัฐบาลก็จะต้องมีการนัดหารือ เช่นการจัดวงเสวนาร่วมกันที่พรรคก้าวไกล กับเครือข่ายรณรงค์ต่อต้านสุรา เพื่อหาข้อเสนอจากทั้งสองฝั่ง ให้ได้ข้อสรุปที่ดีที่สุด

"นายเท่าพิภพ" ยังกล่าวถึงแนวทางที่จะแก้ไขกฎหมายโดยการโฆษณานั้น มองว่า พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มาตรา 32 มีปัญหาอย่างมาก เพราะแค่คนธรรมดาโพสต์ ถือว่ามีความผิด ตนเองมองว่า เป็นเรื่องเสรีภาพในการแสดงออกของทุกคนที่ต้องรักษาไว้ให้ได้ ส่วนแนวทางการป้องกันไม่ให้เด็กเข้าถึง ก็มีหลายวิธีที่ทำได้ เช่นการใช้ดิจิทัลไอดี ที่พรรคก้าวไกลจะเร่งดำเนินการ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์  หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯ

เมื่อถามว่า กรณีที่เกิดกระแสวิพากวิจารณ์ หลัง"นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกล พูดชื่อแอลกอฮอล์ ผ่านการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน จะผิดกฎหมายหรือไม่นั้น "นายเท่าพิภพ" กล่าวว่า หากคิดว่า"นายพิธา"ผิดก็ให้ร้องเรียนดู และถ้าแค่นี้ผิดก็ถือว่าบ้ามากแล้วในประเทศนี้ 

ไม่เพียงเท่านั้น อีกประเด็นที่ "นายพิธา" เคยพูดทำนองว่าอยากเห็นไวน์ไทย สุราไทย ได้เสิร์ฟให้กับผู้นำระดับโลกเป็นที่แพร่หลายนั้น จนมีการโยงไปที่ไวน์ดังของไทย ที่ถูกเสิร์ฟบนโต๊ะอาหารให้กับผู้นำระดับโลก เมื่อครั้งมาประชุมเอเปค ที่ประเทศไทย แต่บางส่วนเข้าใจผิดว่าไร่ไวน์แห่งนี้เป็นของเจ้าสัว หรือปลูกบนที่รุกป่า เพราะชื่อไปพ้องกับรีสอร์ทที่เคยตกเป็นข่าว ในการประชุมพรรคพลังประชารัฐเมื่อช่วง 3 ปีก่อน

ไวน์สัญชาติไทย ได้รับเลือกให้เสริฟบรรดาผู้นำชาติต่างๆในการประชุมเอเปค 2022 โดยที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เพิ่งออกมาให้สัมภาษณ์ อยากเห็น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์สัญชาติไทยเสริฟผู้นำในเวทีโลก

"ทีมข่าวเนชั่นทีวี" ประจำจังหวัดนครราชสีมา ได้ไปพูดคุยกับ "นายวิสุทธิ์ โลหิตนาวี" เจ้าของไร่และผู้ก่อตั้งไร่องุ่นกราน-มอนเต้ วินยาร์ด แอนด์ ไวเนอรี่ ตั้งอยู่ที่ อ.ปากช่อง โดย"นายวิสุทธิ์" เปิดเผยว่า ไร่องุ่นแห่งนี้ ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 100 ไร่ เป็นธุรกิจแบบครอบครัว ไม่มีเจ้าสัวที่ไหนมาเป็นนายทุนอยู่เบื้องหลัง เป็นความพยายามของ พ่อ แม่ ลูกอีก 2 คน ที่ปลูกองุ่น แล้วนำผลิตเป็นไวน์ ที่มีรถชาด เป็นที่ยอมรับของนักชิมไวน์ทั่วไป 

ส่วนที่มีข่าวว่าสวนองุ่นแห่งนี้บุกรุกป่า ไม่เป็นความจริง "นายวิสุทธ์" กล่าวว่า ที่ดินของตนเองมีประมาณ 100 ไร่ มีเอกสารเป็นโฉนดทั้งหมด แต่รีสอร์ทที่ชื่อคล้ายกันนั้น อยู่วังน้ำเขียว ห่างกันประมาณ 100 กม. จึงอยากให้ทุกท่านได้รับทราบไว้ 

"วิสุทธิ์ โลหิตนาวี" เจ้าของไร่และผู้ก่อตั้งไร่องุ่นกราน-มอนเต้ วินยาร์ด แอนด์ ไวเนอรี่  ฝากถึงผู้ที่ใช้โซเชียลให้ใช้วิจารณญาณ ในการอ่านข่าว บางข่าวข้อมูลไม่เป็นความเป็นจริง ทำให้ผู้ถูกกล่าวหาได้รับความเสียหาย ดังนั้นผู้เสพข่าวในยุคนี้ จึงต้องใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลต่างๆ ที่มีเพิ่มมากขึ้น

logoline