svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พ.ต.อ.ทวี ย้อน พล.อ.ประยุทธ์ อย่าหวังรอเสียบ ไม่มีส้มหล่นมีแต่นายกฯพรรคส้ม

30 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พ.ต.อ.ทวี" ย้อน พล.อ.ประยุทธ์ อย่าหวังรอเสียบ ไม่มีส้มหล่น มีแต่นายกฯพรรคส้ม เผย การประชุมวันนี้ลงรายละเอียด MOU 23 ข้อ ระบุ ประชาชาติ พร้อมแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ -ปัญหาชายใต้ หากได้บริหาร

30 พฤษภาคม 2566 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ในฐานะพรรคเจ้าของสถานที่พรรคประชาชาติ ว่า พรรคประชาชาติ ยินดีต้อนรับสื่อมวลชน วันนี้ใช้สถานที่ของพรรคในการประชุมความคืบหน้าจัดตั้งรัฐบาลของแต่ละพรรค ซึ่งวาระการรประชุม คงจะคุยเรื่องการเปลี่ยนผ่าน การเตรียมการไปสู่รัฐบาลใหม่ ที่ต้องยอมรับว่า หากเราดูในกลุ่มที่เลือกพรรคการเมือง 72 % คน เลือก 8 พรรคร่วมรัฐบาลนี้ มาเพื่อให้เป็นรัฐบาล และเป็นเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน

การประชุมวันนี้พรรคก้าวไกล เอาการเปลี่ยนผ่านครั้งนี้ มุ่งเปลี่ยนด้วยนโยบาย ซึ่งจะมีการรายงานความคืบหน้า แต่บางประเด็นต้องอยู่ในวงประชุม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเราให้เกียรติพรรคอันดับ 1 ในการจัดตั้งรัฐบาล แต่สิ่งที่ได้รับการประสานงานมาคือ จะมีการนำ MOU ทั้ง 23 ข้อ มาลงในรายละเอียดว่า จะทำอย่างไร เพื่อแก้ปัญหาให้กับประชาชน เพราะทั้ง 23 ข้อเป็นเรื่องสำคัญ ที่แต่ละพรรคได้ไปหาเสียงไว้ โดยจะนำนโยบายต่างๆ มาจัดทำและหารือกัน ส่วนเรื่องอื่นๆขึ้นอยู่กับพรรคก้าวไกลจะนำเสนอ เพราะ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นประธานการประชุม

พ.ต.อ.ทวี ย้อน พล.อ.ประยุทธ์ อย่าหวังรอเสียบ ไม่มีส้มหล่นมีแต่นายกฯพรรคส้ม

เมื่อถามว่า พรรคประชาชาติ มีความสนใจจะทำนโยบายไหน หากจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จแล้ว พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า วันนี้ต้องแก้ปัญหาของประชาชน โดยเฉพาะความเหลื่อมล้ำ ความยากจน การเอารัดเอาเปรียบ และพรรคประชาชาติ มีประเด็นปัญหาภาคใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเราจะต้องนำความหวังกลับมาให้ประชาชน

ทั้งนี้ มองว่า 4 ประเด็นใหญ่ของรัฐบาลชุดที่ผ่านมา บริหารงานผิดพลาด คือ การบริหารงานแบบรวมศูนย์ รัฐบาลที่แล้วให้ข้าราชการเป็นใหญ่ งบรายจ่ายประจำสูงถึง 70 % คุณภาพการศึกษา ที่เป็นการศึกษาเชิงชาตินิยม และปัญหาการทุจริตคอรัปชัน โดยเฉพาะราคาพลังงานที่ผลักภาระให้ประชาชน รวมถึงปัญหายาเสพติดที่แพร่ระบาดอย่างมาก และไม่มีความจริงจังในการแก้ปัญหา ในขณะที่ภาคใต้จะต้องเร่งทำให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น สิ่งต่างๆเหล่านี้จะต้องหารือในการจัดทำนโยบาย

