svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สแกนตำแหน่ง"ประมุขนิติบัญญัติ" ประสบการณ์ บารมี ความน่าเชื่อถือ ระบอบปชต.

28 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ดำรงตำแหน่ง "ประมุขนิติบัญญัติ" จะต้องเคยเป็น ส.ส.มาหลายสมัย มีบารมี และมีคุณสมบัติเชี่ยวชาญกฎหมาย ตลอดจนระเบียบการประชุมต่างๆ ติดตามได้จาก "กฤษฎา บุญเรือง" อาจารย์พิเศษในสถาบันการศึกษาหลายแห่งของสหรัฐอเมริกา

ซุ่มเสียงจากแกนนำพรรคก้าวไกล "ชัยธวัช ตุลาธน"  เลขาธิการพรรค ระบุว่า "พรรคก้าวไกล" และ"เพื่อไทย" จะได้หารือ ปมปัญหาตำแหน่ง"ประธานสภา" และรวมถึงการจัดสรรโควต้ารมต. ในวันที่ 30 พฤษภาคม เวลา 14.30 น. ที่ "พรรคประชาชาติ"  ท่ามกลางการจับตามองของทุกฝ่าย "เก้าอี้ประมุขนิติบัญญัติ" จะตกเป็นของใคร  เพราะต่างฝ่ายต่างยกเหตุผลหวังครอบครองเก้าอี้ตัวนี้ ชนิดที่ไม่มีใครยอมใคร 

ตำแหน่ง"ประธานสภาผู้แทนราษฎร" หรือประธานสภาล่าง เป็นตำแหน่งสำคัญในระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย ทั้งระบบรัฐสภา และระบบประธานาธิบดี  ผู้ดำรงตำแหน่งนี้ จะต้องเคยเป็น ส.ส.มาหลายสมัย มีบารมี และมีคุณสมบัติเชี่ยวชาญกฎหมาย ตลอดจนระเบียบการประชุมต่างๆ 

สแกนตำแหน่ง\"ประมุขนิติบัญญัติ\" ประสบการณ์ บารมี ความน่าเชื่อถือ ระบอบปชต.

"กฤษฎา บุญเรือง" นักวิชาการอิสระ อาจารย์พิเศษในสถาบันการศึกษาหลายแห่งของสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ในสหรัฐ ประธานสภาจะเป็น ส.ส.ที่มีบารมี สะสมผลงานมาตลอด และเตรียมการไว้นานเพื่อจะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนี้ เพราะต้องเก่งเรื่องระเบียบการประชุม รวมทั้งขั้นตอนการเสนอและพิจารณากฎหมายต่างๆ

"กฤษฎา" บอกด้วยว่า ตำแหน่งนี้สำคัญมาก ในอเมริกาถือว่าเป็นอันดับสาม ต่อจากประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดี เรียกว่าเตรียมตัวเป็นประธานาธิบดีแทน หากทั้งสองคนแรกเสียชีวิต

"นายเควิน แมคาร์ธี" ประธานสภาคนปัจจุบัน สหรัฐอเมริกา  จากพรรครีพับลิกัน

สำหรับประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐคนปัจจุบัน คือ "นายเควิน แมคาร์ธี" จากพรรครีพับลิกัน เป็น ส.ส.จากรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้รับการเลือกตั้งครั้งแรกตั้งแต่ปี 2006 หรือ พ.ศ.2549 เคยเป็นรองประธานวิป และประธานวิปด้วย

จะเห็นได้ว่าทำงานในสภามาอย่างต่อเนื่อง หลายบทบาท กว่าจะได้ขึ้นมาเป็นประธานสภา ขณะขึ้นดำรงตำแหน่งมีอายุ 57 ปี และที่ประชุมสภาต้องลงคะแนนถึง 15 ครั้ง ยืดเยื้อ 5 วัน แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของตำแหน่งนี้ 

 

"เซอร์ ลินด์เซย์ ฮาร์วีย์ ฮอยล์" ประธานสภาสามัญชน ของอังกฤษ

เช่นเดียวกับในอังกฤษ ประธานสภาล่าง เรียกว่า สภาสามัญชน หรือ House of Common คนปัจจุบันคือ "เซอร์ ลินด์เซย์ ฮาร์วีย์ ฮอยล์" ปัจจุบันอายุ 65 ปี ดำรงตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2019 และเป็น ส.ส.มาตั้งแต่ปี 2540 เป็นสมาชิกพรรคแรงงาน

#############

ผู้สือข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ "ศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร"  อาจารย์ภาควิชาการปกครอง คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อมูล ว่า 

ประสบการณ์การเป็น ส.ส. ของประธานสภาสามัญ (สภาผู้แทนราษฏร) ของอังกฤษ

"เซอร์ลินด์เซย์ ฮอยล์" อายุ 66 ปีประธานสภาสามัญคนปัจจุบันของอังกฤษ เข้ารับตำแหน่งประธานสภาฯ หลังจากเป็น สส มา 22 ปี

——-

ก่อนหน้าเซอร์ลินด์เซย์ ฮอยล์ คือ  จอห์น เบอร์โคว์

เบอร์โคว์รับตำแหน่งประธานสภาฯ หลังจากเป็น สส มาได้ 38 ปี

———-

ก่อนหน้า จอห์น เบอร์โคว์ คือ ไมเคิล มาร์ติน  "มาร์ติน" รับตำแหน่งประธานสภาฯ หลังจากเป็น ส.ส. มา 21 ปี

————

ก่อนหน้า ไมเคิล มาร์ติน คือ "เบ็ตตี บูธรอยด์"  เธอ รับตำแหน่งประธานสภาฯ หลังจากเป็น สส มา 19 ปี

 

logoline