svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุดารัตน์" รับข้อเสนอ ปธพ.10 หนุนเขตปลอดอาวุธ ลดความรุนแรงในสถานพยาบาล

24 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สุดารัตน์" รับข้อเสนอ ปธพ.10 หนุนเขตปลอดอาวุธ ลดความรุนแรงในสถานพยาบาล พร้อมรณรงค์ปลุกจิตสำนึก เพิ่มระบบแจ้งสถานะการรักษา

24 พฤษภาคม 2566 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ดร.โภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ และดร.สุวดี พันธุ์พานิช คณะทำงานด้านสาธารณสุข พรรคไทยสร้างไทย ร่วมหารือกับคณะนักศึกษา หลักสูตรธรรมาภิบาลทางการแพทย์ (ปธพ. รุ่นที่ 10) สถาบันพระปกเกล้าร่วมกับแพทยสภา ในประเด็น “ความรุนแรงในสถานพยาบาล” โดยมุ่งแก้สาเหตุความรุนแรง การบังคับใช้กฎหมาย และการรณรงค์

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า “โรงพยาบาลต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ดิฉันยืนยันว่า จะร่วมผลักดันเพื่อลดความรุนแรงในสถานพยาบาล ซึ่งต้องแก้ทั้งในโรงพยาบาลและการรณรงค์ สร้างการรับรู้ ปลุกจิตสำนึกของประชาชน ระบบการเยียวยาบุคลากรทางการแพทย์ต้องเป็นธรรม ต้องใช้เทคโนโลยีมาใช้เพื่อลดภาระบุคลากร”

"สุดารัตน์" รับข้อเสนอ ปธพ.10 หนุนเขตปลอดอาวุธ ลดความรุนแรงในสถานพยาบาล

ผศ.พญ.จริณรัตน์ ศิริรัฐวรรณ (ปธพ.10) กล่าวว่า “ปัญหาความรุนแรงในสถานพยาบาลมีทั้งผู้ป่วยที่ทะเลาะกันเอง ผู้ป่วยทะเลาะกับบุคลากรทางการแพทย์ และบุคคลภายนอกทะเลาะกับผู้ป่วย ทั้งที่ทำร้ายบุคลากรทางการแพทย์โดยตรง และที่โดนลูกหลง แต่ถูกดำเนินคดีต่ำมาก สร้างความหวาดกลัวและกระทบต่อจิตใจบุคลากรทางการแพทย์มาอย่างต่อเนื่อง”

ดร.โภคิน กล่าวว่า “การแก้ปัญหาต้องเริ่มต้นจากสาเหตุความรุนแรง ในกรณีที่เกิดจากความไม่พึงพอใจในบริการ ต้องเพิ่มระบบแจ้งสถานะการรักษา เพื่อลดความกังวลใจของผู้ป่วยและญาติ ขณะเดียวกันต้องกระตุ้นด้วยป้ายเตือนให้ทั่วสถานพยาบาล เพื่อให้ผู้ป่วยและญาติมีสติในการรับบริการ กรณีที่เป็นเหตุการณ์เฉพาะหน้า เช่น การทะเลาะวิวาทของคู่อริในสถานพยาบาล ต้องดำเนินคดีให้ถึงที่สุด”

"สุดารัตน์" รับข้อเสนอ ปธพ.10 หนุนเขตปลอดอาวุธ ลดความรุนแรงในสถานพยาบาล

ด้านนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ (ปธพ.10) กล่าวว่า “กฎหมายอาญามีอยู่แล้ว แต่ประชาชนไม่ตระหนักรู้ ป้ายเตือนจำนวนมากในสถานพยาบาล จะช่วยเตรียมอารมณ์ผู้ป่วยและญาติได้มาก”

ขณะที่ ดร.สุวดี กล่าวว่า “การบริหารจัดการสัดส่วนแพทย์ต่อผู้ป่วย ปริมาณผู้ป่วย ภาระงานและระบบบริหารจัดการโรงพยาบาล กล้องวงจรปิด และการใช้เทคโนโลยีจะเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้การลดความรุนแรงในสถานพยาบาลมีความยั่งยืน โดยพรรคไทยสร้างไทย จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะสนับสนุนผู้ทำหน้าที่กำกับดูแลกระทรวงสาธารณสุข และผลักดันในฐานะพรรคการเมือง”

สำหรับการนักศึกษา ปธพ. รุ่นที่ 10 ที่เข้าร่วมหารือ ประกอบไปด้วย นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร, ดร.สุวดี พันธุ์พานิช กรรมการบริหาร THG, ศ.ดร.เอกชัย สุมาลี, นายไพลักษณ์ วงศ์ไวศยวรรณ, นายสมสกุล ณ บางช้าง, นายนำโชค โสมาภา, ผศ.พญ. จริณรัตน์ ศิริรัฐวรรณ และ ดร.ภาฝัน จิตต์มมิตรภาพ

logoline