เมื่อถามว่า ตำแหน่งประธานสภาฯ เป็นเรื่องที่จะมีการพูดคุยวันนี้หรือไม่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ต้องคุยกันระหว่างพรรคก้าวไกล กับเพื่อไทย ซึ่งเรื่องนี้ยังมีเวลา มองว่าประธานสภาฯต้องเป็นกลางในการปฏิบัติ เพราะเป็นประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ตำแหน่งนี้จึงมีความสำคัญ ถ้าทั้งสองพรรคตกลงกันได้ก็เป็นเรื่องที่ดี ซึ่งตามหลักเกณฑ์จะต้องเป็น บุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ มีหลักจริยธรรม มีแค่ 3 หลักเกณฑ์นี้ ไม่มีอายุมากอายุน้อย

ส่วนกระแสข่าวว่าพรรคประชาชาติจะได้เก้าอี้มีรัฐมนตรี 1 ตำแหน่งนั้น พ.ต.อ.ทวี ชี้แจงว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้พูดคุย แต่พรรคประชาชาติ มี ส.ส.9 คน

เมื่อถามว่า โผคณะรัฐมนตรี ที่เผยแพร่อยู่ในขณะนี้ พรรคประชาชาติ จะได้กระทรวงยุติธรรม นั้น พ.ต.อ.ทวี กล่าวย้ำว่า เรื่องนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน และเป็นเรื่องที่จะต้องเอางานมาดูกัน เพราะหลายเรื่องยังไม่มีความยุติธรรมในกระบวนการยุติธรรม และมีความไม่เป็นธรรมในเรื่องการบริหาร ความไม่เป็นธรรมในเรื่องการออกกฎหมาย ซึ่งทุกกระทรวงต้องร่วมกันแก้ไข ยกตัวอย่างเช่น พ.ร.บ.กยศ.ที่ ระบุว่า ไม่ได้ให้กยศ.ยุบไป กยศ.ยังมีกำไรอยู่ โดยเฉพาะคนที่กู้ไปแล้วกว่า 6.2 ล้านคนและผู้ค้ำประกันอีกกว่า 2 ล้านคน หนี้เก่าที่ใช้เราไปเขียนเลยว่า ในอดีตเวลาใช้หนี้ต้องใช้เบี้ยปรับก่อน แล้วค่อยใช้ดอกเบี้ยและเงินต้น ตามลำดับ

ดังนั้นหากบางคนกู้ กยศ.มา 2 แสนบาท ส่งหนี้ไป 3 แสนบาทแล้ว แต่ยังเหลือเงินต้นอีก 2 แสนบาท เราก็พร้อมหลักเกณฑ์ใช้หนี้ใหม่ ให้ใช้เงินต้น ดอกเบี้ย และเบี้ยปรับตามลำดับใหม่ และเขียนผูกมัดยกเลิก มาตรา 44 เดิม เพื่อใช้เกณฑ์ใหม่ ซึ่งผู้ที่ส่งหนี้เก่าจนเกินเงินต้น ต้องมีการคำนวณใหม่

เมื่อถามว่า หากพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยไม่สามารถตกลงตำแหน่งประธานสภาฯได้ ก็พร้อมรับตำแหน่งต่อ โดยเมื่อวานนี้(30 พ.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า หากมีส้มหล่นก็พร้อมที่จะรับตำแหน่งต่อ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ในระบอบประชาธิปไตย ประชาชนไม่ได้อยู่รับใช้รัฐบาลแต่รัฐบาลต้องรับใช้ประชาชน ในกรณีนี้ประชาชน 72 % เขาเลือกทั้ง 8 พรรคการเมืองนี้มาแล้ว "ผมคิดว่าคงไม่มีส้มหล่นนะ แต่ว่าพรรคส้มคงจะเป็นนายกฯ"

logoline