svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" ชี้ปมหุ้น "พิธา" ส่งผลแคนดิเดตนายกฯ-หน.พรรค อยู่ที่คำร้องยื่นกกต.

30 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" ชี้ปมหุ้น "พิธา" สำคัญอยู่ที่คำร้องยื่น กกต. กระทบสถานะ แคนดิเดตนายกฯ-หัวหน้าพรรคหรือไม่ ระบุหลักการ "ศาล" จะไม่วินิจฉัยเกินคำขอบางเรื่องเป็นคุณสมบัติร่วมกัน

30 พฤษภาคม 2566 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการยื่นเรื่องถึงคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือกกต. ตรวจสอบ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ประเด็นการถือหุ้นสื่อไอทีวี จะมีผลต่อสถานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ ว่า อยู่ที่รายละเอียดคำร้องที่ยื่นไป ว่าขอให้วินิจฉัยความเป็น ส.ส. และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีด้วยหรือไม่ ซึ่งตนยังไม่เห็น

"วิษณุ" ชี้ปมหุ้น "พิธา" ส่งผลแคนดิเดตนายกฯ-หน.พรรค อยู่ที่คำร้องยื่นกกต.

เมื่อถามว่า สามารถยื่นตรวจสอบพร้อมกันหลายประเด็น ทั้งคุณสมบัติ ส.ส. คุณสมบัติหัวหน้าพรรค และคุณสมบัติว่าที่นายกรัฐมนตรี ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ เพราะเรื่องการถือหุ้นสื่อ บางอย่างเป็นคุณสมบัติร่วมกัน แต่ก็ต้องระบุไว้ในคำร้อง

เมื่อถามว่า นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ได้ยื่นตรวจสอบในทุกประเด็น นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เพราะนายเรืองไกรยื่นทุกวัน จึงไม่รู้แต่ละวันต่างกันอย่างไร

"วิษณุ" ชี้ปมหุ้น "พิธา" ส่งผลแคนดิเดตนายกฯ-หน.พรรค อยู่ที่คำร้องยื่นกกต.

เมื่อถามว่า การที่ นายพิธา เซ็นรับรองผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกล จะมีผลกระทบด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า นั่นก็เป็นอีกส่วน ซึ่งต้องดูในคำร้อง ไม่เช่นนั้นศาลก็จะวินิจฉัยไม่ได้

เมื่อถามว่าโดยหลัก กกต. จะนำคำร้องนายเรืองไกร ทั้งหมดมาพิจารณา และส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เฉพาะประเด็นที่ กกต.เห็นว่ามีมูลใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ เพราะ “ศาลเขาก็จะไม่วินิจฉัยเกินคำขอ”

logoline