svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สมาคมผ้าไหมและวัฒนธรรม แนะ เพื่อไทย ผลักดันไทยเป็น Festival Hub ระดับโลก

25 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมผ้าไหมและวัฒนธรรมไทย แนะ "เพื่อไทย" ชูผลักดันไทยเป็น Festival Hub ระดับโลก เพื่อกระจายรายได้และสร้างงานให้คนไทยในอนาคต ด้านพท.มั่นใจผลักดันนโยบาย Soft Power ส่งเสริมท่องเที่ยวไทยช่วยสร้างรายได้ทะลุ 3 ล้านล้านบาท

25 พฤษภาคม 2566 สมาคมส่งเสริมผ้าไหมและวัฒนธรรมไทย นายเอ็ดเวิร์ด กิตติ เข้าพบ แกนนำพรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะนโยบาย, นางนลินี ทวีสิน ประธาณคณะทำงานนโยบายต่างประเทศ, ดร.เผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรค, ดร.ธีราภา ไพโรหกุล เลขานุการคณะนโยบาย และ นางสาวชยิกา วงศ์นภาจันทร์ เลขานุการคณะทำงานนโยบายต่างประเทศ เพื่อหารือถึงแนวทางการผลักดันให้กรุงเทพฯ และประเทศไทยเป็นศูนย์กลางจัดอีเวนต์ระดับโลก เช่น คอนเสิร์ตอีดีเอ็ม การจัดประกวดดีเจในไทย ตลอดจนการจัดแฟชั่นโชว์ผ้าไหมไทย พร้อมทั้งถ่ายทอดไปยังรายการในต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมเกษตรกรผู้เลี้ยงไหมไทย

สมาคมผ้าไหมและวัฒนธรรม แนะ เพื่อไทย ผลักดันไทยเป็น Festival Hub ระดับโลก

โดยนายเอ็ดเวิร์ด กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีโอกาสใช้ผ้าไหมของมูลนิธิโครงการหลวง จึงได้รู้ว่าผ้าไหมไทยเป็นสินค้าพื้นถิ่นที่มีเอกลักษณ์ เพราะผ้าไหมแต่ละชิ้นถือเป็นสินค้าที่แตกต่าง มีเพียงชิ้นเดียวในโลก และไม่แน่ใจว่าคนทอยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ ซึ่งชาวต่างชาติก็เห็นความสำคัญตรงนี้ จุดขายของไหมไทยคือ เป็นหนึ่งเดียวในโลก และมีวัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติ จึงอยากให้รัฐบาลไทยมีแนวคิดที่จะพัฒนาสินค้าผ้าไหมไทยอย่างจริงจัง

ที่ผ่านมาได้เคยรวบรวมรายชื่อเกษตรกรผู้เลี้ยงไหม ให้เข้ามาอยู่ในแพลตฟอร์มออนไลน์ เนื่องจากเกษตรกรผู้เลี้ยงไหมไม่มีโอกาสในการสร้างรายได้จากการขายสินค้า เพราะเข้าไม่ถึงตลาดและแหล่งทุน ไม่มีสวัสดิการใดๆ นอกจากนี้ ยังเคยมีแนวคิดในการส่งเสริมให้เกษตรกรใช้มือถือและโซเชียลมีเดีย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถให้เกษตรกรในการขายสินค้าไปสู่ตลาดโลกได้อีกด้วย

อีกประเด็นหนึ่งคือ รัฐบาลไทยควรพิจารณาส่งเสริม ให้การแต่งเพลงประเภทอิเล็กทรอนิค เป็นหนึ่งในวิชาที่สอนในโรงเรียน เพื่อส่งเสริมตลาดดนตรีอีดีเอ็ม ยกตัวอย่าง ประเทศสิงคโปรค์ที่มีการส่งเสริมวิชาเรียนประเภทดนตรีสมัยใหม่ รวมถึง อีสปอร์ตเรียบร้อยแล้ว ขณะเดียวกันไทยควรมีแบรนด์เฟสติวัลดนตรีเป็นของตัวเอง เพราะการจัดงานหนึ่งครั้งสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ถึงครั้งละ 25,000 คน

สมาคมผ้าไหมและวัฒนธรรม แนะ เพื่อไทย ผลักดันไทยเป็น Festival Hub ระดับโลก

ด้าน นพ.พรหมินทร์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย มีนโยบายผลักดัน Soft Power ผ่านสินค้าและวัฒนธรรมไทยไปสู่ตลาดโลก เป็นการต่อยอดโครงการ OTOP ที่มีมาตั้งแต่สมัยพรรคไทยรักไทย รวมทั้งเป็นการต่อยอดศักยภาพของคนไทยเป็นการเพิ่มรายได้ให้ครัวเรือนต่างๆ ทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังมีนโยบายที่จะผลักดันให้ประเทศไทยเป็น Festival Hub ระดับโลกทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดอื่นๆ เพื่อกระจายรายได้และสร้างงานให้คนไทยในอนาคต

ขณะที่ นางนลินี กล่าวว่า ผู้นำรัฐบาลต้องทำหน้าที่เสมือนแบรนด์แอมบาสเดอร์ของประเทศไทย ยกตัวอย่าง สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ที่ใส่เสื้อผ้าไหมช่วงภารกิจการเยือนต่างประเทศ จนเป็นที่ชื่นชมของผู้นำนานาประเทศ และหากได้เป็นรัฐบาล พรรคเพื่อไทยจะผลักดันนโยบาย Soft Power ส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้ไทยพลิกกลับมามีรายได้ 3 ล้านล้านบาทจากเดิม 1.9 ล้านล้านบาทช่วงโควิด

สมาคมผ้าไหมและวัฒนธรรม แนะ เพื่อไทย ผลักดันไทยเป็น Festival Hub ระดับโลก

สมาคมผ้าไหมและวัฒนธรรม แนะ เพื่อไทย ผลักดันไทยเป็น Festival Hub ระดับโลก

logoline