svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นักลงทุนสับเละ ว่าที่รัฐมนตรีคลัง"ก้าวไกล"กับนโยบายเศรษฐกิจ

28 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักลงทุนสับเละ ว่าที่รัฐมนตรีคลัง "ก้าวไกล" หลังให้สัมภาษณ์ในรายการ ลงทุนแมนxBillionMoney เปิดวิสัยทัศน์ ตัวเต็งรมว.คลัง ทลายทุนผูกขาด เก็บภาษีความมั่งคั่ง

28 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา รายการ ลงทุนแมนและบิลเลียนมันนี่ ได้เผยแพร่คลิปสัมภาษณ์พิเศษ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค หัวหน้าทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล ที่เสนอตัวเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในการจัดตั้งรัฐบาล ในประเด็น "ทลายทุนผูกขาด เก็บภาษีความมั่งคั่ง เปิดวิสัยทัศน์ ตัวเต็งรมว.คลังจากก้าวไกล" ด้วยความยาวกว่า 1 ชั่วโมง 23 นาที

ว่าที่ รมว.คลัง พรรคก้าวไกล

โดยมีการพูดคุยหลากหลายประเด็น ซึ่งมีทั้งเป้าหมายการทำงาน และแผนสำหรับการบริหารเศรษฐกิจในอนาคต ทั้งภาษีความมั่งคั่งกระทบกับการทำ IPO หรือไม่ ? เก็บภาษี Capital Gain Tax จากการขายหุ้น ? รายละเอียดการปรับขึ้นภาษีนิติบุคคล 23% ฯลฯ

โดยคลิปนี้ ชาวเน็ตได้เข้าไปแสดงความคิดเห็นในทิศทางเดียวกันว่า นโยบายของก้าวไกล นั้นไม่โอเค และจะทำเศรษฐกิจ ของประเทศพังในอนาคต

ชาวเน็ตสับเละ ขณะ ศิริกัญญา ให้สัมภาษณ์ นโยบายเศรษฐกิจ ก้าวไกล

"สรุปเลยจากไลฟ์นี้ 1. ตอบไม่ตรงคำถาม 2.ข้อมูลที่ให้มาบางอย่างผิด 3.ตอบกำปั้นทุบดิน  ต้องลองไปฟังเองเพื่อนๆพี่ๆนักลงทุนและผู้ประกอบการ ผมรับรองว่า ขนลุกกกก ,ส่วนในมุมมองเพิ่มเติของผมคือ น่าเสียดายไลฟ์นี้มีหลายคำถามที่ยังไม่ได้ถม ไว่โอกาสหน้าเชิญมาอีกรอบก็ได้ครับ ขอบคุณพิธีกรครับ สำหรับการคิดโจทย์ ทำงานได้ดี"

"ประเทศต้องการคนเก่ง ทำยังไงให้คนก่งดึงคนข้างล่างขึ้นมา ไม่ใช่ไปดึงคนเก่งลงมาเท่าเทียม"

"ผมไหว้ละ เคยเป็นแค่ senior consult จะมาบริหารกระทรวงการคลัง ถ้าตัวเองยังไม่มีประสบการณ์เกี่ยวกับระบบการเงินแล้วจะไปบริหารได้ยังไง บริหารประเทศนะครับ ไม่ใช่บริหารบริษัท จะได้มาลองผิดลองถูกกับนโยบายตัวเอง"

"พิธีกรถามดี เช่นเรื่องการผูกขาดธุรกิจสื่อสาร ตอบได้แค่ขยายความคำถามตามน้ำกว้างๆ ลงลึกไม่ได้ เพราะไม่รู้ หรือไม่เคยศึกษา เรามีเครื่องมือป้องกันผูกขาดอยู่แล้วคือ nt (cat+tot) ซึ่งคลังถือหุ้น100 % ของตัวเองแท้ๆ(รู้จักไหมเนี่ย) แต่ไม่ถูกหยิบมาพูดเลย ระดับคลังที่คุยว่าจะมาต่อสู้ทุน โดนล่อมายิง 1 ดอก ฟังแค่นี้ก็เลิกฟังได้แล้ว"

"ถ้านี่คือกระบี่มือหนึ่งของพรรคแล้ว ผมฟังแล้วรู้สึกว่า พรรคนี้เหมาะจะเป็นฝ่ายค้านมากกว่าครับ ก้าวไกลเป็นพรรคที่มีแต่คนกล้า แต่ไม่มีคนเก่ง โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ถ้าก้าวไกลป็นบริษัท แล้วให้นักลงทุนมาวิเคราะห์ฝ่ายบริหารของพรรคนี้ จะมีซักกี่คน ที่จะลงเงินจริงซื้อหุ้นบริษัทนี้ ไหนๆพรรคจะได้เป็นรัฐบาลน่จะมีแรงดึงดูดคนเก่งๆเข้ามาช่วยด้านเศษฐกิจได้บ้าง รีบๆหามาช่วยทีมเถอะ กลัวจะงานหยาบเหลือเกิน"

"ก้าวไกลเป็นพรรคที่มีแต่คนกล้า แต่ไม่มีคนเก่ง โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ถ้าก้าวไกลป็นบริษัท แล้วให้นักลงทุนมาวิเคราะห์ฝ่ายบริหารของพรรคนี้ จะมีซักกี่คนที่จะลงเงินจริงซื้อหุ้นบริษัทนี้ ไหนๆพรรคจะได้เป็นรัฐบาลน่จะมีแรงดึงดูดคนเก่งๆเข้ามาช่วยมเศษฐกิจได้บ้าง รีบๆหามาช่วยทีมเถอะ กลัวจะงานหยาบเหลือเกิน"

"กรุณาไปดึงคนเก่งๆมาเป็นมือเศรษฐกิโดยด่วน ประชาชนเลือกพรรคนี้ ผมสนับสนุนให้จัดตั้งรัฐบาลแน่นอนอยู่แล้ว แต่พรรคคุณไม่มีคนเก่ง คุณมีแต่ตัวตึง คือปากดี เป็นนักโต้วาทีซะะมาก แต่ไม่ใช่ตัวเต็งที่คู่ควร สำหรับรมว.คลังแล้ว คนนี้ถ้าเอาโปรไฟล์เทียบกับคุณอาคมอดีตเลขาสภาพัฒน์ ถือว่าห่างชั้นมาก"

"อยากให้มีสัมภาษณ์จากแบบนี้ ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งค่ ขอทุกพรรคเลย ... เห็นมีแต่ดีเบต แต่ละคนไม่มีโอกาสพูดเจาะลึก มีแต่เรียกเสียงเฮ เสียงโห่ซะเยอะไม่มีประโยชน์กับประชาชนเท่าที่ควรค่า คุยเจาะลงรายละเยดแบบนี้เป็นประโยชน์กว่าเยอะเลยค่ะ"

"พรรคควรยอมรับว่าความสามารถด้านนี้ยังไม่ถึง แล้วดึงคนเก่งๆมาช่วย อย่าดันทุรัง นโยบายบางอย่างอาจดึงคนมาสนใจเลือกพรรค แต่ในทางปฏิบัติต้องรอบด้าน เศรษฐกิจพังแล้วคราวนี้พรรคไม่ได้เกิดเลยนะ"
 

ติดตามรายละเอียดได้ที่นี่

นักลงทุนสับเละ ว่าที่รัฐมนตรีคลัง"ก้าวไกล"กับนโยบายเศรษฐกิจ

logoline