svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ภาคประชาชนรุมจี้ ป.ป.ช.จัดการ"บิ๊กตู่-ครม."ปมเลื่อนใช้พ.ร.บ.อุ้มหาย

06 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาคประชาชนไล่บี้ ป.ป.ช. เอาผิดจริยธรรม "บิ๊กตู่-ครม." ปมออก พ.ร.ก. เลื่อนใช้ พ.ร.บ.อุ้มหาย ชี้ขัดรัฐธรรมนูญ ขณะ "ศรีสุวรรณ" ร้องเอาผิด "สมศักดิ์" ฐานะเป็นผู้ก่อการเสนอคณะรัฐมนตรี เมินโซเชียลฯ แซะหน้าคอม แค่นักเลงกระจอก

6 มิถุนายน 2566 เครือข่ายประชาชน นำโดย "นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์" ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 และ "พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร" เลขาธิการสถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม (สป.ยธ.) พร้อมด้วยผู้แทน ครป. ญาติวีรชนพฤษภา 35 และเครือข่ายองค์กรภาคประชาชน เดินทางมาแจ้งเรื่องต่อ ป.ป.ช. ถึงพฤติการณ์ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญของ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี และผู้เกี่ยวข้อง เพื่อให้ไต่สวนส่งศาลฎีกาฯ และสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง รวมถึงตัดสิทธิทางการเมืองตามอำนาจหน้าที่ จากการจงใจฝ่าฝืนบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญในการออกพระราชกำหนดเลื่อนการบังคับใช้ พ.ร.บ. ป้องกันการทรมานฯ 4 มาตราสำคัญออกไปโดยไม่มีอำนาจกระทำได้ ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยไว้ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อการบังคับใช้กฎหมายและหลักนิติธรรมของชาติอย่างร้ายแรง

ภาคประชาชนรุมจี้ ป.ป.ช.จัดการ"บิ๊กตู่-ครม."ปมเลื่อนใช้พ.ร.บ.อุ้มหาย

โดย พ.ต.อ.วิรุตม์ กล่าวว่า การยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. ครั้งนี้ เป็นการมาแจ้งให้ทราบ เพราะเห็นว่า ป.ป.ช. ทำหน้าที่ล่าช้า เพราะเป็นเรื่องที่ทราบกันอยู่แล้วว่า ผู้มีอำนาจฝ่าฝืนบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ จึงขอให้ป.ป.ช. พิจารณาตรวจสอบเอาผิดทางจริยธรรม ส่งเรื่องให้ศาลฎีกาฯ เมื่อศาลรับเรื่องแล้ว จะต้องสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่เป็นการชั่วคราว สำหรับเหตุผลที่แจ้งให้ ป.ป.ช. ทราบ เพราะรู้สึกรำคาญกับบทบาทหน้าที่ ทั้งที่รู้ข่าวสารอยู่แล้ว ทำไมต้องรอให้ประชาชนมาร้อง หลังจากนี้จะคอยติดตามการตรวจสอบเพื่อเร่งให้ ป.ป.ช. ดำเนินการ

ส่วนที่ "นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรี ระบุถึงข้อเรียกร้องให้ ครม. ลาออก เพื่อรับผิดชอบต่อความผิด ทั้งที่ตอนนี้ยุบสภาไปแล้วนั้น พ.ต.อ.วิรุตม์ บอกว่า ไม่ออกก็ไม่ออก ไม่ได้สนใจ แต่เรื่องนี้เป็นอำนาจของ ป.ป.ช. ที่จะวินิจฉัยและตัดสิทธิทางการเมือง ซึ่งหากศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็ยืนยันว่าไม่กระทบต่อการทำงาน เพราะยังมีปลัดกระทรวงรักษาการอยู่ อีกทั้ง เรื่องนี้ควรเอาผิดไปถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่เสนอให้รัฐบาลดำเนินการออก พ.ร.ก. ดังกล่าวด้วย 

พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร - อดุลย์ เขียวบริบูรณ์

"เรื่องนี้ศาลรัฐธรรมนูญชี้แล้วว่ามีปัญหา เหลือเพียง ป.ป.ช. ต้องพิจารณา จึงฝากเสียงนี้ไปยังประธานป.ป.ช. ว่าเป็นพฤติการณ์ที่จงใจหรือไม่ เพราะในมุมของประชาชนมองว่าจงใจ หรือถ้าไม่จงใจก็โง่ และถ้าโง่ก็ไม่ควรเป็นรัฐบาลอีกแล้ว" พ.ต.อ.วิรุตม์ กล่าว

ขณะที่ "นายศรีสุวรรณ จรรยา" เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมายื่น ป.ป.ช. ในกรณีเดียวกัน แต่เป็นการยื่นคำร้อง โดยขอให้เอาผิด "นายสมศักดิ์ เทพสุทิน" อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม หรือผู้เริ่มก่อการในการเสนอ ครม. พล.อ.ประยุทธ์ ให้มีการเลื่อนการบังคับใช้กฎหมายอุ้มหาย ถือว่าจงใจฝ่าฝืนบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหลายมาตรา โดยเฉพาะ มาตรา 53 และเป็นการใช้อำนาจโดยพละการ จงใจปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือละเลยละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรืออาจก่อให้เกิดผลกระทบซึ่งเป็นความผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง ทางสมาคมฯ ได้รวบรวมหลักฐานยื่นให้ ป.ป.ช. ไต่สวนนายสมศักดิ์ และครม. พล.อ.ประยุทธ์ ต่อไป

ศรีสุวรรณ จรรยา

นายศรีสุวรรณ กล่าวย้ำว่า การร้องสอบนายสมศักดิ์ ไม่ได้เกี่ยวกับการที่ย้ายไปอยู่พรรคเพื่อไทย แต่ตนทำตามกฏหมาย ซึ่งได้แจ้งกับสื่อมวลชนไว้ล่วงหน้าแล้วว่า หลังเลือกตั้งจะดำเนินการเรื่องนี้ ยืนยันว่าการร้องเรื่องนี้เป็นการร้องทุกฝ่าย โดยเฉพาะกรณีของพล.อ.ประยุทธ์ ก็ร้องมาหลายกรณี เช่น กรณีวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปี แต่เมื่อร้องเรื่องใดแล้ว ก็มีความเห็นจากคนในโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์แตกต่างกัน แต่ตนมองว่าความเห็นต่างๆไม่ได้ระคายผิว

"ผมไม่ระคายผิว เพราะเป็นการทำหน้าที่ปกติ ใครว่าอะไรก็เรื่องของเขา นักเลงที่แท้จริงทำอย่างผม ส่วนนักเลงกระจอกนั่งหน้าคอม วิจารณ์แซะคนอื่น" นายศรีสุวรรณ กล่าว
 

logoline