svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"โรม" เตือนเฟกนิวส์ ! ปฎิเสธ "ก้าวไกล" ไฟเขียว "อเมริกา" ตั้งฐานทัพในไทย

24 พฤษภาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รังสิมันต์ โรม" ยืนยัน "ก้าวไกล" ไม่มีแผนให้อเมริกาหรือประเทศไหน มาตั้งฐานทัพในไทย ไม่เคยพูดเรื่องการทหารกับต่างชาติ ยอมรับ งง มีคนเชื่อข้อมูลที่ส่งต่อกัน โดยเฉพาะบุคคลที่มีตำแหน่งระดับสูงในบ้านเมือง ขอประชาชนกลั่นกรองข้อมูลข่าวสารให้ดีอย่าตกเป็นเหยื่อเฟกนิวส์

24 พฤาภาคม 2566 ที่พรรคก้าวไกล นายรังสิมันต์ โรม ในฐานะโฆษกพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลว่า หากพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล จะเปิดให้อเมริกามาตั้งฐานทัพในไทย ยืนยันว่า เป็นเฟกนิวส์ที่ไกลจากความเป็นจริงมาก โดยบอกว่า ตอนแรกตนเองไม่คิดว่า เรื่องนี้จะเป็นประเด็นและพูดกันอย่างจริงจัง ตอนแรกจึงคิดเพียงว่า เป็นการส่งต่อข้อมูลกันทางไลน์ แต่เมื่อมีการแชร์ส่งต่อกันมากขึ้น จนบางท่านที่มีตำแหน่งที่มีระดับสูงในบ้านเมืองยังพูดถึงเรื่องนี้ ทำให้ตนเองเริ่มเป็นกังวลถึงเหตุผลว่า ทำไมจึงมีคนเชื่อ

ดังนั้น ขอยืนยันว่า หากพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล จะไม่เปิดให้ประเทศใดก็ตามเข้ามาตั้งฐานทัพในไทยอย่างแน่นอน โดยเรายืนยันในการเป็นประเทศที่เป็นอธิปไตยของตัวเอง และอยากเป็นรัฐบาลของประเทศที่เป็นอธิปไตย เพื่อผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแก้ไขนโยบายต่างๆ ให้เป็นไปตามที่ควรจะเป็น ดังนั้น การจะเปิดให้มาตั้งฐานทัพเพื่อให้ประเทศใดประเทศหนึ่งมาแทรกแซง ไม่มีทางเกิดขึ้นในรัฐบาลของพรรคก้าวไกลแน่นอน

"โรม" เตือนเฟกนิวส์ ! ปฎิเสธ "ก้าวไกล" ไฟเขียว "อเมริกา" ตั้งฐานทัพในไทย

 

เมื่อถามว่า อยากจะเตือนอยากจะเตือนคนที่ส่งต่อข้อมูลชุดนี้อย่างไร นายรังสิมันต์ ระบุว่า ขออย่าเชื่ออะไรที่ไม่มีข้อเท็จจริงหรือไม่มีหลักฐาน เพราะทุกวันนี้ข้อมูลมันเยอะ อยากให้คนที่รับสารฟังหูไว้หู อย่าเชื่อทุกอย่างที่ส่งต่อกันในไลน์ เพราะบางครั้งการส่งต่อก็มีเจตนาทำให้รู้สึกไม่ดีกับบางคนหรือบางพรรค และบางครั้งก็เป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง

ซึ่งในช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลงแบบนี้ จะต้องพูดด้วยข้อมูลและเอาข้อเท็จจริงมาคุยกัน การส่งต่อลักษณะนี้ไม่เกิดประโยชน์ และอาจทำให้คนที่ไม่ได้กรองข่าวดีๆ อาจจะเชื่อ ซึ่งก็ปรากฎให้เห็นแล้ว ว่า ไม่ว่าจะอยู่ตำแหน่งอะไรหรืออายุเท่าไหร่ ก็มีสิทธิ์ตกเป็นเหยื่อของเฟคนิวส์

และอยากขอร้องไปยังคนที่ส่งต่อข้อมูลเหล่านี้ ว่าการส่งต่อข้อมูลลักษณะนี้ไม่เกิดประโยชน์อะไร เพราะไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นจริง อยากให้ข้อมูลที่เป็นจริงดีกว่า แม้จะเป็นความคิดเห็น ก็ยังดีกว่าการสร้างข่าวปลอม

พร้อมยืนยันว่า ทางพรรคไม่คิดดำเนินคดีกับประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อของข่าวปลอม แต่ต้องตรวจสอบว่าข้อมูลดังกล่าวมาจากไหน เพราะกังวลว่าจะเป็น IO หรือไม่ เนื่องพรรคก้าวไกลก็เคยเปิดเผยว่ามีปฏิบัติการ IO ที่จะใส่ร้ายป้ายสีพรรคก้าวไกล ซึ่งเราโดนมาตลอด

"โรม" เตือนเฟกนิวส์ ! ปฎิเสธ "ก้าวไกล" ไฟเขียว "อเมริกา" ตั้งฐานทัพในไทย

"ก่อนหน้านี้นี้ยอมรับตรงๆว่า เราไม่คิดว่า การตั้งฐานทัพจะเป็นประเด็น เพราะเป็นข้อกล่าวหาที่โบราณมาก เป็นข้อกล่าวหาที่ไม่รู้จะมองจากอะไร เราไม่เคยไปคุยเรื่องความมั่นคงด้านการทหารกับประเทศไหนด้วยซ้ำ ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ การศึกษา การค้า ดังนั้นจึงดูเป็นเรื่อง beyond ไปไกลกว่าที่เราได้คิดถึง" นายรังสิมันต์ กล่าว

ถามว่า กังวลหรือไม่ว่า ประเด็นนี้จะถูกหยิบยกเป็นเงื่อนไขในการโหวตหรือไม่โหวตนายพิธา เป็นนายกฯ นายรังสิมันต์ ตอบว่า คงต้องอธิบายว่า พรรคก้าวไกลไม่ได้คิดอะไรแบบนั้น จึงขอให้ทุกฝ่ายสบายใจ

ส่วนหลังจากนี้จะต้องมีการปรับแนวทางการสื่อสารอย่างไรหรือไม่ เพราะโดนกระแสโจมตีหรือไม่ นายรังสิมันต์ ระบุว่า คงต้องปรับตลอดเวลา เพราะประชาชนคาดหวังต่อเราสูง และช่วงที่ยังไม่มีการเลือกนายกรัฐมนตรีก็คงมีการสร้างเรื่องราวต่างๆให้คนเข้าใจผิด

"สุดท้ายก็มองว่า เป็นเรื่องจุดประสงค์ทางการเมือง เพราะอาจจะทำให้แรงที่สนับสนุนพรรคก้าวไกลเสื่อมลงมาและไม่สนับสนุนพรรคก้าวไกล ดังนั้นเมื่อโดนโจมตีก็จะต้องสร้างความเข้าใจ และพรรคก้าวไกลจะเป็นรัฐบาลที่แม้กระทั่งคนที่ไม่ชอบเรา เราก็จะเป็นรัฐบาลให้กับเขา และคนที่รักเราเรา ก็จะเป็นรัฐบาลให้กับเขา เราจะเป็นรัฐบาลให้กับทุกคน และจะต้องทำให้ได้" นายรังสิมันต์ กล่าว

 

logoline