svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ทวี"อัด"บิ๊กตู่-ครม."เลื่อนบังคับใช้กฎหมายอุ้มหายเจตนาไม่คุ้มครองปชช.

26 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทวี สอดส่อง" ชี้ "ประยุทธ์-ครม." เลื่อนบังคับใช้ พ.ร.บ.ทรมาน-อุ้มหาย ขัด"รัฐธรรมนูญ"ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่ พร้อมเจตนาไม่คุ้มครองบุคคลจากการทรมานของเจ้าหน้าที่รัฐ

26 พฤษภาคม 2566 "พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง" เลขาธิการพรรคประชาชาติ เปิดเผยความคืบหน้า พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย หรือ กฎหมายซ้อมทรมานและอุ้มหาย ว่า เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2566 "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" และคณะรัฐมนตรีได้ออก พ.ร.ก.เพื่อเลื่อนบังคับใช้ ในมาตรา 22-25

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง

ทั้งนี้ ต่อมา เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 2566 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 8 ต่อ 1 ให้ พ.ร.ก.ฉบับนั้น "ขัดรัฐธรรมนูญ" เห็นว่าการกระทำของ พล.อ.ประยุทธ์และรัฐบาลไม่ยึดประโยชน์ส่วนรวมของประชาชน ไม่ปฏิบัติให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ กฏหมาย และหลักนิติธรรม ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 53 บัญญัติว่า "รัฐต้องดูแลให้มีการปฏิบัติตามและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด"

ทั้งนี้ การเลื่อนการบังคับใช้พ.ร.บ.ดังกล่าว ส่อเจตนาเพื่อมุ่งที่จะไม่ปฏิบัติตามกฏหมาย จึงมีมูลน่าเชื่อว่าเข้าข่ายความผิดฐานปฎิบัติหรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบและโดยทุจริต ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ และคณะรัฐมนตรี ย่อมรู้ดีว่า การอ้างเหตุความไม่พร้อมด้านงบประมาณและบุคลากร ไม่เข้าเงื่อนไขในการออก พ.ร.ก. 

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง

"โดยเฉพาะในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีกฏหมายพิเศษใช้ เมื่อมีการจับกุมคุมขังผู้ต้องสงสัยจะใช้ทั้ง กฏอัยการศึก ซึ่งสามารถควบคุมตัวได้ 7 วัน ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ควบคุมตัวได้อีก 30 วัน ที่ทหารจะนำไปควบคุมที่ศูนย์ซักถามในค่ายอิงคยุทธ ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี และตำรวจจะนำไปที่ศูนย์พิทักษ์สันติศูนย์ซักถามของตำรวจยะลา" พ.ต.อ.ทวี กล่าว 

ส่วนข้อมูลสำคัญว่า ในช่วงวันที่ 22 ก.พ. ถึง วันที่ 18 พ.ค. 66 ทหารมีจำนวนผู้ต้องสงสัยประมาณ 30 ราย และตำรวจมีจำนวนผู้ต้องสงสัยประมาณ 7 ราย รวม 37 ราย ออกจากศูนย์ซักถาม ซึ่งจะสามารถการดำเนินการ 2 กรณี คือ

1.เมื่อครบกำหนดควบคุมตัวตาม พ.ร.ก.แล้ว ปรากฎไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะออกหมายจับตาม ป.วิอาญา พนักงานสอบสวนจะรับตัวแล้วปล่อยตัวไป

2.เมื่อครบกำหนดควบคุมตัวตาม พ.ร.ก.แล้ว พนักงานสอบสวนมีหลักฐานเพียงพอขอออกหมายจับ ป.วิอาญา ต่อศาลและศาลอนุญาต พนักงานสอบสวนจะรับตัวและแจ้งข้อกล่าวหา ควบคุมตัวในฐานะผู้ต้องหาตาม ป.วิอาญา

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง

พ.ต.อ.ทวี กล่าวทิ้งท้ายว่า การใช้อำนาจออก พ.ร.ก.ขัดรัฐธรรมนูญของ พล.อ.ประยุทธ์ และคณะรัฐมนตรี ถือว่ามีเจตนาไม่มุ่งคุ้มครองบุคคลจากการทรมานของเจ้าหน้าที่รัฐ เป็นการใช้อำนาจไปตามอำเภอใจ ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ก่อให้เกิดความเสียหายต่อประชาชน และทำลายระบบกฎหมาย ต้องขอบคุณศูนย์ข่าวภาคใต้ ที่เสนอข่าวนักวิชาการจี้ให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีต้องร่วมกันรับผิดชอบ

logoline