svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พิธา" ตอก "ส.ว.กิตติศักดิ์" ลั่นไม่จริง หากเป็นนายกฯ ประเทศจะลุกเป็นไฟ

01 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พิธา" ตอก "ส.ว.กิตติศักดิ์" ลั่นไม่จริง หากเป็นนายกฯ ประเทศจะลุกเป็นไฟ ถึงขั้นไทยฆ่าไทย บอกเป็นสิทธิ หลังกระแสกลุ่มจงรักภักดีเตรียมเข้ากรุง ยืนยัน ประชาชนคนไทย อยู่เบื้องหลังก้าวไกล ไม่ใช่อเมริกา

1 มิถุนายน 2566 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยถึงกรณีนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ออกมาระบุว่า หากนายพิธา เป็นนายกฯ บ้านเมืองจะลุกเป็นไฟ และขณะนี้กระแสจงรักภักดีสถาบันพร้อมมากที่จะเข้ากรุงฯ และจะนำไปสู่การน้องเลือดของคนไทยด้วยกันคือ "ไทยฆ่าไทย" ว่า ไม่เป็นความจริง ถ้าเราเคารพมติ เคารพประชาชน และมีทางออกร่วมกันก็น่าจะทำให้ประเทศไทยเจริญรุ่งเรืองมากกว่า มีแต่สิ่งดี ๆ เกิดขึ้น และเราควรร่วมกันทำงาน ท่ามกลางความท้าทายของโลกในขณะนี้ ไม่ใช่เพื่อพิธา แต่ เพื่อเป็นการรักษาระบบให้กับประเทศไทย

เมื่อถามว่าเริ่มมีสมาชิกวุฒิสภาออกมาแสดงความคิดเห็นเชิงลบ กังวลเรื่องการโหวต เลือกนายกฯหรือไม่ นายพิธา ระบุว่า เท่าที่พูดคุยกับคณะเจรจา ทุกอย่างยังเป็นไปได้ด้วยดี และคิดว่าเมื่อถึงวันที่โหวตไม่น่ามีปัญหา

ส่วนกระแสโจมตีที่ว่าอเมริกาอยู่เบื้องหลังพรรคก้าวไกล นายพิธา กล่าวว่า ไม่เป็นความจริง ตนคิดว่าคนที่อยู่เบื้องหลังคือประชาชนคนไทย เพียงแต่ว่าในเรื่องของต่างประเทศจำเป็นที่จะต้องหาสมดุล ระหว่างมหาประเทศ ระหว่างความเชี่ยวกราด และเอาผลประโยชน์ของคนไทยเป็นที่ตั้ง และประชาชนในประเทศเขา ซึ่งถ้าจะวินวิน ทั้งสองประเทศก็ถือเป็นประโยชน์ 

ดังนั้น ถ้าเราอิงกับชาติใดชาติหนึ่ง หรือไม่คิดถึงนโยบายการต่างประเทศปัญหาจะตกกับพี่น้องประชาชนทั้งหมด ซึ่งต้องวางบริบทของประเทศที่อยู่ในพื้นที่ ตามกฎกติกาของโลก และยึดผลประโยชน์ของชาติ ประชาชนของทั้ง 2 ฝ่าย

เมื่อถามย้ำว่า กระแสข่าวที่ว่าผู้จงรักภักดี เตรียมที่จะเดินทางเข้ากรุง นายพิธา ยืนยันว่ายังไม่เคยได้ยินข่าวนี้ เป็นสิทธิของทุกท่านที่จะเดินทาง ซึ่งตนเคารพและไม่เป็นปัญหา

ส่วนกรณีการพูดคุยกับทั้งข้าราชการและเอกชน นั้นมีหลายรูปแบบ มีทั้งที่ไม่เป็นทางการ หรือแบบที่เราเชิญมา หรือเขาเชิญมา เพราะฉะนั้นมีตั้งหกรูปแบบ ไม่ใช่แค่รูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง

logoline